Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO mở rộng về phía đông bất chấp cảnh báo từ Nga

NATO chính thức mời Montenegro tham gia tổ chức hôm 2/12, bất chấp việc Nga khẳng định đây là một “động thái khiêu khích”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stolenberg, nói việc liên quân chính thức mời Montenegro tham gia tổ chức là "sự khởi đầu của một liên minh lớn"

Montenegro vốn ủng hộ các nỗ lực của NATO trong vấn đề Afghanistan và đã hợp tác với khối trên nhiều phương diện. Quốc gia vùng Balkans bắt đầu khởi động quá trình gia nhập liên quân từ năm 2009. Tiến trình đàm phán bắt đầu sau lời mời chính thức từ NATO. Sau khi tổ chức quân sự chính thức gửi lời mời tới Montenegro, nước này cần 18 tháng để chính thức gia nhập khối.

Các nhà ngoại giao NATO cho rằng, thông qua quyết định mời Montenegro với dân số 650.000 người gia nhập liên minh, NATO muốn gửi thông điệp tới Nga rằng Moscow không có quyền cấm họ mở rộng quy mô về phía đông, ngay cả khi lời mời Georgia tham gia liên quân gián đoạn bởi cuộc xung đột với Nga năm 2008.

Theo CNN, động thái của NATO có thể khiến Moscow không hài lòng bởi Nga vốn coi việc tổ chức quân sự mở rộng quy mô về đông nam châu Âu là "mối đe dọa" đối với an ninh quốc gia.

Cuối tháng 9, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói mọi nhu cầu tăng số thành viên của NATO là “sai lầm, thậm chí là hành động khiêu khích”. Phát biểu trước giới truyền thông Nga sau đó, ông Lavrov mô tả chính sách của NATO là “vô trách nhiệm”.

Hôm 2/12, người phát ngôn Điệm Kremlin cảnh báo nếu tổ chức NATO tiếp tục mở rộng liên minh, họ sẽ vấp phải những biện pháp trả đũa từ Nga.

"Moscow đã luôn cảnh báo rằng, mọi hành động tiếp tục mở rộng NATO và cơ sở quân sự của họ ra hướng đông chắc chắn sẽ vấp phải hành động phản ứng từ phía Nga, nhằm bảo đảm các lợi ích an ninh và ủng hộ sự ngang bậc về lợi ích", hãng tin Tass dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga.

Tuy nhiên, ông Peskov từ chối nói về phản ứng của Tổng thống Vladimir Putin trước ý định của NATO. "Tổng thống vẫn chưa công khai bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Trước tiên, chúng ta cần đợi những thông báo chính thức từ Bộ Quốc phòng và Bộ ngoại giao", ông nói.

Đến NATO, Thủ tướng Thổ cứng giọng với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Nga vì đã bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 vào tuần trước, sau khi ông hội đàm với Tổng thư ký NATO.

 

Hải Anh - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm