Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký NATO: Nga đưa bộ binh vào Syria

Tổng thư ký NATO cho biết, máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 2, và Moscow đã triển khai bộ binh đến Syria.

Máy bay Nga thực hiện một vụ không kích tiêu diệt mục tiêu IS ở Syria. Ảnh: Telegraph
Máy bay Nga thực hiện một vụ không kích tiêu diệt mục tiêu IS ở Syria. Ảnh: Telegraph

"Các chiến đấu cơ của Nga lại bay trái phép vào Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là điều không thể chấp nhận. Những thông tin tình báo cho biết đây không phải là sự cố đơn thuần", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói tại cuộc họp báo ngày 6/10.

NATO cho biết, máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu vào ngày 3/10 và lần thứ 2 vào ngày 4/10. 

Theo CNN, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra thông báo cho biết, một máy bay MiG-29 chưa xác định thuộc về nước nào đã quấy rối đội hình bay gồm 8 chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới với Syria. 

Ankara khẳng định, máy bay lạ đã khóa radar các máy bay của họ đến 4 phút 30 giây. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO từ năm 1952. Một trong những cam kết của liên minh này là bất kỳ cuộc tấn công nào xảy ra với một thành viên trong NATO cũng sẽ được xem là nhằm vào cả khối.

Ngoài ra, Tướng Stoltenberg cũng cho biết: "Nga đang xây dựng đáng kể lực lượng quân sự ở Syria, bao gồm lực lượng bộ binh bên cạnh căn cứ không quân".

Tổng thư ký NATO cũng hoài nghi về mục tiêu không kích của máy bay Nga có thể không hoàn toàn nhằm vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). "Thay vào đó, họ đang tấn công các nhóm đối lập ở Syria và làm liên lụy đến thường dân", ông nói.

Ông Stoltenberg cho biết: "Tôi đã thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về tình hình Syria hồi tuần trước. Chúng tôi thúc giục Nga đóng vai trò xây dựng và hợp tác trong chiến dịch chống IS, và nỗ lực để đạt được giải pháp chính trị cho tình hình xung đột ở Syria".

Nhiều người Syria tin Nga là vị cứu tinh

Người dân ở hai thành phố cảng của Syria coi Nga là những người bạn trung thành có thể giúp họ chấm dứt nội chiến trong bối cảnh niềm tin vào liên quân do Mỹ dẫn đầu đang mờ dần.

Chuyện 'chia phe đánh nhau' ở Syria

Một số nước trong khu vực đã tán thành việc Nga không kích, tạo tiền đề cho Tổng thống Assad lên tinh thần: Liên minh Nga, Iran, Iraq và Syria nhất định sẽ thành công.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm