Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ TQ được tuyên vô tội trong vụ sản phụ tử vong 8 năm trước

Một bác sĩ Trung Quốc được tuyên vô tội trong vụ án liên quan đến cái chết của một sản phụ 8 năm trước, sự việc từng gây phẫn nộ trong giới nhân viên y tế.

Tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu, ở tỉnh Phúc Kiến, đầu tháng này đưa ra phán quyết cuối cùng, tuyên bố bác sĩ khoa sản Li Jianxue vô tội, và phán quyết mà tòa án cấp dưới đưa ra bị hủy bỏ.

Bác sĩ Li, 41 tuổi, bị bắt, được bảo lãnh tại ngoại 4 lần và bị giám sát tại nhà trong 6 năm qua sau cái chết của người phụ nữ vào năm 2012, theo Thepaper. Chị cũng bị thu hồi giấy phép hành nghề và bị khai trừ đảng.

Sản phụ họ Chen tử vong 7 tiếng sau khi sinh một bé gái vào tối 31/12/2011. Người phụ nữ đã bị băng huyết trong ca trực đêm hôm đó của bác sĩ Li cùng một bác sĩ lâu năm hơn họ Wang.

bac si trung quoc duoc tuyen vo toi anh 1

Bác sĩ Li, 41 tuổi, bị bắt, được bảo lãnh tại ngoại 4 lần. Ảnh: Weibo.

Ba ngày trước, sản phụ nhập viện và làm xét nghiệm máu, nhưng hai bác sĩ thăm khám khi đó, một người họ Wu và một người họ Yang, đã không kiểm tra kết quả kịp thời và họ không có ca trực vào ngày hôm sau.

Khi bác sĩ Li và bác sĩ Wang nhận thấy kết quả xét nghiệm máu của sản phụ cho thấy có điều bất thường, họ đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn băng huyết. Song tình trạng của sản phụ ngày càng chuyển xấu và tử vong vài tiếng sau.

Ba bác sĩ Wu, Wang và Li bị chuyển cho viện kiểm sát địa phương vào tháng 9/2013, nhưng chỉ có bác sĩ Li bị khởi tố.

Tòa án quận Thương Sơn của Phúc Châu năm 2017 tuyên bác sĩ Li có tội khi để xảy ra tai nạn y khoa, trong đó chị đã rời vị trí, không nỗ lực cứu bệnh nhân, dùng thuốc và thiết bị y tế chưa được cấp phép, cũng như có các hành vi đặc biệt vô trách nhiệm khác.

Bác sĩ Li đã kháng án và vào tháng 6/2019, vụ việc được chuyển lên Tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu.

Tòa này tuyên phán quyết của tòa cấp dưới là sai, cho rằng việc chẩn đoán và cứu chữa bệnh nhân của bác sĩ Li là đúng với quy trình y khoa, và chị đã không hành xử "đặc biệt vô trách nhiệm".

Sự việc đã gây bàng hoàng cho giới nhân viên y tế ở Trung Quốc năm 2012 và Hiệp hội Bác sĩ Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại cũng như sự ủng hộ đối với bác sĩ Li.

Nhiều bác sĩ lo lắng rằng, nếu theo logic của phán quyết đầu tiên, bất kỳ ai trong họ đều có thể bị kiện vì cái chết của bệnh nhân.

Vợ của bác sĩ Trung Quốc Lý Văn Lượng sinh con trai

Vợ của bác sĩ Lý Văn Lượng đã sinh một bé trai vào đầu ngày 12/6. Bác sĩ này là một trong những người đầu tiên cảnh báo về Covid-19 ở Vũ Hán và sau đó qua đời vì bệnh này.

Bác sĩ Vũ Hán tử vong sau 4 tháng nhiễm virus thổi bùng sự phẫn nộ

Người dùng Internet Trung Quốc đã nổi giận đòi xử lý lãnh đạo bệnh viện ở Vũ Hán trước việc một bác sĩ tử vong sau 4 tháng nhiễm virus corona.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm