Ông Thaksin trở lại, dẫn dắt Thái Lan ứng phó đòn thuế mới từ Mỹ
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã chính thức trở lại chính trường, trực tiếp điều phối các nỗ lực ứng phó của Bangkok nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và nền kinh tế trong nước.
41 kết quả phù hợp
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã chính thức trở lại chính trường, trực tiếp điều phối các nỗ lực ứng phó của Bangkok nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và nền kinh tế trong nước.
Trước góp ý từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã tổng hợp, tiếp thu, đồng thời giải trình lý do vẫn nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng và điều hòa.
Giá xăng dầu ngày 3/10 dự kiến tiếp tục giảm sau đà lao dốc của dầu thô thế giới. Như vậy, mặt hàng xăng sẽ có lần giảm thứ tư liên tiếp.
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với xăng dầu. Theo đó, nếu được đồng ý giảm 3/4 sắc thuế, giá xăng trong nước dự kiến giảm mạnh.
Bên cạnh đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với mặt hàng xăng dầu.
Để hạn chế đà tăng giá của xăng dầu, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải theo dõi sát diễn biến thế giới để có phương án điều hành phù hợp và sử dụng linh hoạt Quỹ BOG.
Không lâu sau khi giảm 2.000/lít thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít sắc thuế này nhằm giảm giá xăng trong nước.
Giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính dự kiến đề xuất để giảm giá mặt hàng này, qua đó giúp kiểm soát lạm phát.
Các doanh nghiệp dự kiến giá xăng, dầu ngày 11/3 có thể tăng hơn 3.000 đồng/lít, còn Bộ Công Thương tính toán so với đầu năm mức tăng có thể tới 5.000-8.000 đồng/lít.
Chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng Bộ Tài chính nên cân nhắc trình thêm phương án với mức giảm mạnh hơn hoặc xem xét giảm thêm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đối tượng chịu thiệt đầu tiên khi giá xăng tăng là người dân. Trong khi đó, doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu cho hoạt động sản xuất sẽ bị ảnh hưởng trước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu. Thuế môi trường với xăng dự kiến tăng lên 4.000 đồng/lít từ 2019.
Giá xăng dầu tăng mạnh trong nửa năm 2018 đã đẩy giá cả hàng hóa trong nước tăng theo. Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu sẽ càng thêm áp lực tăng lạm phát.
Mỗi lít xăng gánh thuế nhập khẩu 20%, thuế TTĐB 10%, VAT 10%, thuế môi trường hiện tại 3.000 đồng/lít. Nếu thuế môi trường lên 4.000 đồng thì người dùng phải gánh thêm 1.000 đồng.
Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu kịch trần, thêm 4.000 đồng/lít và dự kiến ngân sách tăng thu 14.300 tỷ đồng mỗi năm.
Trong các lần đề xuất, điều chỉnh sắc thuế, Bộ Tài chính hầu hết có lý giải chung: Tăng thuế để phù hợp với thông lệ thế giới và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, cho rằng giảm thuế môi trường với xăng E5 để giãn khoảng cách giá với xăng A95 là không phù hợp vì thuế TTĐB đã áp dụng trước đó.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua thì từ ngày 1/7 thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng lên mức cao nhất 4.000 đồng/lít.
Nhiều ý kiến cho rằng thời điểm hiện tại đưa ra việc tăng thuế suất là không thuận vì ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.