Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà đầm thép – Người thay đổi bộ mặt nước Anh

Từ con gái ông chủ cửa hàng thực phẩm, Margaret Thatcher đã làm nên lịch sử. Bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của thế kỷ 20.

Bà đầm thép – Người thay đổi bộ mặt nước Anh

Từ con gái ông chủ cửa hàng thực phẩm, Margaret Thatcher đã làm nên lịch sử. Bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước Anh và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của thế kỷ 20.

Margaret khi còn là một nhà hóa học năm 1950.

Tháng 2/1975, bà đánh bại Willie Whitelaw để trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ, người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Anh đứng đầu một đảng. Với tư duy chính trị sắc bén, bốn năm sau, bà làm nên lịch sử khi trở thành thủ tướng đầu tiên của nước Anh. Những gì "bà đầm thép" đã làm cho nước Anh mãi mãi vẫn còn đó.

Bà lấy lại sự tôn trọng của thế giới đối với nước Anh nhờ những thành tích về kinh tế. Bà cũng là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Anh kể từ năm 1827. Theo BBC năm 2002, bà Thatcher đứng ở vị trí thứ 16 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại.

Từ con gái của một cửa hàng thực phẩm tới Thủ tướng Anh Quốc

Margaret Hilda Roberts sinh ra tại thị trấn Grantham ở Lincolshire, miền Đông Anh Quốc. Cha bà là Alfred Roberts, làm chủ hai cửa hàng thực phẩm trong thị trấn. Mẹ của bà là Beatrice Roberts, bà Margaret có một chị gái tên Muriel. Hai chị em lớn lên trong một căn hộ thuộc tầng trên của cửa hàng gia đình.

Bức ảnh Margaret (trái) hồi còn nhỏ chụp chung với chị gái.

Ngay từ nhỏ bà đã rất xuất sắc trong học vấn. Bà học ngành hóa học tại Đại học Oxford. Vừa học bà vừa tham gia chính trị từ hồi còn nhỏ. Bà có bài phát biểu chính trị từ năm 20 tuổi.

Năm 1975, bà trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ ở Anh. Bốn năm sau, năm 1979, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Anh đảm nhiệm vị trí thủ tướng.

Nhà cải cách kinh tế

Ẩn sau gương mặt sáng ngời, mái tóc xù vàng của người phụ nữ ấy là cái đầu lạnh và tư duy chính trị sắc bén. Bà Thatcher được coi là người có công lớn đối với việc kết thúc Chiến tranh Lạnh và là một nhà cải cách kinh tế lớn. Bà đảm nhiệm chức vị đứng đầu nước Anh trong gần 3 nhiệm kỳ.

Thủ tướng Anh Margaret Thatcher có một số quan điểm tương đồng với Tổng thống Mỹ Reagan lúc bấy giờ.

Khi trở thành Thủ tướng Anh năm 1979, nước Anh đang trong tình trạng suy thoái. Lập trường kinh tế chính trị của bà là chú trọng việc giảm thiểu sự can thiệp của nhà nước, mở rộng thị trường tự do, và phát triển doanh nghiệp. Bà cam kết chấm dứt điều bà cho là sự can thiệp thái quá của Chính phủ vào nền kinh tế, và sẽ hành động để tư hữu hóa các doanh nghiệp quốc doanh, và bán nhà công cho người thuê mướn. Quan điểm của bà có nhiều điểm tương đồng với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan lúc bấy giờ.

Bà Thatcher mở đầu chính sách kinh tế bằng cách nâng lãi suất nhằm kìm hãm mức gia tăng nguồn cung ứng tiền tệ, nhờ đó giảm lạm phát.

Sau thời gian tại nhiệm 11 năm của bà, bộ mặt của nước Anh đã thay đổi và được quốc tế nể phục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều những tranh cãi xung quanh những thành tựu mà bà đạt được. Phe cánh hữu ca tụng bà là người đưa nước Anh đi lên và rằng bà là nhà cải cách kinh tế lớn, còn phe cánh tả nói bà hủy hoại nền công nghiệp truyền thống.

Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, cả thế giới còn biết đến bà Thatcher qua vụ việc ở đảo Falkland. Ngày 2/4/1982, Argentina xâm chiếm quần đảo Falkland. Thatcher đã ra lệnh gửi ngay một lực lượng đặc nhiệm của hải quân đến tái chiếm quần đảo. Ngày 14/6/1982, Argentina đầu hàng, Anh thắng thế. Mặc dù 258 binh sĩ Anh thiệt mạng nhưng chiến dịch của bà được cho là thành công. Uy tín của bà tăng mạnh sau sự kiện này.

Năm 1990, bắt đầu xuất hiện những bất bình đối với chính sách thuế của bà Thatcher ở cấp địa phương và sự phân hóa bên trong Đảng Bảo thủ về lập trường hội nhập vào châu Âu. Ngày 22/11/1990, bà từ nhiệm.

Năm 2002, sau một đợt đột quỵ, bà không còn xuất hiện trước công chúng. Chồng bà cũng qua đời năm 2003. Ngày 8/4, bà qua đời vì một cơn đột quỵ.

Đời tư

Năm 1951, bà Thatcher kết hôn với Dennis Thatcher. Denis là một doanh nhân giàu có đang điều hành một công ty của gia đình, rồi trở thành một giám đốc điều hành trong công nghiệp dầu mỏ.Dennis đồng ý tài trợ cho vợ theo học ngành luật. Năm 1953, bà sinh đôi 2 con là Carol và Mark. Năm 2003, chồng bà qua đời. Tuy bà có 2 con nhưng bà không sống cùng các con.

 Bà Margaret Thatcher cùng chồng trong lễ cưới của con trai Mark với cô dâu người Mỹ Diane Burgdorf năm 1987.
Hai con của bà, Mark và Carol.
Tình yêu lớn của đời bà, người đã sống chung cùng bà 52 năm.
Bà Thatcher cùng con trai Mark, con dâu và cháu nội.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm