Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba tiểu thuyết về tình yêu 'thanh mai trúc mã'

Những tiểu thuyết viết về tình yêu "thanh mai trúc mã" để lại nhiều ấn tượng đối với độc giả. Không chỉ tình yêu, đó còn là tình bạn lâu dài, là sự thấu hiểu bền bỉ.

Họ lớn lên cùng nhau, thân thiết và thấu hiểu nhau. Để rồi bỗng nhiên vào một khoảnh khắc, họ nhận ra rằng người mình yêu thực sự, muốn ở bên cạnh nhất, lại chính là bạn thân nhất trong cuộc đời.

Nhung moi tinh thanh mai truc ma trong tieu thuyet anh 1

Mối tình của Emma và Geogrey là mối tình đẹp như cổ tích. Ảnh: BBC.

Emma và Geogrey trong Emma - tác giả Jane Austen

Emma Woodhouse và George Knightley là bạn bè lớn lên bên nhau từ thời bé thơ. Họ thường có những bất đồng quan điểm, nảy sinh mâu thuẫn, nhưng lại vô cùng thân nhau.

Khi đến tuổi hẹn hò, họ cũng gặp gỡ, tìm kiếm, thậm chí mai mối cho nhau những người mà họ cảm thấy sẽ phù hợp bạn của mình. Tuy nhiên, khi rơi vào mối quan hệ với người khác, Emma và Knightley đều nhận ra họ thực sự yêu nhau.

Emma vốn là cô gái thông minh. Cô luôn tỏ ra mạnh mẽ và lạnh lùng để trốn tránh tình cảm thực của mình với người bạn thân thiết.

Nhưng, chính Knightley là người đã khiến cô bước qua sự kiêu hãnh để tìm thấy hạnh phúc viên mãn. Đám cưới của họ là kết thúc quá đẹp cho câu chuyện mà Jane Austen kể với độc giả.

Nhung moi tinh thanh mai truc ma trong tieu thuyet anh 2

Tình yêu của Tommy và Kathy được xem là điều thơ mộng nhất giữa cuộc đời u buồn của họ. Ảnh minh họa từ phim Mãi đừng xa tôi.

Tommy và Kathy trong Mãi đừng xa tôi - tác giả Kazuo Ishiguro

Nước Anh cuối thế kỷ XX có một trường học đặt biệt dành cho những đứa trẻ đặc biệt - trường Hailsham. Nơi đây, người ta nuôi dưỡng những bản sao vô tính người để phục vụ cho mục đích y học.

Đám trẻ được sinh hoạt, học tập, thậm chí sáng tạo như những con người hoàn toàn bình thường khác, nhưng đến tuổi trưởng thành, chúng được chuyển tới bệnh viện để hiến tạng cho đến khi cạn kiệt rồi chết.

Mãi đừng xa tôi xoay quanh thế giới nhỏ bé của Kathy, Tommy, Ruth, ba học sinh Hailsham. Đó là 3 người bạn thân lớn lên cùng nhau với ba tính cách khác biệt.

Kathy trầm lắng, tinh tế, có khả năng thấu hiểu và làm yên lòng người khác bằng những suy nghĩ chín chắn của mình.

Tommy ngờ nghệch, nóng giận và cho đến cuối truyện vẫn là đứa trẻ lớn xác.

Ruth cá tính, dữ dội, đôi khi xốc nổi và dường như lúc nào cũng phải gồng mình lên để được nhìn nhận như một Hailsham nổi trội cho đến những ngày cuối.

Sau này, khi lớn lên, Tommy và Kathy đã rơi vào mối tình lãng mạn và mạnh mẽ, dù họ biết cuộc đời của mình thực sự không hề có tương lai.

Tình yêu của Tommy và Kathy được xem là điều thơ mộng nhất giữa cuộc đời u buồn của họ.

Nhung moi tinh thanh mai truc ma trong tieu thuyet anh 3

Mối tình của Ron và Hermione làm hài lòng bao người hâm mộ Harry Potter. Ảnh chụp từ phim Harry Potter.

Ron và Hermione trong Harry Potter - tác giả J. K. Rowling

Ron và Hermione cùng Harry Potter là ba người bạn thân thiết, cùng lớn lên bên nhau tại trường Hogwarts. Họ đã trải qua nhiều chuyện vui buồn cùng nhau.

Đến tuổi bắt đầu biết hẹn hò, Ron và Hermione vẫn thường tỏ ra rất ghét nhau, nhưng thực sự, Hermione luôn quan tâm, lo lắng cho Ron.

Họ phải mất khá nhiều thời gian mới dám thể hiện tình yêu dành cho nhau. Sau nhiều thăng trầm trong cuộc chiến giải cứu thế giới khỏi chúa tể Voldemort, họ đã đi đến hạnh phúc cuối cùng.

Câu chuyện tình bạn, tình yêu của Ron và Hermione là một trong những điểm vô cùng thu hút độc giả. Nó vừa đem lại nhiều tiếng cười vui tươi, vừa thấm đẫm ý nghĩa sâu sắc về sự gắn bó, kiên trì và thấu hiểu.

‘Ký ức nào cũng là dấu lệ rơi’

Tôi cũng vì thế mà ở lại rất lâu trong cõi phim của Ozu, dai dẳng đem lòng hoài nhớ đắm đuối về những xanh xao đẹp đẽ của “những ngày đã qua, những ngày đã qua lâu lắm rồi”.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm