Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Azzurri gặp may, Les Bleus gặp hạn

Hai pha đốt đền của Kakha Kaladze đã giúp tuyển Ý giành trọn 3 điểm trên đất Georgia. Trong khi đó cú đá phản lưới của Julien Escude đã khiến tuyển Pháp phải chia điểm trước Romania ngay tại Stade des France.

Azzurri gặp may, Les Bleus gặp hạn

Hai pha đốt đền của Kakha Kaladze đã giúp tuyển Ý giành trọn 3 điểm trên đất Georgia. Trong khi đó cú đá phản lưới của Julien Escude đã khiến tuyển Pháp phải chia điểm trước Romania ngay tại Stade des France.

Người Geogia cứu Lippi

Nhiều năm khoác áo AC Milan, trung vệ Kakha Kaladze chính là người được kỳ vọng nhất bên phía Georgia. Bởi người dân Tbilisi nghĩ rằng với 8 năm chinh chiến tại Serie A, cầu thủ 31 tuổi này là người hiểu rõ nhất lối chơi bóng của người Ý. Và giữ vị trí chốt chặn nơi hàng phòng ngự, Kaladze càng phải biết làm gì trước hàng công của đội bóng áo Thiên Thanh.

Tuy nhiên, thay vì trở thành điểm tựa cho Georgia, Kaladze khiến người dân cả nước phải thất vọng bằng hai pha đốt đền liên tiếp. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh một cầu thủ như Kaladze, người có ý định tranh cử… tổng thống sau khi giã từ sự nghiệp quần đùi áo số.

Trở lại với những diễn biến của trận đấu, với nòng cốt là những cầu thủ Juventus, tuyển Ý hứa hẹn sẽ có một trận đấu dễ dàng trên đất Tbilisi. Thế nhưng, đoàn quân áo Thiên Thanh đã không để lại được nhiều dấu ấn.

Azzurri gặp may, Les Bleus gặp hạn

Kakha Kaladze - “Thần may mắn” của tuyển Ý

Trong suốt 45 phút đầu của hiệp 1, các học trò của Lippi đã gặp bế tắc trước lối chơi rắn của Georgia. Bộ đôi song sát G.Rossi Iaquinta gần như mất hút trên hàng công. Trong khi, hàng tiền vệ nơi Pirlo đảm nhiệm cũng không để được nhiều dấu ấn.

Khi hiệp 2 trở lại, lối chơi tuyển Ý cũng chẳng khởi sắc hơn so với hiệp đấu đầu tiên. Họ vẫn bị ngợp trước lối chơi đầy dũng mãnh của đội chủ nhà. Thậm chí, suýt chút nữa Azzurri còn bị thủng lưới nếu Buffon không xuất sắc cản phá pha đánh đầu cận thành của tiền đạo Dvalishvili phút 54.

Đang trong cảnh bế tắc thì điều kỳ diệu đã đến với người Ý. Phút 56, khởi nguồn từ treo bóng gần giữa sân của Palombo, nỗ lực cản phá bằng đầu của Kakha Kaladze vô tình trở thành pha dứt điểm làm tung lưới người đồng đội Lomaia.

Có được bàn mở tỉ số, các cầu thủ áo xanh thi đấu mạch lạc và khởi sắc hơn. Những pha lên bóng của Azzurri cũng ẩn chứa được nhiều sự bất ngờ hơn. Tuy nhiên, ở những pha dứt điểm cuối cùng, các chân sút của họ lại không thể chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng.

Trong khi đó, pha đốt đền đã làm Kaladze không còn thi đấu tự tin. Sự lóng ngóng của lão tướng này một lần nữa đã khiến Georgia phải trả giá bằng bàn thua thứ 2 ở phút 67. Từ cú căng ngang không lấy gì làm khó của Criscito, Kaladze đã lúng túng phá bóng… tung lưới Lomaia trước sự ngỡ ngàng của… HLV Marcelo Lippi.

Có thể nói, Lippi và các học trò đã có chuyến làm khách đầy may mắn trên đất Georgia. Cho dù chiến thắng không thuyết phục, song điều quan trọng là Azzurri đã bỏ túi 3 điểm để giữ vững vị trí số 1 tại bảng H.

Đội hình ra sân

Georgia: Lomaia; Lobzhanidze, Khizanishvili, Kaladze, Sanaia; Kenia, Razmadze (Tskitishvili 73’), Kobiashvili, Khmaladze, Ananidze (Vatsadze 59’); Dvalishvili.

Italia: Buffon; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Criscito; Marchionni (D’Agostino 58’), Pirlo, Palombo, Camoranesi (Santon 70’); G.Rossi (Quagliarella 58’), Iaquinta.

Người Pháp hại Domenech

Trước khi trận đấu này diễn ra, nhiều CĐV áo Lam đã quan ngại về một trận cầu đầy khó khăn của tuyển Pháp trước đối thủ Romania. Nhưng ít ai ngờ rằng trung vệ Julien Escude lại là người khiến Les Bleus phải chia điểm.

Dù Benzema và Ribery không vào sân ngay từ đầu, song Pháp vẫn không mấy khó khăn để chiếm lĩnh thế trận… Trong suốt 45 phút đầu tiên, những hảo thủ như Anelka, Gourcuff, Gignac và Henry tạo được rất nhiều cơ hội ăn bàn về phía khung thành đối phương. Song trong một ngày đen đủi, các chân sút áo Lam đã không thể thắng được thủ thành Coman và cả xà ngang của Romania.

Azzurri gặp may, Les Bleus gặp hạn

Escude đã “hại” tuyển Pháp

Phải đợi tới khi hiệp 2 trở lại, tuyển Pháp mới có được bàn mở tỉ số. Phút 48, từ tình huống phạt góc, trung vệ lên tham gia tấn công William Gallas đã bật cao đánh đầu. Sau đó bóng đến chân Henry và Titi đã tung ra cú sút nối rất nhanh hạ gục thủ thành Coman.

Thế nhưng, khi mà các CĐV Les Bleus còn đang mải mê với chiến thắng thì bất ngờ đã xảy ra với các thần tượng của họ. Từ một pha tấn công bên cánh phải, Apostol tạt bóng rất khó chịu vào vòng cấm. Trong nỗ lực cản phá, Escude đã làm tung lưới người đồng đội Lloris trước sự ngỡ ngàng của… các cầu thủ Romania.

Những phút sau đó, chứng kiến sự bế tắc của các học trò, HLV Domenech quyết định tung Ribery (59) và Benzema (73) vào sân. Thế nhưng, sự có mặt của hai danh thủ này vẫn không thể giúp đội bóng đất nước hình lục lăng có được bàn thắng thứ 2. Trong khi đó, Romania cũng không tạo được cơ hội đáng kể nào về phía cầu gôn Lloris trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu.

Trận hòa đầy thất vọng này đã khiến nỗ lực giành vị trí số 1 từ tay Serbia đối với đội bóng áo Lam trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Hiện Pháp đang đứng vị trí thứ 2 tại bảng G với 14 điểm và kém đội đầu bảng Serbia tới 4 điểm. Trong khi cánh cửa lọt vào VCK gần như đã khép lại với Romania khi họ chỉ được vỏn vẹn 9 điểm/7 vòng đấu.

Đội hình ra sân

Pháp: Lloris; Sagna, Gallas, Escude, Evra; L.Diarra, Toulalan; Anelka, Gourcuff (Benzema 73’), Henry; Gignac (Ribery 59’).

Romania: Coman; Mafte, Radoi, Chivu, Rat; Mara (Roman 63’), Apostol, Ghioane, Nicu (Bucur 77’); Surdu (Codrea 87’), Marica.

Kết quả vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu:

Bảng 1

Đan Mạch 1-1 Bồ Đào Nha
Bendtner 43’ - Liedson 86’

Hungary 1-2 Thụy Điển
Huszti 79’ (pen) - Mellberg 8’, Ibrahimovic 90’

Bảng 2

Moldova 0-0 Luxembourg

Israel 0-1 Latvia
Gorkss 61’

Thụy Sĩ 2-0 Hy Lạp
Grichting 83’, Padalino 88’

Bảng 3

Ba Lan 1-1 Bắc Ireland
Lewandowski 80’ - Lafferty 38’

Slovakia 2-2 CH Czech
Sestak 60’, Hamsik 73’ (pen) - Pudil 68’, Baros 83’

Bảng 4

Azerbaijan 1-2 Phần Lan
Mammadov 49’ - Heikkinen 74’, Pasanen 86’

Nga 3-0 Liechtenstein
V.Berezutski 17’, Pavlyuchenko pen 39’, 45’ (pen)

Bảng 5

Armenia 0-2 Bosnia
Ibricic 6’, Muslimovic 73’

Thổ Nhĩ Kỳ 4-2 Bosnia
Sanli 30’, 73’, Yildirim 37’, Turan 63’ - Voskoboinikov 7’, Vassiljev 53’

Tây Ban Nha 5-0 Bỉ (xem clip)
Silva 41’, 68’ Villa 49’, 85’, Pique 50’

Bảng 6

Ukraine 5-0 Andorra
Yarmolenko 19’; Milevsky 45’, 90’ (pen); Shevchenko 73’ (pen); Seleznyov 90’ (pen)

Croatia 1-0 Belarus
Rakitic 24’

Bảng 7

Áo 3-1 Đảo Faroes
Maierhofer 1’, Janko 16’, 59’ (pen) - Olsen 83’

Pháp 1-1 Rumani
Henry 48’ - Escude 56’ (phản lưới)

Bảng 8

Bulgaria 4-1 Montenegro
Kishishev 45’, Telkiyski 49’, Berbatov 85’ (pen), Domovchiski 90’ - Jovetic 9’

Georgia 0-2 Italia (xem clip)
Kaladze 57’ (phản lưới), 67’ (phản lưới)

Đảo Síp 1-2 CH Ireland
Elia 30’ - Doyle 5’, R.Keane 83’

Bảng 9

Scotland 2-0 Macedonia
Brown 56’, McFadden 80’

Iceland 1-1 Na Uy
Gudjohnsen 29’ - Riise 10’

HOÀNG HÀ

Theo DV

Bạn có thể quan tâm