Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Kinh bác tin vaccine Trung Quốc được nhập lậu vào Nhật Bản

Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo khẳng định chính phủ nước này "ưu tiên vấn đề đảm bảo an toàn trong khâu sản xuất và phân phối vaccine", South China Morning Post đưa tin.

Cuối tháng 12/2020, tờ Mainichi Shimbun đưa tin một công dân Trung Quốc đã vận chuyển trái phép một lượng vaccine Covid-19 vào Nhật Bản.

Theo nguồn tin trên, số vaccine này được sản xuất bởi hãng dược Sinopharm của chính phủ Trung Quốc song chưa được phê duyệt bởi Tokyo. Tờ Mainichi Shimbun thông tin rằng 18 công dân Nhật Bản đã sử dụng loại vaccine trên kể từ tháng 11/2020.

Trung Quoc nhap lau vaccine Covid-19 vao Nhat? anh 1

Vaccine Covid-19 do Sinopharm sản xuất đã được cấp phép ở Trung Quốc nhưng chưa được cấp phép tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo lập tức đưa ra phản hồi hôm 1/1. Trong một thông cáo, cơ quan này khẳng định: "Chính phủ Trung Quốc ưu tiên vấn đề đảm bảo an toàn trong khâu sản xuất và phân phối vaccine... đồng thời thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý quy trình điều chế và cung ứng vaccine".

"Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các quốc gia khác để đấu tranh chống lại các hoạt động phi pháp như sản xuất và kinh doanh vaccine trái quy định", Đại sứ quán Trung Quốc cho biết thêm.

Cơ quan này cũng cảm thấy "cực kỳ không hài lòng" trước những tuyên bố "chưa được xác minh" từ phía truyền thông Nhật Bản.

Chính quyền Bắc Kinh đã cấp phép cho vaccine của Sinopharm từ ngày 30/12/2020. Ít nhất 10 quốc gia bao gồm Pakistan, Hungary và Ukraine đã đặt hàng loại vaccine này.

Tokyo hiện chưa phê duyệt bất kỳ loại vaccine Covid-19 nào, theo South China Morning Post. Tuy nhiên, chính quyền Nhật Bản đã thỏa thuận với 3 nhà sản xuất vaccine ở châu Âu và Mỹ, đồng thời đang cân nhắc phê duyệt các dòng vaccine này vào tháng 2.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 3/1, Nhật Bản ghi nhận 242.097 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3.369 trường hợp tử vong.

Trung Quốc cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine Covid-19 Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế đầu tiên cho vaccine Covid-19 được điều chế bởi một nhóm chuyên gia từ Học viện Khoa học Quân y.

Các nhà khoa học Nhật Bản dùng tằm để phát triển vaccine Covid-19

Các nhà khoa học Nhật Bản đang sử dụng tằm để sản xuất protein phục vụ phát triển vaccine ngăn ngừa sự lây lan của virus corona.

Trung Quốc phê duyệt vaccine Covid-19 của Sinopharm

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Sinopharm với hiệu quả 80% và có thể được tiêm miễn phí cho người dân.

Trung Quốc sẽ tiêm chủng Covid-19 cho 50 triệu người trước 'xuân vận'

Trung Quốc đang chạy đua để tiêm vaccine Covid-19 cho 50 triệu người trước khi mùa "xuân vận" bắt đầu với hàng triệu lượt di chuyển mỗi ngày trên khắp cả nước.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm