Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba tháng nữa, TP.HCM sẽ bán đại trà xăng E5

Từ ngày 1/9, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng loạt bán xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5 thay thế xăng RON 92) trên toàn tỉnh sau thời gian thí điểm.

Đây là địa phương đầu tiên bán rộng rãi RON 92 trước khi lộ trình bắt buộc sử dụng xăng này với bảy địa phương từ ngày 1/12/2014. Hiện toàn bộ 150 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều phải nhập E5 RON 92 để bán ra thị trường, trước ba tháng so với lộ trình của Chính phủ.

Tiêu thụ thuận lợi

Ngày 3/9, theo ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh hai chủng loại xăng E5 RON 92 và RON 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, tỉ lệ khách hàng sử dụng xăng E5 Ron 92 khá nhiều. Cứ khoảng 10 khách hàng vào mua xăng thì có 6 người chọn xăng E5 RON 92 và 4 người chọn xăng RON 95.

Người tiêu dùng chọn mua xăng E5 Ron 92 tại một cây xăng ở TP Quảng Ngãi.
Người tiêu dùng chọn mua xăng E5 RON 92 tại một cây xăng ở TP Quảng Ngãi.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (ngụ phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi) cho biết đã chuyển sang dùng xăng E5 RON 92 gần tuần nay, xe máy chạy bình thường như đổ xăng RON 92 và RON 95. Chị Hồ Nguyên Thủy, phường Nguyễn Nghiêm, cũng cùng quan điểm rằng dùng xăng E5 RON 92 bình thường và an toàn.

Theo ông Nguyễn Hùng Hổ - Giám đốc Petrolimex Quảng Ngãi, từ ngày 20/8 đã có 23 cửa hàng kinh doanh (đạt 100% kế hoạch) trực thuộc đơn vị nhập xăng E5 RON 92 về bán. Đến cuối tháng 8 có thêm 20 đại lý tham gia và dự kiến trong tháng 9 sẽ có thêm vài chục đại lý. Điều khá bất ngờ, theo ông Hổ, là dù mới chỉ triển khai bán nhưng tỷ lệ xăng E5 RON 92 bán ra đã đạt khá cao (trên 60% tỷtrọng sản phẩm).

Sở Công thương Quảng Ngãi cũng ước tính sau khi triển khai thí điểm từ đầu tháng 8 và mở rộng toàn tỉnh từ 1/9, hiện đã có 150 cửa hàng, đại lý trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tham gia phân phối xăng E5 RON 92. Trong đó, hai đầu mối tiêu thụ chính vẫn là PV Oil và Petrolimex.

Bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh, thành phố

Theo lộ trình được Thủ tướng phê duyệt, xăng E5 sẽ được sử dụng bắt buộc thay thế cho nhiên liệu truyền thống trên các phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 tỉnh, thành phố.

Để hỗ trợ tiêu thụ xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 1/9 trên toàn tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Quốc Dũng - Phó giám đốc công ty CP Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (thuộc công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR) - cho hay đơn vị đã hỗ trợ chiết khấu cho các đại lý bán loại xăng này thêm 350 đồng/lít. “Mức bù này chỉ từ nay đến 30/11 và bắt đầu từ ngày 1/12, khi triển khai bán xăng sinh học E5 Ron 92 ở bảy tỉnh, thành phố trong cả nước theo chủ trương của Chính phủ thì mức hỗ trợ này sẽ chấm dứt”, ông Dũng cho hay.

Sản xuất cầm chừng

Thật ra từ năm 2007, Chính phủ đã phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025”. Sau đó, Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đã đầu tư ba nhà máy sản xuất ethanol (ở Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước) để pha chế thành xăng sinh học, với tổng công suất ba nhà máy lên tới 300.000m3 ethanol/năm.

Ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc tổng công ty Dầu (PV oil - trực thuộc PVN), cho biết công suất của ba nhà máy trên đủ để pha thành 6 triệu m3 xăng E5 RON 92, tương đương 94% nhu cầu tiêu thụ xăng cả nước năm 2014. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng còn thấp, gần như chỉ các đơn vị của PVN triển khai bán xăng E5 RON 92 trước lộ trình nên hai nhà máy của PVN tại Quảng Ngãi và Bình Phước đều đang phải sản xuất cầm chừng.

Theo ông Phùng Đình Thực - nguyên Chủ tịch PVN, căn cứ lộ trình thực hiện sử dụng xăng E5 RON 92 đã được Thủ tướng quy định, đến ngày 1/12/2014 mới bắt đầu tiêu thụ xăng sinh học tại bảy tỉnh thành gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Và đến 1/12/2015 mới bắt buộc trên cả nước. Vì vậy, thời gian qua các nhà máy của PVN đã đi vào hoạt động, như nhà máy ở Dung Quất đã phải xuất khẩu dù không hiệu quả. Ông Thực cho biết ethanol sản xuất ở VN giá thành đã 15.000 đồng/lít nhưng phải xuất khẩu với giá 13.000 đồng. “Giá xuất khẩu thấp hơn giá thành, nhưng các đơn vị của PVN vẫn phải xuất khẩu bởi dù sao trong giá thành đã có tính cả khấu hao”, ông Thực nói.

Ai được lợi từ xăng sinh học?

Trong khi các nhà máy nhiên liệu sinh học đã khởi động nhưng không có đầu ra thì các đầu mối phân phối lại tỏ ra không mấy mặn mà, trừ các DN là “con đẻ” của tập đoàn Dầu khí VN.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ phó Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương), cho rằng xăng nhiên liệu sinh học giúp bà con nông dân tiêu thụ sắn, nên việc Quảng Ngãi áp dụng trước ba tháng là điều đáng hoan nghênh. “Xăng E5 Ron 92 cũng như xăng dầu là mặt hàng Nhà nước thống nhất quản lý chất lượng, vì vậy khi bán ra thị trường đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm nghiệm và đảm bảo”, ông Cường khẳng định.

Giá sẽ rẻ?

Trong khi đó, Văn phòng Chính phủ mới đây đã ra thông báo nêu kết luận của Thủ tướng về phương án giá xăng nhiên liệu sinh học, trong đó khẳng định tới ngày 1/12/2015 trên toàn quốc sẽ bán xăng pha 5% ethanol.

Đặc biệt, trong thông báo này, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng phương án thành lập quỹ khuyến khích phát triển nhiên liệu sinh học. Thủ tướng cho phép “tạo cơ chế thu thêm từ các loại xăng khoáng (RON 92, RON 95) để bù cho xăng sinh học, tạo chênh lệch giá hợp lý khuyến khích người tiêu dùng”. Thủ tướng cũng yêu cầu nghiên cứu bổ sung việc thành lập quỹ này vào dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Xuất bản bản đồ điểm bán xăng sinh học trên toàn quốc

Với địa chỉ bản đồ này, người điều khiển phương tiện có thể đến các điểm bán xăng sinh học gần nhất để mua xăng khi cần thiết.

Bộ Công Thương cũng được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tính toán các phương án giá xăng sinh học đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, việc thành lập quỹ, cơ chế hỗ trợ giá xăng sinh học sẽ do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Tuy nhiên, sẽ phải đợi nghị định thay thế nghị định 84/2009 được ban hành để có cơ sở nghiên cứu, tính toán.

Sản xuất trong nước đủ đáp ứng

Theo ông Vũ Kiên Chỉnh - Phó chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học VN, hiện năng lực sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất cồn trong nước đủ sức đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đến cuối năm nay, khi bảy tỉnh thành sử dụng xăng E5 RON 92thì nhu cầu vào khoảng 350.000 tấn, trong tầm đáp ứng của các nhà sản xuất cồn trong nước. Thậm chí nếu cả nước sử dụng thì nhu cầu chỉ khoảng 500.000 tấn, vẫn nằm trong phạm vi cung cấp của các doanh nghiệp sản xuất cồn. “Hiện tại một số doanh nghiệp cồn trong nước đang tạm ngừng hoạt động, song đợt này cũng có thể kích hoạt trở lại khi thị trường tốt lên nhờ chính sách sử dụng xăng E5 của Chính phủ”, ông Chỉnh nhấn mạnh.

Trong khi đó theo ông Đặng Vinh Sang - Tổng giám đốc Saigon Petro, việc thử nghiệm bán xăng E5 RON 92 tiêu thụ khá tốt. Hai đối tượng mua nhiều nhất là các tài xế taxi và những người hiểu rõ về xăng E5. Dự kiến Saigon Petro sẽ bán đại trà xăng E5 vào cuối năm nay theo lộ trình của Chính phủ.

Giảm ô nhiễm nếu sử dụng xăng E5

Sau một thời gian bán thử nghiệm xăng pha 5% nhiên liệu sinh học ethanol (xăng E5 RON 92) tại Hà Nội của Công ty cổ phần Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chứng nhận đủ tiêu chuẩn chất lượng.

Qua kiểm định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, xăng ethanol giúp giảm đáng kể lượng khí thải độc hại. Cụ thể với loại khí độc CO, mức phát thải đã giảm gần một nửa, từ hơn 700ppm với xăng A92 xuống 400ppm với xăng pha ethanol 10%.

Theo kết quả kiểm nghiệm của phòng thí nghiệm động cơ đốt trong Trường đại học Bách khoa Hà Nội, xe sử dụng xăng E5 tăng tốc nhanh hơn so với xe sử dụng xăng A92. Xăng E5 cháy triệt để hơn, không ảnh hưởng xấu đến độ bền động cơ.

Đặc biệt, khí thải hidro carbon của xăng E5 thấp hơn xăng A92 nên giúp bảo vệ môi trường.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140904/ba-thang-nua-tphcm-se-ban-dai-tra-xang-e5/641113.html

Theo C.V.Kình - Trà Giang - V.Hùng - Hồng Quý/ Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm