Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia dọa kiện Trung Quốc lên WTO

Bộ trưởng Thương mại Australia dọa sẽ kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì tuyên bố sẽ áp thuế lên các sản phẩm rượu của Australia trong 5 năm.

Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ tăng thuế từ 116,2% đến 218,4% đối với các sản phẩm rượu vang nhập khẩu từ Australia kể từ ngày 28/3, theo CNA.

Ông Dan Tehan, Bộ trưởng Thương mại Australia, cho biết: “Mức thuế này đồng nghĩa với việc các sản phẩm rượu vang Australia không thể cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc. Quyết định này hoàn toàn không chính đáng. Thật đáng thất vọng”.

“Chúng tôi đang tính toán các biện pháp đối phó, trong đó có việc xem xét đưa vấn đề ra WTO”, ông Tehan nói hôm 27/3.

tang thue len cac san pham ruou vang,  quan he Australia - Trung Quoc,  bien phap tra dua anh 1

Căng thẳng thương mại và chính trị giữa Trung Quốc với Australia đã gia tăng những năm gần đây. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định họ có chứng cứ về việc Australia trợ cấp và bán phá giá rượu vang nhập khẩu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trong nước.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng Trung Quốc sử dụng thuế quan để trả đũa vì Australia đã ủng hộ Anh và EU cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Nhiều chuyên gia phán đoán việc áp thuế lần này còn nhằm trả đũa việc Australia không cho phép Trung Quốc đầu tư vào một số lĩnh vực “nhạy cảm” cũng như công khai kêu gọi điều tra nguồn gốc của virus corona.

Theo số liệu của chính phủ Australia, giá trị xuất khẩu rượu sang Trung Quốc vào năm 2019 đạt kỷ lục 900 triệu USD. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của Australia.

Một thị trường đã chết vì căng thẳng Trung Quốc - Australia

Căng thẳng thương mại leo thang giữa Bắc Kinh - Canberra khiến món tôm hùm được ưa thích sắp biến mất khỏi bàn ăn của người Trung Quốc và các nhà xuất khẩu Australia điêu đứng.

Chính trị gia thế giới uống rượu Australia để phản đối Trung Quốc

Hơn 200 nghị sĩ từ 19 quốc gia kêu gọi mọi người mua rượu vang Australia để phản đối mức thuế ngất ngưởng mà Trung Quốc vừa áp lên mặt hàng này.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm