Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba cuốn sách về biến đổi khí hậu

Những cuốn sách viết về biến đổi khí hậu góp tiếng nói tích cực vào phong trào bảo vệ môi trường sống của con người trong thời hiện đại.

Mỗi ngày trôi qua, con người càng thấy rõ những hệ quả nghiêm trọng do biến đổi khí hậu gây nên. Mực nước biển dâng cao, các loài sinh vật đang biến mất, ô nhiễm chất thải nhựa… đều trở thành vấn đề nhức nhối toàn cầu.

Giành lại không khí sạch của Tim Smedley

Giành lại không khí sạch đã vạch ra được vấn đề nổi cộm trên toàn thế giới: Ô nhiễm không khí.

Cuốn sách là câu chuyện đầy đủ về những gì đã xảy ra với không khí chúng ta hít thở, giải thích chính xác ô nhiễm không khí là gì, hóa chất nào gây nguy hiểm và chúng đến từ đâu.

Sach ve bien doi khi hau anh 1

Sách Giành lại không khí sạch. Ảnh: Phương Nam Books.

Tác giả Smedley đã thực hiện những cuộc phỏng vấn công phu với nhiều nhà khoa học và chính trị gia đi đầu trong lĩnh vực này, cũng như những người có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi khói bụi. Từ đó, tác giả cung cấp cho người đọc một bức tranh toàn diện về ô nhiễm không khí.

Theo cuốn sách thống kê, 18.000 người chết mỗi ngày vì ô nhiễm không khí. Con số tử vong hàng năm là 6,5 triệu, lớn hơn nhiều nếu so với HIV/AIDS, bệnh lao, sốt rét, tai nạn giao thông và ngày càng trở nên tồi tệ.

Cuốn sách là lời cảnh tỉnh đối với con người trước một vấn đề nhức nhối của thời đại, đồng thời cũng là lời kêu gọi mọi người đóng góp phần việc của mình để cải thiện bầu khí quyển của Trái Đất.

Giành lại không khí sạch lọt vào danh sách rút ngắn của giải thưởng Royal Society Science Book Prize 2019 - giải thưởng tôn vinh các quyển sách hay về khoa học.

Drawdown - 99 giải pháp ngăn chặn thảm họa từ biến đổi khí hậu - Paul Hawken

Biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu với những tác động mang tính hủy diệt đối với môi trường, xã hội, kinh tế, chính trị và sự phân bổ hàng hóa. Đây là một trong những thách thức chính mà nhân loại đang phải đối mặt ngày nay.

Sach ve bien doi khi hau anh 2

Sách Drawdown - 99 giải pháp ngăn chặn thảm họa từ biến đổi khí hậu. Ảnh: 1980Books.

Năm 2013, Dự án Drawdown ra đời, với mục tiêu là nhận dạng, đo lường và mô hình hóa 99 giải pháp độc lập để cắt giảm cacbon dioxit (CO2) và khí nhà kính nói chung từ nay đến năm 2050.

Tập thể thành viên nghiên cứu của Dự án Drawdown bao gồm 70 cá nhân đến từ 22 quốc gia. Họ đều có kinh nghiệm học thuật và chuyên môn bao quát tại những viện nghiên cứu uy tín nhất thế giới.

Những người thực hiện đã tiến hành sàng lọc để chọn ra những ý tưởng có tiềm năng lớn hơn cả trong việc giảm thiểu khí thải hoặc cô lập cacbon khỏi bầu khí quyển. Tiếp theo, họ tạo ra những mô hình tài chính và mô hình khí hậu chi tiết cho mỗi giải pháp.

Những phân tích được giới thiệu trong cuốn sách Drawdown - 99 giải pháp ngăn chặn thảm họa từ biến đổi khí hậu đã trải qua quá trình xử lý gồm ba giai đoạn, trong đó có giai đoạn nhận đánh giá từ những chuyên gia bên ngoài để đảm bảo tính khách quan của kết quả nghiên cứu.

No more plastic - Martin Dorey

Cuốn sách No more plastic bàn về thực trạng khủng hoảng đồ nhựa trong hiện tại và những điều con người có thể bắt đầu làm vì một thế giới không tràn ngập nhựa.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), mỗi năm, khoảng 8-13 triệu tấn rác nhựa bị đổ ra biển, ước tính thiệt hại với hệ sinh thái lên tới 13 tỷ USD.

Sach ve bien doi khi hau anh 3

Sách No more plastic. Ảnh: Nhã Nam.

Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cũng cho biết hơn 1/4 lượng rác thải nhựa ở đại dương xuất phát chỉ từ 10 con sông, 8 trong số đó nằm tại châu Á.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, mỗi năm, lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế.

Martin Dorey phân tích rằng không phải ai cũng có khả năng loại bỏ nhựa hoàn toàn ra khỏi cuộc sống của mình. Một số vật dụng bằng nhựa bền và giá thành rẻ, sẽ dễ dàng hơn cho các gia đình có thu nhập thấp sử dụng.

Một số vật dụng bằng nhựa nếu được tái sử dụng nhiều lần thì còn tốt cho môi trường hơn là tiêu dùng hoang phí những sản phẩm được cho là bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, chúng ta cần cân nhắc mỗi khi mua một món đồ bằng nhựa nào đó. Hãy cố gắng tìm ra những giải pháp thay thế những sản phẩm từ nhựa chúng ta đang dùng, để góp sức cho hành tinh này ít nhựa hơn.

Câu chuyện ứng xử với thiên nhiên

Hai cuốn sách "Đầm lầy" và "Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ" không chỉ nghiên cứu lịch sử môi trường - địa lý, mà còn nói lên câu chuyện ứng xử với thiên nhiên.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm