Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia tuyên chiến với mèo

Giết hai triệu con mèo là một phần trong chiến lược 5 năm để bảo vệ các loài động vật bản địa mà chính phủ Australia vừa công bố.

Kế hoạch giết hai triệu con mèo của chính phủ Australia có thể trở thành đề tài gây tranh cãi trong dự luận xứ chuột túi. Ảnh: blogspot.com
Kế hoạch giết hai triệu con mèo của chính phủ Australia có thể trở thành đề tài gây tranh cãi trong dự luận xứ chuột túi. Ảnh: blogspot.com

Ông Greg Hunt, Bộ trưởng Môi trường Australia, cho rằng mèo là một trong những mối họa đối với các loài động vật và thực vật bản địa, International Business Times đưa tin.

"Chúng tôi sẽ đưa mèo vào danh sách thú nuôi có hại và sẽ diệt chúng bằng nhiều biện pháp - bao gồm nhử mồi, bắn và đầu độc", ông phát biểu trong một cuộc họp báo ở vườn thú Melbourne hôm 18/7.

Gregory Andrews, một quan chức phụ trách hoạt động bảo vệ những loài nguy cấp, cố giải thích chiến lược của chính phủ trên đài phát thanh. Theo Andrews, chính phủ Australia không ghét mèo, song họ không thể chấp nhận tổn thất mà chúng gây ra cho động vật và thực vật bản địa.

"Hơn 120 động vật của Australia đối mặt nguy cơ tuyệt chủng bởi mèo. Mọi chứng cứ khoa học đều chỉ ra rằng chúng là mối họa lớn nhất đối với thiên nhiên của chúng ta", ông khẳng định.

Chính phủ sẽ thành lập 10 khu không mèo trong Vùng lãnh thổ Bắc. Họ sẽ lập hàng rào xung quanh những khu vực ấy. Chiến dịch diệt mèo sẽ diễn ra trong những khu vực lân cận Vùng lãnh thổ Bắc, với tổng diện tích lên tới 10 triệu hecta.

Ngoài giết mèo, chính phủ Australia còn nỗ lực tạo ra nơi an toàn cho động vật nguy cấp và can thiệp khẩn cấp để ngăn nguy cơ tuyệt chủng của chúng. Họ sẽ chi 6,6 triệu AUD để thực thi chiến lược. Tuy nhiên, giới chức cũng hy vọng người dân sẽ đóng góp tiền cho nỗ lực bảo vệ động vật bản địa, Guardian cho hay.

Khoảng 130 loài động vật hoang dã tại Australia tuyệt chủng sau khi người châu Âu xuất hiện trên lục địa. Ngày nay, nhiều loài động vật đặc hữu khác của họ cũng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Hiện nay luật pháp Australia bảo vệ 20 loài động vật có vú, 20 loài chim và nhiều loài thực vật.

Hàng triệu con nhện rơi từ trên trời xuống Australia

Tơ nhện phủ kín một khu vực rộng ở vùng duyên hải phía đông Australia sau khi hàng triệu con nhện rơi từ trên trời xuống đây vào tuần trước.

Cá tầm vô tình giết người ở Mỹ

Chuyến du ngoạn trên sông bằng thuyền của một phụ nữ và hai con trở thành thảm kịch khi con cá tầm nhảy vọt lên mặt nước và lao trúng thuyền, khiến con gái 5 tuổi của cô thiệt mạng



Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm