Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại đầu tháng 5, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ phục vụ công tác phòng chống dịch. Trong đó, nền tảng Zalo với sức lan tỏa lớn, khả năng truyền tải thông tin chi tiết và nhanh chóng được đánh giá là cầu nối quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương này.
Cụ thể, Zalo tham gia hỗ trợ từ khai báo y tế, truy vết, tiếp nhận phản ánh đến phục hồi sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào thành quả chống dịch chung của tỉnh Bắc Giang. Zalo cũng hỗ trợ xây dựng hệ thống và phối hợp vận hành để đảm bảo thông tin quan trọng được gửi đến điện thoại người dân nhanh chóng.
UBND Bắc Giang trao tặng bằng khen cho Zalo vì có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: UBND tỉnh Bắc Giang. |
Từ tháng 5 đến tháng 7, có hơn 60 triệu tin nhắn khẩn cấp được truyền tải trực tiếp đến người dân Bắc Giang trên 3 nền tảng OA của tỉnh gồm: “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang”, “Công nhân KCN tỉnh Bắc Giang” và “Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang” để hỗ trợ công tác chống dịch.
Trong giai đoạn cao điểm khi dịch bệnh lan rộng tại các khu công nghiệp - khu chế xuất, Zalo trở thành kênh thông tin, trao đổi chính yếu giúp kết nối thông suốt giữa chính quyền tỉnh với công nhân, người lao động.
Sau khi ra đời, trang Zalo “Công nhân KCN tỉnh Bắc Giang” kết nối 13 số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế Bắc Giang, ban quản lý khu công nghiệp Bắc Giang và 9 huyện thuộc tỉnh, giúp người lao động liên lạc, gửi thông tin phản ánh khi cần thiết. Theo thống kê, có hơn 1,5 triệu tin nhắn được gửi cho công nhân tại tỉnh Bắc Giang qua Zalo.
Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những biện pháp được tỉnh Bắc Giang triển khai khi phòng chống dịch Covid-19. |
Khi Bắc Giang là địa phương tập trung số lượng lớn công nhân, người lao động trong và ngoài tỉnh, việc nhanh chóng tạo lập kênh kết nối đã giúp những thông tin chỉ đạo, hướng dẫn từ chính quyền có thể nhanh chóng gửi đến công nhân các khu công nghiệp. Đồng thời, công nhân có thể phản hồi dễ dàng trước tình hình các ổ dịch xuất hiện tại một số khu công nghiệp.
Trên 3 trang Zalo chính thức của tỉnh, người dân, công nhân, người lao động còn có thể khai báo y tế điện tử, hỗ trợ cơ quan chức năng thực hiện công tác truy vết, phát hiện kịp thời trường hợp có nguy cơ mắc, nhiễm bệnh, góp phần chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.
Bắc Giang từng là ổ dịch lớn nhất cả nước khi ghi nhận hàng trăm ca mắc mới mỗi ngày. Ảnh: Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang. |
Ông Nguyễn Gia Phong - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông tỉnh Bắc Giang - cho biết Zalo đã phát huy hiệu quả khi truyền tải thông tin, tương tác với người dân trong bối cảnh giãn cách. Ông nói: “Tỉnh Bắc Giang có khoảng 1,2 triệu tài khoản người dùng Zalo. Do đó, kênh Zalo đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc truyền tải các thông điệp, chủ trương, biện pháp phòng chống dịch Covid-19”.
Dịch bệnh xuất hiện ở nhiều khu công nghiệp nên Bắc Giang từng ghi nhận số lượng lớn ca bệnh phát sinh. Ảnh: Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang. |
Không riêng tỉnh Bắc Giang, Zalo còn nhận được sự tin tưởng của các bộ, ngành và tỉnh thành khi là kênh tương tác với người dân, cũng như triển khai nhiều tính năng mới hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại từng địa phương.
Trong đợt dịch từ tháng 4 đến tháng 9, Zalo đã hỗ trợ chuyển đi hơn 7 tỷ tin nhắn cho các tỉnh thành chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Zalo cũng ra mắt Zalo Connect giúp người dân tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng xung quanh về lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men. Hiện có khoảng 90.000 lượt giúp đỡ được ghi nhận.
Zalo cũng là công cụ kết nối liên lạc giữa bác sĩ và bệnh nhân trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến; kênh giao tiếp, hỗ trợ lẫn nhau của cư dân trong cùng khu vực sinh sống; kênh tương tác của các tổ Covid-19 cộng đồng và kênh để người dân đặt mua lương thưc, nhu yếu phẩm...
Bình luận