Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Azerbaijan tuyên bố ngừng bắn với Armenia

Ngày 3/4, chính quyền Azerbaijan tuyên bố đơn phương ngừng bắn để chấm dứt cuộc giao tranh với Armenia ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh đã khiến 30 binh sĩ hai nước thiệt mạng.

Theo CNN, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết: “Vì các tổ chức quốc tế liên tục kêu gọi và vì chính quyền Azerbaijan theo đuổi chính sách hòa bình, lực lượng vũ trang Azerbaijan quyết định ngừng phản công và trả đũa kẻ thù ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của chúng tôi”.

Azerbaijan ngung ban voi Armenia anh 1
Máy bay trực thăng

Azerbaijan 

bị bắn rơi ở vùng xung đột Ảnh: AFP

Tuy nhiên chính quyền Azerbaijan cảnh báo sẽ phản ứng lại mọi “hành vi khiêu khích” bằng “các chiến dịch tấn công có thể hủy diệt kẻ thù”.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau các cuộc đọ súng dữ dội ở vùng Nagorno-Karabakh khiến 18 binh sĩ Armenia và 12 lính Azerbaijan thiệt mạng. Cả hai quốc gia đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo lực.  

Vùng Nagorno-Karabakh được phần lớn các nước công nhận là lãnh thổ của Azerbaijan. Từ năm 1988 đến 1994, lực lượng li khai gốc Armenia, được chính quyền Armenia hậu thuẫn, đã mở cuộc chiến chống quân đội Azerbaijan để giành quyền kiểm soát các vùng Nagorno-Karabakh và Nakhichevan thuộc miền tây nam Azerbaijan.

Azerbaijan ngung ban voi Armenia anh 2
Vùng 

Nagorno-Karabakh nằm ở phía tây nam 

Azerbaijan Ảnh: BBC

Năm 1994, hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên sau đó phe ly khai chiếm được vùng  Nagorno-Karabakh và 7 tỉnh lân cận. Từ đó đến nay khu vực này luôn căng thẳng, nhưng bạo lực hiếm khi nổ ra.



Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm