Anh Hữu Duy (TP.HCM), chủ thẻ ATM của BIDV, cho biết chiều 1/1/2015, do cần tiền gấp anh đã đến ATM rút tiền. Ban đầu anh Duy rút trên máy không phải của ngân hàng (NH) phát hành thẻ, các giao dịch đều không thành công.
Đến lần thứ ba, anh tìm được ATM của BIDV gần cầu Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, nhưng vẫn không rút được. Quá bức xúc, anh gọi lên tổng đài thì được nhân viên cho biết hệ thống ATM của NH bị treo, vì NH đang chạy báo cáo thuế.
“Tôi không hiểu nghiệp vụ NH, họ phải làm gì thì cũng nên có kế hoạch. Tại sao họ không nhắn tin báo trước cho khách hàng biết thời gian đó hệ thống ATM không hoạt động để người dùng sắp xếp?”, anh Duy nói.
Nhiều chủ thẻ của BIDV cho biết, do cần tiền mà không rút được tiền bằng thẻ NH của mình, nhiều người đã chấp nhận chi phí khi rút tiền ngoại mạng tại các NH khác nhưng cũng không được. Đến tối 1/1, một số chủ thẻ cho biết mới bắt đầu rút được tiền từ máy ATM của BIDV, còn trên máy NH khác vẫn chưa được.
Tương tự, ông Nguyễn Minh Thanh Bình, chủ thẻ VietinBank, cho biết tối 31/12/2014 đã đi đến 3 máy ATM của VietinBank ở gần nhà là khu vực Thủ Dầu Một, Bình Dương đều không rút được tiền.
“Máy vẫn nhận thẻ, cho thực hiện thao tác bấm mã số pin, nhưng khi ấn lệnh rút tiền thì lập tức máy nhả thẻ ra. Lặp lại rất nhiều lần như vậy”, ông Bình cho biết. Đây là hai máy ATM đặt ngay trong VietinBank ở Bình Dương. Khi chạy qua một ATM khác cách đó hơn 1,5km, tình trạng như trên tiếp tục tái diễn, khiến ông Bình rất bức xúc và mất công chạy đi chạy lại cả đêm.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Khoa - giám đốc Trung tâm thẻ ATM VietinBank, NH có hệ thống quản lý giám sát hệ thống ATM trực tuyến, những máy nào có sự cố sẽ phát hiện ngay. Cho đến nay, các máy ATM của NH vẫn hoạt động bình thường. Việc khách hàng giao dịch không thành công có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do thẻ của khách hàng bị lỗi, máy không đọc được.
Tuy nhiên, ông Bình cho biết, mãi ngày hôm sau, khi qua địa bàn tỉnh Bình Phước thì ông rút được tiền tại một trụ ATM của VietinBank, chứng tỏ thẻ của ông vẫn bình thường.
Theo các NH, về lý thuyết, hệ thống theo dõi tình hình hoạt động của các trụ ATM cho phép NH biết được máy ATM nào gần hết tiền, để cử nhân viên tiếp quỹ nên khó xảy ra tình trạng ATM hết tiền, kể cả trong ngày nghỉ, lễ.
Nhưng thực tế những phản ảnh của chủ thẻ cho thấy, rất khó biết được nguyên nhân các giao dịch không được, vì cứ đưa thẻ vào, máy vẫn nhận và cho thao tác truy cập nhưng cứ ấn vào lệnh rút tiền thì máy lại nhồi thẻ ra, thông báo giao dịch không thực hiện được.
Theo ông Trần Đình Cường, phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM, trước mùa cao điểm Tết, NH Nhà nước có làm việc với các NH trên địa bàn, cho thấy các NH rất nghiêm túc thực hiện chuẩn bị nhân sự, phương án tăng cường lượng tiền, nhân viên tiếp quỹ để tránh tình trạng hết tiền trong máy ATM.
Về nguyên tắc, nếu máy ATM không hoạt động được, NH phải dán thông báo. Trên mỗi trụ ATM đều có số điện thoại đường dây nóng của NH sở hữu máy, và NH phải đảm bảo luôn có nhân viên trực đường dây nóng 24/7. Người dân khi thực hiện giao dịch trên máy không thành công thì gọi đến tổng đài theo đường dây nóng, để biết nguyên nhân cụ thể.
Trưởng phòng thẻ ATM của một NH cho biết, trước thời điểm nghỉ Tết dương lịch, các NH đều nạp tiền đầy vào các máy ATM, nhưng lượng giao dịch lớn trong ngày cuối năm dẫn đến hai tình huống xảy ra: máy nhanh chóng hết tiền hoặc nhu cầu rút tiền mặt lớn từ người dân, máy làm việc hết công suất, tiền ra liên tục dẫn đến bị lỗi.
“Tết dương lịch chưa phải là cao điểm hay lượng giao dịch tăng đột biến. Những sự cố vừa qua có thể rơi vào trường hợp NH làm quyết toán cuối năm, đụng đến server dẫn đến lỗi mạng”, ông này cho biết.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều qua, trung tâm chăm sóc khách hàng của BIDV khẳng định, BIDV có thông báo dán trực tiếp tại các máy ATM về việc tạm ngừng giao dịch vào thời điểm 14g30-16g30 ngày 1/1/2015.
Điều đó có nghĩa tất cả thẻ ATM của BIDV không thể thực hiện giao dịch trên máy ATM và máy quẹt thẻ. Còn các thời gian khác của ngày 31/12/2014 thì không có thông báo trên hệ thống về việc tạm ngưng cung cấp dịch vụ, vì chạy báo cáo thuế.
Đại diện lãnh đạo của BIDV, ông Phạm Quang Tùng, phó tổng giám đốc, cũng cho biết để quyết toán năm thì ngân hàng thường cho máy tạm dừng giao dịch một vài tiếng, và ngân hàng phải có dán thông báo tại các chi nhánh và máy ATM.
Thông thường, thời điểm chạy quyết toán năm thì ngân hàng phải thực hiện vào thời điểm mà xảy ra ít giao dịch nhất là nửa đêm, để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng.