Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắc Bộ mưa dông diện rộng, cảnh báo lũ quét ở miền núi

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, mưa dông diện rộng có khả năng xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong cơn dông có thể xảy ra lốc tố, kèm theo gió giật mạnh, lũ quét.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện một rãnh áp thấp hình thành trên khu vực phía nam lục địa Trung Quốc và đang có xu hướng dịch chuyển xuống phía nam.

Chiều và đêm 7/8, rãnh áp thấp này có khả năng ảnh hưởng, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc kèm gió giật mạnh, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh nói trên.

Cơ quan khí tượng cũng cho hay, do hoạt động của gió mùa tây nam, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan đã có mưa rào và dông.

Khu vực nam Biển Đông và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Trong ngày và đêm nay, các vùng biển trên tiếp tục xảy ra mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Du bao thoi tiet anh 1
Lũ quét gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Thắng

Liên quan đến tình hình mưa lũ ở Lào Cai, UBND tỉnh này cho biết, mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 2 đã làm chết 3 người và 7 mất tích. Mưa lũ cũng làm 795 căn nhà hư hỏng, thiệt hại hơn 400 ha cây hoa màu, 8,8 ha rừng gãy đổ và 15 ha diện tích ao nuôi thủy sản bị vỡ và cuốn trôi 20 con trâu của người dân.

Ngoài ra, mưa lũ cuốn trôi 5 cây cầu, làm hỏng 3 nhà máy thủy điện và gây sạt lở nhiều điểm trên quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa và trên các tỉnh lộ.

Hiện, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đều bị ách tắc. Mưa lũ cũng gây hư hỏng nhiều hệ thống thủy lợi trên địa bàn, làm sập 73 m kênh trong toàn tỉnh và vùi lấp 200 m mương. Theo UBND tỉnh Lào Cai, ước tính thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng.

5 cháu nhỏ chết vì lũ cuốn, sạt lở đất ở Lào Cai

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, trong thời gian ngắn nhất, tỉnh Lào Cai phải tìm kiếm được người mất tích, thông đường cho người dân đi lại.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm