Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Atalanta, sau chuyện cổ tích là sụp đổ?

Thành công của Atalanta tại Europa League mùa này không khác nào câu chuyện cổ tích. Nhưng sau đêm ở Dublin (Ireland), mọi thứ sẽ ra sao?

Atalanta anh 1

Lịch sử không ưu ái cho những kẻ làm nên kỳ tích. Leicester City từng vô địch Premier League trước sự ngỡ ngàng của người hâm mộ, tuy nhiên "Bầy cáo" phải xuống hạng ở mùa 2022/23.

Blackburn Rovers đăng quang Premier League vào năm 1995, nhưng giờ ngụp lặn ở nửa dưới của giải Hạng Nhất Anh. Trường hợp của FC Kaiserslautern gần giống vậy, họ vô địch Bundesliga mùa 1997/98 và rơi tự do trên bản đồ bóng đá Đức, thậm chí có lúc rớt xuống giải Hạng Ba.

Chuyện cổ tích từ những người bình thường

Với Atalanta, câu chuyện cổ tích được họ viết lên tại Europa League mùa này ấn tượng hơn thành tích về hạng 3 tại Serie A cách đây 5 năm. HLV Gian Piero Gasperini cùng các học trò nhấn chìm Bayer Leverkusen trên đất Dublin bằng "những cầu thủ bình thường".

Ademola Lookman, tác giả cú hat-trick hủy diệt đại diện nước Đức, từng bị các lò đào tạo bóng đá Anh từ chối lúc trẻ. Chỉ tới khi sang Atalanta vào năm 2022, tiền đạo người Nigeria mới bước ra ánh sáng.

Hậu vệ cánh Davide Zappacosta năm nay đã 31 tuổi, sắm vai hàng hớ tại Chelsea cách đây 7 năm. Còn tiền đạo Gianluca Scamacca bị bật bãi khỏi West Ham chỉ sau một mùa giải với thành tích ghi 3 bàn sau 16 trận ở Premier League. Ngay cả ông Gasperini, người thuyền trưởng tài ba giúp Atalanta làm đảo lộn mọi dự đoán ở Europa League mùa này, phải nhận trát sa thải từ Inter Milan chỉ sau vài tháng hồi năm 2011.

Atalanta anh 2

Atalanta tạo ra điều kỳ diệu tại Europa League mùa 2023/24.

Đội hình Atalanta đánh bại Bayer Leverkusen trong trận chung kết Europa League rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội) không có ngôi sao đắt giá nào. Trong 8 năm được dẫn dắt bởi HLV Gasperini, CLB có mức "Net spend" (chi tiêu chuyển nhượng sau khi đã tính luôn tiền thu về từ việc bán cầu thủ) khoảng 157 triệu euro.

Quỹ lương của đại diện vùng Bergamo đứng thứ 18 nếu so với giải Premier League. Mỗi mùa hè, Atalanta đều bán đi các ngôi sao để thu về lợi nhuận và tập trung khai quật và phát triển những "viên ngọc thô".

Tuy nhiên, Atalanta lại tạo ra câu chuyện kỳ diệu trước Bayer Leverkusen vốn trải qua chuỗi 51 trận bất bại. Đáng nói, chiến thắng lần này rất oanh liệt, họ đè bẹp đối thủ với tỷ số 3-0, khiến dàn sao đắt giá như Florian Wirtz - cầu thủ được transfermarkt định giá 110 triệu euro - hay Granit Xhaka phải tắt tiếng.

"Atalanta hoàn toàn xứng đáng giành chiến thắng", HLV Xabi Alonso của Bayer Leverkusen thốt lên sau trận đấu. "Chúng tôi phải chấp nhận sự thật rằng họ đá tốt hơn. Một đội bóng dũng cảm".

Trung vệ Jonathan Tah cũng có chung quan điểm với HLV Alonso. Cầu thủ người Đức nói: "Chúng tôi chẳng tìm ra cách nào để áp đặt lối chơi của mình. Atalanta tỏ ra hung hãn hơn trong các cuộc đấu tay đôi, để lại cho các cầu thủ (Leverkusen - PV) rất ít khoảng trống. Do đó, họ xứng đáng giành chiến thắng".

Không có nghệ thuật nói quá hay phóng đại về chiến thắng của Atalanta. Mùa tới, đoàn quân dưới trướng Gasperini lại được góp mặt ở UEFA Champions League. Tuy nhiên, điều người hâm mộ quan tâm là sau câu chuyện cổ tích, mọi thứ với đội bóng sẽ ra sao?

Atalanta khó sụp đổ

Đầu tiên, hãy nhìn lại giai đoạn từ năm 2018-2021, Atalanta bay cao tại Serie A, liên tiếp kết thúc mùa giải với vị trí thứ 3 cùng suất dự Champions League. Nhưng ở mùa tiếp theo, thành tích của CLB bất ngờ đi xuống, họ xếp thứ 8 chung cuộc.

Tuy nhiên, trong hai mùa gần đây, đại diện vùng Bergamo chơi quật khởi, liên tục nằm trong nhóm dự cúp châu Âu. Ở mùa 2023/24, đoàn quân của ông Gasperini có cơ hội cán đích ở vị trí thứ 4. Họ sở hữu 66 điểm, kém đội xếp trên là Juventus 2 điểm, tuy nhiên đá ít hơn đối thủ 1 trận.

Những thống kê nói trên cho thấy Atalanta vẫn duy trì được sự ổn định đáng kinh ngạc. Bởi vậy, xác suất để họ sụp đổ sau câu chuyện cổ tích dường như rất thấp.

Với Atalanta, sức mạnh của CLB không nằm ở tiềm lực tài chính hùng mạnh, mà thuộc về HLV Gasperini, người vẫn còn hợp đồng với đội bóng tới năm 2025. Hiện đội chủ sân Atleti Azzurri d'Italia đã lên kế hoạch gia hạn thêm 2 năm với nhà cầm quân này.

Atalanta anh 3

Sức mạnh của Atalanta nằm ở HLV Gasperini.

Nổi tiếng với việc sử dụng đội hình 3-4-3 linh hoạt và hệ thống kiểm soát bóng có thiên hướng "siêu tấn công", ông Gasperini tạo ra triết lý bóng đá bền vững cho Atalanta. Bởi vậy, dù cho CLB phải chia tay tên tuổi nào, nhưng với cấu trúc đội hình vững chắc cùng lối chơi rõ ràng, Atalanta không bao giờ đi chệch hướng. Đội bóng vùng Bergamo nhờ vậy cũng trở thành tập thể đáng sợ.

Quan trọng hơn, từng cầu thủ Atalanta đều biết cách tỏa sáng đúng thời điểm. Ví dụ, Lookman không phải tay săn bàn hàng đầu của CLB ở Serie A, thành tích đó lần lượt thuộc về Teun Koopmeiners (12 bàn) và Gianluca Scamacca (11 bàn).

Tại Europa League, tính đến trước trận chung kết gặp Bayer Leverkusen, Scamacca sở hữu thành tích ghi bàn ấn tượng nhất của CLB với 6 pha lập công. Còn Lookman, anh chỉ có 2 bàn. Nhưng khi bước vào trận đấu quan trọng nhất của giải đấu, tiền đạo người Nigeria trình diễn thứ bóng đá đáng kinh ngạc.

"Không ai tưởng tượng được Lookman tiến bộ nhanh tới vậy. Lúc chơi bóng tại Anh, cậu ấy không để lại quá nhiều dấu ấn. Nhưng khi tới Atalanta, tôi để Lookman tham gia nhiều vào mặt trận tấn công hơn, và ở mùa này, cậu ấy lập tức bùng nổ", HLV Gasperini nhấn mạnh.

Những năm trước, người hâm mộ nhớ nhiều đến Atalanta với tam tấu Papu Gomez, Luis Muriel và Duván Zapata. Trong ngày đội bóng vùng Bergamo vô địch Europa League, tất cả cầu thủ này đều đã rời đi. Mùa 2023/24, Atalanta thậm chí đang xếp thứ 5 trên BXH. Cần nhớ rằng trong kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, CLB đã bán Hojlund - người ghi 10 trên mọi đấu trường ở mùa 2022/23 - cho Manchester United.

Dữ kiện trên một lần nữa chỉ ra sức mạnh thật sự của Atalanta, nó nằm ở triết lý bóng đá mà Gasperini truyền tải vào CLB. Trở lại với câu hỏi sau chuyện cổ tích thì mọi thứ ra sao với Atalanta. Nhiều người dễ dàng rút ra kết luận rằng, miễn là HLV Gasperini còn ở đó, CLB sẽ không sụp đổ.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Cầu thủ gieo sầu cho Leverkusen là ai

Trên sân Aviva ở Dublin rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội), Ademola Lookman trở thành cơn ác mộng với Bayer Leverkusen.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm