Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Clinton thu hút cử tri bằng nữ ứng viên phó tổng thống?

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang cân nhắc lựa chọn một ứng cử viên nữ cho vị trí phó tổng thống, khi các bầu cử sơ bộ đã đi được nửa chặng đường.

Phát biểu với Boston Globe tuần này, ông John Podesta, người phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ, cho biết nữ giới sẽ chắc chắn có trong danh sách ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu với một danh sách mở, sau đó giới hạn lại. Nhưng không có gì nghi ngờ rằng phụ nữ cũng có tên trong danh sách đó", ông nói. 

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1

Bà Hillary Clinton phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại trường trung học Dunmore, thành phố Scranton, bang Pennsylvania, hôm 22/4. Ảnh: Getty

Các nguồn tin cho biết cựu ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra chỉ tiêu chung cho nhóm rà soát ứng viên phó tổng thống tiềm năng. Bà được cho là mong muốn tìm kiếm một ứng viên có phẩm chất và năng lực để cùng đánh bại sự thiếu kinh nghiệm chính trị của Donald Trump.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ quan tâm đến việc một người cấp phó có thể giúp bà trở thành nữ tổng thống tốt nhất, hơn là tính tương thích về ý thức hệ. 

Theo Telegraph, một cái tên đang được chú ý là bà Elizabeth Warren, thượng nghị sĩ bang Massachusetts, cựu giáo sư Harvard. Warren được cho là sẽ giúp bà Clinton giành được sự ủng hộ của các cử tri đảng Dân chủ, trong đó có những người ủng hộ đối thủ Bernie Sanders.

Tuy nhiên, người phụ nữ này từng gây thất vọng khi tuyên bố không quan tâm đến cuộc đua vào Nhà Trắng và từ chối tán thành bà Clinton. 

Một khả năng khác là bà Amy Klobuchar, thượng nghị sĩ của bang Minnesota.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 2

Bà Elizabeth Warren (trái) có thể là cái tên trong danh sách đề cử ứng viên tranh cử phó tổng thống Mỹ. Ảnh: ABC News

Trong khi đó, danh sách ứng viên nam bao gồm ông Tom Perez, Bộ trưởng Lao động Mỹ, và Tim Kaine, thượng nghị sĩ bang Virginia. Cory Booker, thượng nghị sĩ da màu của bang New Jersey, cũng là một trong những ứng cử viên. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố sau khi đảng Cộng hòa đưa ra đề cử.

Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi bà Clinton giành chiến thắng thuyết phục trước ông Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New York. Cuộc bầu cử sơ bộ ở New York được xem là cột mốc quan trọng đối với các ứng viên đảng Dân chủ. Giới truyền thông Mỹ còn gọi đây là "cuộc chiến ở quê nhà". 

Nước Mỹ tổ chức bầu tổng thống 4 năm một lần. Ứng viên tổng thống phải có tuổi từ 35 trở lên, sinh ra trên đất Mỹ và phải sống ở Mỹ tối thiểu 14 năm. Ngoài ra, không ai giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kỳ.

Bầu cử sơ bộ là một trong những khâu đầu tiên trong quá trình lựa chọn người sẽ lãnh đạo nước Mỹ. Năm nay, Iowa là bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ hôm 1/2. Cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 14/6. Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội trong tháng 7 để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng. Cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 8/11.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ, trong khi trùm bất động sản Donald Trump tỏ ra nổi bật nhất trong cuộc đua bên đảng Cộng hòa.

Bầu cử sơ bộ ở New York: Clinton và Trump thắng lớn

Không ngoài dự đoán của giới quan sát, bà Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đều chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng ở bang New York.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm