Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba tàu chiến Trung Quốc chuẩn bị thăm Mỹ

Mỹ chuẩn bị đón 3 tàu chiến Trung Quốc tại một căn cứ hải quân ở bang Florida trong bối cảnh Washington điều tàu tới gần đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi đắp trên Biển Đông.

Ảnh: AP
Tàu chiến và sĩ quan hải quân Trung Quốc dự kiến tới Mỹ vào tháng 11. Ảnh minh họa: AP

Theo trang web của Hải quân Mỹ, 3 tàu hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tới thăm căn cứ hải quân Mayport ở bang Florida vào tháng 11 sau khi hoàn tất chuyến đi tới châu Âu.

Tàu tấn công đổ bộ USS Iwo Jima (LHD) của Mỹ sẽ dẫn dắt 3 tàu chiến của Trung Quốc vào căn cứ Mayport. Tại đây, thủy thủ của hai nước sẽ tham gia các hoạt động thể thao và giao lưu khác.

Các sĩ quan của PLA sẽ có chuyến thăm dọc Bờ Đông nước Mỹ. Họ sẽ đến thành phố Jacksonville, bang Florida.

Một số nghị sĩ lên tiếng chỉ trích việc Mỹ tiếp đón tàu chiến Trung Quốc ở căn cứ hải quân, theo Sputnik.

"Trung Quốc tiếp tục hành động hung hăng khi xây các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông và chặn phi cơ của Mỹ một cách thiếu thận trọng. Nhưng chúng ta lại phản ứng trước các hành động đó bằng cách trải thảm đỏ và đưa họ tới nơi quan trọng ở thành phố”, nghị sĩ bang Virginia, ông Randy Forbes, nói với Breaking Defense.

Chuyến thăm Mỹ của tàu hải quân Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh căng thẳng về vấn đề Biển Đông.

Ngày 27/10, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hải quân nước này đã điều tàu khu trục USS Lassen đến gần 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông. USS Lassen được hộ tổng bởi các máy bay P-8a và có thể gồm phi cơ P-3 của Hải quân Mỹ.

Tàu chiến Mỹ áp sát đá Xu Bi, Vành Khăn

Quan chức quốc phòng Mỹ ngày 27/10 cho biết tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ đã đến gần khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trên Biển Đông.

Trung Quốc phản ứng khi Mỹ điều tàu gần đảo nhân tạo

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cao giọng nói Mỹ cần "cân nhắc kỹ", không nên "gây sự vô cớ" sau thông tin Mỹ cử tàu gần đảo Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm