Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bác sĩ đồ điện' online mùa dịch tại TP.HCM

Thấy nhiều gia đình khổ sở vì hư điện, tắc nước trong mùa dịch, anh Thuận dành thời gian hỗ trợ từ xa miễn phí.

3 ngày nay, điện thoại của anh Nguyễn Đình Thuận (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình) liên tục rung. Gần 50 cuộc gọi, tin nhắn mỗi ngày từ người dân khắp các quận, huyện ở TP.HCM gửi tới người thợ này, nhờ hướng dẫn sửa máy lạnh, ống nước, tủ lạnh, máy giặt, bóng đèn, máy quạt,...

Sự bận rộn của anh Thuận xuất phát từ dòng tin anh đăng vào nhóm Giúp nhau mùa dịch trên Facebook, ngỏ ý sẽ hỗ trợ miễn phí từ xa cho những gia đình gặp vấn đề về các thiết bị điện.

"Giải cứu" nước sạch

Thời gian giãn cách xã hội, điện nước nhiều gia đình bị hỏng nhưng không tìm được thợ. Không thể di chuyển để hỗ trợ mọi người sửa chữa các thiết bị trong nhà, anh Thuận nghĩ sẽ hỗ trợ từ xa như các bác sĩ tư vấn bệnh online.

Nói là làm, chàng thợ điện này quyết định tư vấn miễn phí cho mọi người bằng hiểu biết của bản thân, thông qua chiếc điện thoại thông minh.

sua dien mien phi mua dich anh 1

Anh Nguyễn Đình Thuận (30 tuổi, quê Đắk Lắk) làm nghề sửa chữa đồ điện tại TP.HCM nhiều năm nay. Ảnh: NVCC.

Ban đầu, anh Thuận lo không được duyệt bài đăng lên nhóm Giúp nhau mùa dịch, vì nơi này chỉ dành cho bác sĩ hỗ trợ online, bệnh nhân hoặc hội từ thiện cung cấp thực phẩm cho người cần.

Nhưng bài viết của anh cũng được đăng, hàng trăm người đã đọc, chia sẻ thông tin. Có hôm anh Thuận phải bỏ dở cơm trưa để tư vấn cho mọi người.

Từ Đắk Lắk vào TP.HCM đã được 12 năm, anh Thuận học về điện và gắn bó với công việc sửa chữa, lắp đặt đồ điện tại nhà nhiều năm nay. Chàng trai luôn chân luôn tay, ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà nay chỉ quanh quẩn trong phòng trọ.

“Mọi người có thể chụp hình hoặc gọi video trực tiếp để tôi xem tình trạng của đồ điện. Từ đó tôi hướng dẫn cách xử lý từ xa chứ không đến tận nơi được”, anh Thuận kể.

Vợ chồng chị Ngọc Minh (quận Gò Vấp) là một trong những người đầu tiên gọi đến anh Thuận cầu cứu.

Một tuần nay, nước máy nhà chị Minh không bơm được lên bồn, chồng chị đã kiểm tra nhưng không tìm được nguyên nhân. Mùa dịch không gọi được thợ nên cả nhà sử dụng tiết kiệm số nước ít ỏi còn lại trên bồn.

Sáng 26/7, chị Minh nhắn tin nhờ giúp đỡ và ngay lập tức nhận được phản hồi. Qua trao đổi, anh Thuận dự đoán van nước 2 chiều bị hư nên nước không thể chảy qua đồng hồ nước để bơm lên bồn.

Anh Thuận nhắn cho chị Minh 2 cách khắc phục: Khóa van nước rồi thay van mới, hoặc lấy ống nước lắp thẳng lên bồn mà không qua đồng hồ nước.

Gần nhà có cửa hàng điện nên chồng chị Minh đã đi mua van nước và gọi điện để anh Thuận hướng dẫn cách thay van. 30 phút sau, nước đã được bơm đầy bồn.

“Mùa dịch mà thiếu nước sạch sử dụng thì không biết phải làm thế nào. Ngày thường cứ đi làm suốt đến mùa dịch nhu cầu sử dụng tăng cao nên thiết bị điện nước trong nhà thay nhau hư hỏng. Rất may có người tốt bụng như anh Thuận giúp đỡ”, chị Minh cho hay.

"Bắt bệnh" cho máy lạnh

Còn máy lạnh nhà chị Thu Hà (huyện Nhà Bè) thì bị chảy nước hơn tuần nay, gọi đủ nơi nhưng đều từ chối nhận sửa. Trời nắng nóng nên chị Hà phải vừa mở máy lạnh, vừa dùng chậu hứng nước.

Nhận được tin nhắn của chị Hà, anh Thuận liền gọi video để nhìn rõ sự cố của máy lạnh. Là phụ nữ lại không rành về máy móc, nhưng nhờ có sự hướng dẫn của anh Thuận, chị Hà cũng tự sửa được.

“Nhà toàn trẻ con và người lớn tuổi, không có máy lạnh thì không chịu nỗi. Anh Thuận nói rất dễ hiểu, tôi chỉ cần làm theo là khắc phục được sự cố của máy”, chị Hà cho biết.

sua dien mien phi mua dich anh 2

Điều hoà sử dụng nhiều vào mùa dịch dễ bị hư hỏng. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Điều anh Thuận bất ngờ là nhiều phụ nữ sửa máy móc rất nhanh sau khi nghe chỉ dẫn. Anh nhận ra rằng ở trong hoàn cảnh cấp bách thì các chị cũng rất tháo vát. Tuy đã giúp được nhiều người nhưng anh Thuận tiếc không giúp được tất cả, vì nhiều tin nhắn bị trôi hoặc nằm trong tin nhắn chờ khiến anh không thể tiếp nhận hết thông tin.

Một số máy lạnh, máy giặt hay tủ lạnh không thể “bắt bệnh” qua quan sát mà cần phải tháo ra, anh Thuận hẹn mọi người khi dịch ổn sẽ đến tận nhà xử lý giúp.

“Vài người sau khi nghe hướng dẫn thì có thể tự xử lý mà không cần đến thợ như tôi nữa. Tôi không lo mất nghề mà chỉ nghĩ đơn giản giúp được ai thì giúp thôi”, anh Thuận cười.

Mong muốn gửi phí cảm ơn sau khi sửa được máy lạnh, anh Hoàng Hải (quận Bình Thạnh) bị anh Thuận từ chối. Anh Hải áy náy và cho biết sẽ có một cuộc hẹn sau dịch để gặp gỡ người tốt bụng đã giúp mình.

“Ngày thường thì gọi đâu cũng có thợ, đến lúc dịch thì không có ai, tôi mày mò trên mạng xem cách sửa nhưng hướng dẫn khó hiểu nên không làm được. May có anh Thuận chỉ tận tình nên máy lạnh nhà tôi chạy êm ru”, anh Hải nói.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Nhóm đồng nghiệp bên nhau những ngày giãn cách ở TP.HCM

Chẳng phải tình nguyện viên hay lực lượng chức năng phòng chống dịch, 5 người trẻ này lại không ở nhà mà cùng "tự giãn cách" tại nơi làm, để vừa có thu nhập vừa tranh thủ học nghề.

Gặp khó vì Covid-19, người nước ngoài ở TP.HCM vẫn lạc quan

"Dù phải tạm ngừng các cơ sở kinh doanh khiến doanh thu giảm đi rất nhiều, tôi vẫn cảm thấy lạc quan vì bản thân có thêm thời gian nghỉ ngơi", Ali bày tỏ.

Người nước ngoài ở TP.HCM ứng phó trước tin giả về Covid-19

Nhận được tin nhắn chào mời tiêm vaccine với giá "cắt cổ", nghe những đồn đoán về cách chữa Covid-19 là những điều mà người nước ngoài ở TP.HCM gặp phải.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm