Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York tuyên chiến với nạn chuột hoành hành

Chính quyền thành phố New York dùng bẫy và bả để diệt chuột cư ngụ trong thành phố nhưng các biện pháp này không phát huy hiệu quả trước khả năng sinh sôi của loài gặm nhấm.

Chuột sống cạnh đường ray tàu điện ngầm ở New York. Ảnh: NYtimes

Thành phố New York đã trải qua 109 đời thị trưởng và hầu hết họ đều coi diệt chuột là vấn đề cấp thiết. Loài gặm nhấm sinh trưởng và phát triển nhanh tới mức các biện pháp tiêu diệt của con người không thể phát huy hiệu quả. New York vừa quyết định chi 2,9 triệu USD để diệt chuột trong đô thị, New York Times đưa tin.

Thị trưởng đương thời Bill de Blasio mô tả chuột là loài vật huênh hoang khi chúng tỏ ra không sợ hãi con người. Nỗ lực diệt chuột trong thành phố sẽ mang lại hạnh phúc cho người dân. Chính quyền New York đã cử các đội điều tra tới các con phố để xác định những khu vực chuột hoành hành nhằm đưa ra phương án xử lý hiệu quả nhất.

Trong khuôn khổ chiến dịch, người ta tìm mọi cách để chuột không còn nơi trú thân trên mặt đất. Họ sẽ tìm kiếm những nơi chuột có thể ẩn náu và phá hủy nó. Những vết nứt trên vỉa hè, nơi chuột có thể náu thân, cũng bị bịt. Đồ ăn thừa được thu gom, trong khi thùng rác không nắp đậy được thay thế nhằm cắt nguồn thức ăn của loài gặm nhấm này.

Tuy nhiên, chuột ở New York khá thông minh, táo tợn và không kén chọn thức ăn. Chúng có thể ăn mọi thứ để sinh tồn. Trong khi đó, các chuyên gia chưa thể ước lượng chính xác số chuột đang sống trong thành phố nên khó xác định hiệu quả của các chiến dịch diệt chuột. Trong năm 1949, Thị trưởng New York William O'Dwyer cho biết, khoảng 15 triệu con chuột trú ngụ trong thành phố.

Dù nhận thức được tác hại của chuột, phong trào tiêu diệt loài gặm nhấm này chỉ bùng lên mạnh mẽ năm 1979, khi một bầy chuột tấn công một phụ nữ trong con hẻm ở khu Hạ Manhattan. Thị trưởng New York khi đó, ông Edward I. Koch đã yêu cầu quan chức phụ trách kiểm soát dịch bệnh thành phố cắt ngắn chuyến công tác để về giải quyết khủng hoảng chuột.

Lực lượng đặc nhiệm chống loài gặm nhấm này liên tục được bổ sung. Các nhân viên công cộng phải trải qua khóa học 3 ngày nhằm đối phó tốt nhất với chuột. Thậm chí, người ta còn đặt bả dọc đường ray tàu điện ngầm để tiêu diệt loài gặm nhấm với hy vọng làm giảm sự lộng hành của chúng.

Trẻ em lặn dưới sông bẩn để vớt rác ở Philippines

Nhiều trẻ em nghèo ở Philippines phải ngụp lặn trên những dòng sông đen ngòm để thu lượm phế liệu với mức thù lao khoảng 3 USD mỗi ngày.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm