Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh đóng cửa 2.500 công ty để chống ô nhiễm

Chính phủ Trung Quốc quyết định buộc ngừng hoạt động đối với 2.500 công ty nhỏ gây ô nhiễm trong năm 2016 nhằm khắc phục tình hình môi trường ở nước này.

Sương mù dày đặc ở thủ đô Bắc Kinh do ô nhiễm không khí. Ảnh: CNN

Tân Hoa Xã ngày 9/1 cho biết, 2.500 công ty trên 4 quận ở thủ đô Bắc Kinh bị buộc phải ngừng hoạt động trước cuối năm 2016. Các quận này đều là 4 nơi bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Cũng trong ngày 9/1, Bộ Môi trường Trung Quốc cảnh báo sương mù dày đặc sẽ xuất hiện trở lại từ tuần tới ở Bắc Kinh, tỉnh Hà Bắc và các vùng lân cận của tỉnh Thiên Tân. Số liệu chính thức cho thấy chỉ số PM2.5 của Trung Quốc năm 2015 là 80,6 microgram/mét khối, cao gấp 1,3 lần tiêu chuẩn quốc gia.

Ô nhiễm là chủ đề nhức nhối trong xã hội Trung Quốc. Reuters ước tính hàng nghìn cuộc biểu tình diễn ra mỗi năm ở nước này để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường. Hồi tháng 12/2015, Bắc Kinh lần thứ hai phải ra "báo động đỏ" do không khí ô nhiễm nghiêm trọng, buộc các trường học phải đóng cửa và tạm ngưng những công trình xây dựng ngoài trời.

Một quan chức giấu tên cho biết, dù chính quyền đã nỗ lực giảm số lượng những nhà máy quy mô lớn, xả thải nhiều và hao tốn năng lượng hoạt động; số lượng những nguồn gây ô nhiễm quy mô nhỏ như nhà hàng, khách sạn, garage để xe ngày càng tăng.

Dù Bắc Kinh tuyên bố đẩy mạnh việc giảm tiêu thụ than và đóng cửa những cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm, các quan chức ngành môi trường Trung Quốc thừa nhận sẽ không thể đạt mục tiêu cải thiện chất lượng không khí cho đến năm 2030.

Bắc Kinh chìm trong sương mù ngày báo động đỏ ô nhiễm

Thủ đô Trung Quốc chìm ngập trong khói bụi ô nhiễm sau cảnh báo đỏ lần thứ hai, tuy nhiên một số người cho rằng tình trạng này không quá nghiêm trọng như dự đoán.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm