Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alibaba và Ant Group sắp tách rời

Lệnh tái cơ cấu của Trung Quốc đã đặt áp lực nặng nề lên các tập đoàn lớn, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghệ nước này hết thời hoàng kim.

Theo Nikkei Asia, tập đoàn Alibaba và Ant Group – công ty liên kết fintech của Alibaba đã cắt giảm việc điều chuyển nhân sự. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai công ty chia tách quan hệ sau lệnh tái cơ cấu của chính phủ Trung Quốc.

Alibaba và Ant gặp khó

Một nguồn tin cho Nikkei Asia biết hai công ty đã tách rời trong vài tháng qua, khi lệnh tái cơ cấu yêu cầu các công ty công nghệ Trung Quốc không được tiếp tục điều chuyển nhân viên trong nội bộ.

"Cả 2 công ty đang theo đuổi những mục tiêu độc lập. Ant sẽ tập trung vào nhu cầu của khách hàng nhiều hơn là nhu cầu của Alibaba”, nguồn tin giấu tên nói với Nikkei Asia.

Không rõ có bao nhiêu nhân viên đã được điều chuyển nội bộ trong quá khứ, tuy nhiên theo Nikkei Asia, những động thái như vậy từng xảy ra nhiều lần trước đây.

Alibaba gap kho khan anh 1

Alibaba và công ty liên kết fintech Ant Group đã dần cắt đứt quan hệ sau khi Bắc Kinh buộc Ant tái cơ cấu. Ảnh: Getty.

Hôm 28/7, Alibaba đã công bố kế hoạch đăng ký niêm yết chính cổ phiếu (primary listing) tại Hong Kong nhằm tiếp cận thêm các nhà đầu tư Trung Quốc. Tập đoàn thương mại điện tử do Jack Ma sáng lập hiện nắm giữ 33% cổ phần Ant. Tỷ phú Trung Quốc vẫn giữ vị trí điều hành tại Ant.

Ant Group đã buộc phải tạm dừng đợt IPO (phát hành công khai lần đầu) hồi tháng 11/2020, chỉ một tuần sau khi Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc và các cơ quan quản lý của nước này.

Sau lệnh tái cơ cấu của chính phủ, Ant Group đã và đang tiến hành một loạt các cuộc tái thiết lập, bao gồm tách bộ phận cho vay nhỏ lẻ ra khỏi các dịch vụ tài chính của công ty, đồng thời thu hút các cổ đông bên ngoài.

Tái cơ cấu

Đầu năm nay, Ant đã tăng số lượng thành viên độc lập trong hội đồng quản trị lên 4, chiếm một nửa trong hội đồng 8 người, sau khi Fred Hu của Primavera Capital Group và Fang Jiang của Alibaba rời đi vào năm ngoái.

Sau khi tái cơ cấu hội đồng quản trị, Chủ tịch Sở kết toán và giao dịch Hong Kong (HKEX) Laura Cha và cựu luật sư Xiaolei Yang đã được bổ nhiệm làm thành viên độc lập mới cho hội đồng quản trị của Ant. Động thái này đã làm dấy lên đồn đoán rằng công ty đang chuẩn bị tái khởi động đợt IPO trị giá 37 tỷ USD.

Trung Quốc đã phủ nhận các báo cáo về việc "bật đèn xanh" cho Ant khởi động lại đợt IPO, trong khi bản thân Ant hồi tháng 6 cho biết công ty không theo đuổi đợt IPO.

Alibaba gap kho khan anh 2

Kể từ vụ bê bối tham nhũng đầu năm nay, Ant Group đã liên tục gặp khó khăn. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, vào năm 2021, Chủ tịch Ant Eric Jing nói rằng tập đoàn này sẽ công khai tài chính và tìm cách giúp nhân viên có thể bán cổ phiếu của công ty.

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Ant cũng rời chức vụ trong hội đồng quản trị của Alibaba vào cuối tháng 5. Phát ngôn viên của Ant cho biết sự thay đổi này là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm "tăng cường quản trị doanh nghiệp".

Trong một bức thư gửi cổ đông hôm thứ 26/7, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Daniel Zhang cho biết công ty đang phải đối mặt với các vấn đề lớn nhất trong năm qua, như bất ổn xung quanh đại dịch Covid-19, chính sách quản lý công nghệ của Trung Quốc.

Năm 2021, các nhà chức trách Trung Quốc đã phạt Alibaba hơn 18 tỷ nhân dân tệ vì vi phạm các quy định về chống độc quyền. Tại thời điểm đó, công ty đã mất hơn một nửa giá trị thị trường. Trong khi đó, định giá của Ant cũng giảm 75% trong cùng kỳ.

Theo báo cáo thường niên của Alibaba, SoftBank - cổ đông lớn nhất của Alibaba, cũng giảm 320 triệu cổ phần trong tập đoàn thương mại điện tử này trong năm 2022, giảm tỷ lệ sở hữu từ 24,8% xuống 23,9%.

Nông dân Trung Quốc đổi đời nhờ livestream

Người dân ở nông thôn đã tận dụng nền tảng livestream của các ông lớn Alibaba, ByteDance, Tencent để tiếp cận khách hàng, tăng thu nhập sau đại dịch Covid-19.

'Người kế vị' của Jack Ma tại Alibaba

Để tìm lại thời kỳ đỉnh cao của mình, Alibaba đã rốt ráo thay máu nhân sự và tìm người kế vị Jack Ma.

Cổ phiếu Alibaba lao dốc sau tin đồn 'người họ Ma bị bắt'

Sau thông tin một người đàn ông họ Ma bị bắt ở Hàng Châu vì gây nguy hại an ninh quốc gia, giá cổ phiếu Alibaba ngay lập tức lao dốc.

Việt Anh

Theo Nikkei Asia

Bạn có thể quan tâm