Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ HAGL để lại hình ảnh đẹp trong trận gặp CLB Viettel

Bác sĩ Đồng Xuân Lâm đã sơ cứu kịp thời chấn thương của cầu thủ Viettel trong trận đấu tại vòng 4 V.League 2022 diễn ra chiều 11/3.

Phút 75 trận đấu giữa HAGL và Viettel, cầu thủ Bùi Quang Khải của đội khách gãy tay sau pha tung người móc bóng. Do cả 2 bác sĩ chính của CLB Viettel mắc Covid-19 không được làm nhiệm vụ, một trợ lý HLV đội khách phải sắm vai bác sĩ bất đắc dĩ. Nếu có chấn thương nặng, bác sĩ của sân sẽ vào hỗ trợ.

Khi tình huống xảy ra, bác sĩ Đồng Xuân Lâm lập tức rời cabin kỹ thuật của HAGL, chạy nhanh đến chỗ của Bùi Quang Khải để sơ cứu. Ông đã lấy lại khớp tay cho Quang Khải, băng bó và đóng nẹp để cầu thủ này rời sân đi bệnh viện.

dong xuan lam anh 1

Bác sĩ Đồng Xuân Lâm (áo xanh) của HAGL kịp thời sơ cứu chấn thương của Bùi Quang Khải bên phía Viettel. Ảnh: Cao Nguyên.

Người chứng kiến rõ nhất câu chuyện không ai khác là trọng tài chính điều khiển trận đấu ông Nguyễn Mạnh Hải. Ông cho rằng bác sĩ Đồng Xuân Lâm là người có tay nghề tốt, xứng đáng được khen ngợi cho tinh thần thể thao fair-play.

“Khi tôi ra hiệu cho bác sĩ của sân nhanh chóng vào cấp cứu cho Quang Khải thì rất bất ngờ, bác sĩ của HAGL chạy nhanh vào sân đầu tiên. Anh ấy chạy vào, cấp cứu và chữa trị nhiệt tình, như thể người chấn thương là cầu thủ đội nhà. Anh ấy khẩn trương mà không quan tâm có được trọng tài cho phép hay không. Hình ảnh đó thật sự quá đẹp cho tinh thần thể thao mà đội chủ nhà dành cho đội khách”, trọng tài Nguyễn Mạnh Hải chia sẻ.

Theo trọng tài Hải, Quang Khải chấn thương nặng, nếu không lấy khớp kịp thời mà để lâu sẽ để lại biến chứng.

“Tôi và tổ bác sĩ rất vui khi anh ấy kéo khớp tay Khải về đúng chỗ ngay tại sân. Tay nghề anh ấy giỏi. V.League có những khoảnh khắc thực sự đáng nhớ và đáng để tôn vinh. Cám ơn anh Lâm với hình ảnh thực sự đẹp cho giải đấu”, trọng tài Hải nói.

dong xuan lam anh 2

Bùi Quang Khải được sơ cứu trước khi rời sân. Ảnh: Cao Nguyên.

CLB Viettel giành một điểm sau khi cầm hòa HAGL 2-2. Người ghi bàn ấn định trận hòa là Nguyễn Đức Hoàng Minh, người vào thay Bùi Quang Khải.

Khi tình hình đã ổn, cầu thủ Bùi Quang Khải nhớ lại: “Lúc đó tôi bị trật khớp, rất may được bác sĩ Lâm nắn lại. Tôi cảm ơn bác sĩ Lâm”, Quang Khải nói với Zing. Anh cho biết sẽ kiểm tra lại chấn thương lần nữa khi về đến Hà Nội.

Trợ lý Thạch Bảo Khanh của CLB Viettel chia sẻ: “Nếu không có anh Lâm và lực lượng y tế sơ cứu kịp thời, có lẽ chấn thương của Khải sẽ nặng hơn nhiều. Đất Pleiku với vẻ đẹp của núi rừng, những người bạn Gia Lai dễ mến, chân thành. Xin chào và hẹn gặp lại”.

Bác sĩ Đồng Xuân Lâm quê Bắc Giang, thuộc nhóm bác sĩ thể thao đầu tiên của Việt Nam. Sau khi lên làm nhiệm vụ ở tuyển Việt Nam lần đầu vào năm 1998, ông Lâm được bầu Đức mời về Gia Lai làm việc năm 2002. Ông là một trong những người đầu tiên xây dựng bộ máy phục vụ cầu thủ chuyên nghiệp, bao gồm các quy trình ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học.

Bác sĩ Lâm đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc điều trị chấn thương thể thao, đã “cứu vãn” sự nghiệp của nhiều cầu thủ chuyên nghiệp không may chấn thương nặng. Ông cũng thường xuyên góp mặt trong đội ngũ bác sĩ các đội tuyển trẻ Việt Nam.

Trong công việc, bác sĩ Lâm là người chu đáo, tỉ mỉ, còn trong cuộc sống, ông là người cởi mở, vui tính, thân thiện với các cầu thủ. Ở HAGL, ông Lâm cũng là người giỏi ngoại ngữ, ngoài chuyên môn chính về y học, ông Lâm còn làm phiên dịch cho các trợ lý và HLV ngoại.

U23 Việt Nam chiến thắng bằng đẳng cấp của HLV Đinh Thế Nam

Với lực lượng chắp vá, U23 Việt Nam vẫn vượt qua Timor Leste để giành vé vào chung kết giải Đông Nam Á.

Hai bộ mặt trái ngược của hàng thủ HAGL

Sau 4 trận đầu tiên ở V.League 2022, HAGL không còn duy trì được hình ảnh của đội bóng có hàng thủ chắc chắn nhất.

HLV Park triệu tập Châu Ngọc Quang lên tuyển Việt Nam

Ngày 12/3, cầu thủ Châu Ngọc Quang được triệu tập lên tuyển Việt Nam để thay cho Tô Văn Vũ mới mắc Covid-19.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm