Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Meloni tuyên bố lãnh đạo chính phủ mới của Italy

Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng Brothers của Italy dẫn đầu liên minh cánh hữu, ngày 26/9 đã công bố liên minh cầm quyền mới của nước này.

Bà Giorgia Meloni tuyên bố liên minh lãnh đạo mới của Italy, ngày 26/9. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố về chính phủ mới, bà Giorgia Meloni, cho biết bà sẽ tìm cách lãnh đạo chính phủ tiếp theo và sẽ làm việc cho tất cả người dân Italy.

"Người dân Italy đã gửi đi thông điệp rõ ràng ủng hộ một chính phủ cánh hữu do đảng Brothers of Italy lãnh đạo", bà nói với các phóng viên tại Rome, đồng thời nói thêm rằng "chúng tôi sẽ làm điều đó cho tất cả" người Italy, AFP đưa tin.

Bà Meloni, 45 tuổi, với tư cách là lãnh đạo của liên minh đảng lớn nhất đang chiếm đa số ghế quốc hội trong cuộc bầu cử, có khả năng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy.

Bà Meloni đã cam kết ủng hộ chính sách của phương Tây đối với Ukraine và không để xảy ra rủi ro quá mức với nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực đồng euro.

Cuộc bầu cử quốc gia mùa thu đầu tiên của Italy trong hơn một thế kỷ được kích hoạt bởi cuộc đấu đá nội bộ của liên minh cầm quyền. Điều này đã khiến chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi sụp đổ vào tháng 7.

Quốc hội mới, thu gọn hơn, sẽ không họp cho đến ngày 13/10. Tại thời điểm đó, nguyên thủ quốc gia sẽ triệu tập các nhà lãnh đạo đảng và quyết định về hình thức của chính phủ mới.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đang đặt ra khi một trăm năm sau sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít Italy của nhà độc tài Mussolini, quốc gia này đang trên đà chịu sự dẫn dắt của một đảng có nguồn gốc từ chủ nghĩa tân phát xít.

Bà Meloni luôn giữ khoảng cách với chủ nghĩa phát xít và gần đây tuyên bố cánh hữu của Italy đã “trao chủ nghĩa phát xít cho lịch sử”.

Tuy nhiên, bà không sẵn lòng vận động loại bỏ slogan chính trị của đảng mình - Dio, Patria, Famiglia (Chúa, Tổ quốc, Gia đình), trong khi slogan này được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ phát xít.

Bên cạnh đó, những hình ảnh của đảng này vẫn gợi nhắc đến chủ nghĩa phát xít. Logo của đảng Anh em Italy giống với Phong trào Xã hội Italy (MSI), một đảng tân phát xít được thành lập vào năm 1946 bởi các cựu thành viên cấp cao trong đảng của trùm phát xít Mussolini cùng người ủng hộ.

Italy dự kiến có nữ thủ tướng đầu tiên

Bà Giorgia Meloni, với tư cách là lãnh đạo của liên minh đảng lớn nhất đang chiếm đa số ghế quốc hội trong cuộc bầu cử, có khả năng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy.

Người phụ nữ khiến nền dân chủ Italy thấp thỏm

Giorgia Meloni, người gợi nhiều liên tưởng về chủ nghĩa tân phát xít, được dự đoán trở thành nhà lãnh đạo cực hữu đầu tiên của Italy kể từ sau Thế chiến II.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm