Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Ấn Độ phẫu thuật cắt bỏ thận khổng lồ 7,4 kg khỏi bệnh nhân

Các bác sĩ phẫu thuật Ấn Độ đã cắt bỏ thành công quả thận có khối lượng tương đương quả bóng bowling khỏi một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Thận nặng 7.4 kg là một trong những quả thận lớn nhất từng bị cắt bỏ trong một ca phẫu thuật.

“Quả thận lớn chiếm tới một nửa bụng của ông ấy. Chúng tôi biết đó là quả thận to nhưng không thể nghĩ rằng nó sẽ nặng tới vậy", Sachin Kathuria, một bác sĩ trong nhóm phẫu thuật, nói với AFP hôm 25/11.

Bệnh nhân 56 tuổi, mắc bệnh thận đa nang, đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng tại bệnh viện Sir Ganga Ram ở New Delhi vào tháng trước.

phau thuat than khong lo anh 1
Các bác sĩ cầm quả thận nặng 7,4 kg sau ca phẫu thuật tại bệnh viện Sir Ganga Ram ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Căn bệnh mà người đàn ông giấu tên mắc phải là do các nang chứa đầy dịch bắt đầu phát triển ở thận. Các bác sĩ đã khuyên ông phẫu thuật khi họ phát hiện chảy máu trong và nhiễm trùng lan rộng.

Bác sĩ Kathuria cho biết bệnh nhân đang hồi phục tốt, được lọc máu và chờ ghép thận mới.

Theo Channel NewsAsia, một quả thận bình thường nặng khoảng 120-150 g và dài 12 cm. Tuy nhiên, quả thận của bệnh nhân trên dài tới gần 45 cm.

Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận quả thận lớn nhất từng được lấy ra khỏi người nặng 4,25 kg trong một ca phẫu thuật ở Dubai năm 2017.

Tuy nhiên, các bác sĩ của bệnh viện New Delhi trên nói rằng họ có hồ sơ về ca phẫu thuật một quả thận nặng 9 kg.

Bác sĩ phủ nhận tin TT Trump đến viện khám vì tức ngực

Giới chức Nhà Trắng tìm cách xoa dịu những tin đồn xung quanh chuyến đi bất thường của Tổng thống Donald Trump đến Trung tâm Quân Y Quốc gia Walter Reed.

Toshiba phát triển thiết bị dùng 1 giọt máu phát hiện 13 loại ung thư

Tập đoàn Toshiba của Nhật Bản mới đây phát triển công nghệ phát hiện 13 loại ung thư từ chỉ một giọt máu của bệnh nhân, với độ chính xác lên đến 99%.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm