Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan đột kích văn phòng NATO lúc nửa đêm

Chính phủ Ba Lan đã thay thế người đứng đầu cơ quan chống tình báo của NATO sau khi các quan chức bộ Quốc phòng và cảnh sát quân sự đột kích văn phòng vào nửa đêm.

Cuộc đột kích diễn ra lúc 1h30 sáng 18/12 (giờ địa phương) khi các quan chức bộ Quốc phòng và cảnh sát quân sự  dùng bản sao chìa khóa gốc mở cửa Trung tâm Ưu tú chống tình báo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Warsaw.

"Đây là việc đảm bảo chức năng bình thường của các thể chế nhà nước. Thật tiếc, các cơ quan này không phải lúc nào cũng hoạt động đúng", ông Kownacki nói và nhấn mạnh bộ Quốc phòng có quyền sử dụng tất cả đơn vị theo chủ quyền của mình, trong đó có cảnh sát quân sự.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bartosz Kownacki nói với đài RMF rằng, Trung tâm Ưu tú chống tình báo không được chính phủ mới của Ba Lan công nhận. Sau cuộc đột kích, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã bổ nhiệm Đại tá Robert Bala làm giám đốc trung tâm.

Theo Financial Times, đây là động thái mới nhất của chính phủ Ba Lan nhằm kiểm soát các cơ quan nhà nước.

Ảnh: NATO

Cờ của 28 nước thành viên NATO tại trụ sở ở Brussels, Bỉ. Ảnh: NATO

“Các nhân viên Ba Lan đã mất quyền truy cập các tài liệu mật và chúng tôi phải thay đổi họ. Chúng tôi đang phối hợp với quân đội nên phải hành động nhanh chóng”, Ngoại trưởng Witold Waszczykowski nói với đài phát thanh Trojka.

Trong khi đó, một quan chức NATO cho biết các cuộc đột kích là “vấn đề của giới chức Ba Lan" và họ đang theo dõi tình hình.

Cựu bộ trưởng Quốc phòng và thành viên đảng đối lập Tomasz Siemoniak nói cuộc đột kích là "chưa từng có”. "Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử NATO, một thành viên của liên minh tấn công một cơ sở của tổ chức", ông nói.

Trung tâm Ưu tú chống tình báo, do chính quyền Slovakia và Ba Lan đồng tài trợ và điều hành, được thành lập vào tháng 9. Cơ quan này đang chờ sự công nhận chính thức từ NATO.

NATO mở rộng về phía đông bất chấp cảnh báo từ Nga

NATO chính thức mời Montenegro tham gia tổ chức hôm 2/12, bất chấp việc Nga khẳng định đây là một “động thái khiêu khích”.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm