Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bà đầm thép' Margaret Thatcher qua đời

Margaret Thatcher - cựu Thủ tướng Anh được biết đến với biệt danh “người đàn bà Thép” - vừa qua đời ở tuổi 87. 

'Bà đầm thép' Margaret Thatcher qua đời

Margaret Thatcher - cựu Thủ tướng Anh được biết đến với biệt danh “người đàn bà Thép” - vừa qua đời ở tuổi 87. 

Bà đầm thép qua đời.

“Bà ấy đã trải qua cơn đột quỵ vào sáng nay và ra đi trong yên bình. Chúng ta sẽ không bao giờ có thể tìm thấy một con người nào xuất chúng như vậy. Bà là một trong những thủ tướng vĩ đại nhất mọi thời đại”, Tim Bell, người phát ngôn của bà Thatcher cho hay.

Thủ tướng Anh David Cameron, người đang tham dự các cuộc họp ở Madrid, Tây Ban Nha, vừa hoãn các cuộc đàm phán dự định diễn ra ở Paris với Tổng thống Francois Hollande và sẽ trở về Anh trong ngày hôm nay.

Ông Cameron nói với BBC: “Sự thực bà Margaret Thatcher không chỉ là người dẫn dắt mà là người cứu sống đất nước chúng ta. Tôi tin rằng bà sẽ được xem như Thủ tướng Anh vĩ đại nhất trong thời bình”.

Một phát ngôn viên của Cung điện Buckingham phát biểu: “Nữ hoàng rất đau buồn khi nghe tin bà Margaret Thatcher qua đời. Nữ hoàng sẽ gửi lời chia buồn riêng đến gia đình”.

Trong những năm gần đây, bà Thatcher mắc chứng giảm trí nhớ và ít khi xuất hiện trước công chúng. Tháng 12/2012, bà phải nhập viện để cắt bỏ khối u ở bàng quang. Chính phủ Anh sẽ không thực hiện lễ tang cấp nhà nước cho bà Thatcher, nhưng tiến hành theo nghi thức như tang lễ của Công nương Diana và Mẫu hậu Anh, tức nghi lễ cho quân đội danh dự. Tang lễ của bà dự kiến diễn ra ở nhà thờ Thánh Paul ở London. 

Bà Thatcher có tên khai sinh là Margaret Roberts, đã làm nghị sĩ cho khu vực Finchley, Bắc London từ năm 1959 đến 1992. Từng là Bộ trưởng Giáo dục, bà đã đánh bại cựu Thủ tướng Edward Heath để trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ từ năm 1975 đến 1990, Thủ tướng Anh trong suốt thập niên 1980 (1979 - 1990) và là người phụ nữ duy nhất đến nay giữ hai chức vụ đó. Nhiệm kỳ thủ tướng của bà dài nhất trong lịch sử Anh kể từ năm 1827.

Chính phủ của bà Thatcher đã tư nhân hóa một số ngành công nghiệp do nhà nước sở hữu. Bà cũng là người điều hành đất nước khi Anh tiến hành chiến tranh với Argentina liên quan đến tranh chấp quần đảo Falkland năm 1982.

Chắc chắn, bà là một trong những chính trị gia quan trọng nhất trong lịch sử chính trị đương đại.

Theo Tim Bale, Giáo sư nghiên cứu chính trị tại Đại học Queen Mary, Margaret Thatcher, đơn giản là một trong những vị lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất mà nước Anh và thậm chí là thế giới từng có được. 

Năm 1984, bà thoát chết trong một vụ ám sát khi lực lượng Tổ chức quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) đánh bom khách sạn mà bà đang ở tại Brighton và khiến 5 người chết. 

Những cột mốc quan trọng trong đời "bà đầm thép" Thatcher

1925 – Chào đời tại Grantham, Lincolnshire (Anh).

1940 – Học ngành hóa học và luật Đại học Oxford.

1951 – Kết hôn với Denis Thatcher.

1959 -  Thatcher đắc cử vào Hạ viện.

1961 – Trở thành Thư ký đặc trách Quỹ Hưu trí và Bảo hiểm Quốc gia.

1970 - Trở thành Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học

1975 - Trở thành lãnh tụ Đảng Bảo thủ.

1979 – Trở thành nữ Thủ tướng Anh đầu tiên trong lịch sử.

2/1982 – Argentina xâm chiếm đảo Falkland. Trong vòng vài ngày, Thatcher ra lệnh gửi ngay một lực lượng đặc nhiệm của hải quân đến tái chiếm quần đảo.

6/1982 – Argentina đầu hàng, Anh chiến thắng. Từ đó bà được gọi là "bà đầm thép".

1983 – Tái đắc cử lần 2 trong vai trò thủ tướng.

1987 – Tái đắc cử Thủ tướng Anh nhiệm kỳ 3.

1990 – Từ nhiệm, rời số 10 phố Downing.

2003 – Chồng bà, Denis, từ trần ở tuổi 88 sau 52 năm chung sống với bà.

2013 – Qua đời vì đột quỵ ở tuổi 87.

 
Bình An - Đỗ Quyên

Theo Infonet

  Bình An - Đỗ Quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm