Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cầu thủ gieo sầu cho Leverkusen là ai

Trên sân Aviva ở Dublin rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội), Ademola Lookman trở thành cơn ác mộng với Bayer Leverkusen.

Trận chung kết Europa League mùa 2023/24 khép lại với kịch bản khó tin. Atalanta nhấn chìm Leverkusen với tỷ số 3-0. Ademola Lookman trở thành người hùng của đại diện Serie A với cú hat-trick đáng kinh ngạc.

Lookman trải qua một trong những trận đấu đáng nhớ nhất sự nghiệp. Cầu thủ người Nigeria làm được điều 51 CLB khác không thể ở mùa giải này, đó là ghi bàn và giúp đội nhà đánh bại được Leverkusen.

Leverkusen anh 1

Lookman tỏa sáng với hat-trick nhấn chìm Leverkusen trong trận chung kết Europa League.

"Đóa hoa nở muộn"

Ở tuổi 26, Lookman như "đóa hoa nở muộn" của bóng đá thế giới. Trước khi bùng nổ trong màu áo Atalanta, tiền đạo sinh năm 1997 gặp khó khăn trong việc tìm suất đá chính ở hầu hết CLB bản thân thi đấu.

Trong giai đoạn 2015-2022, Lookman liên tục phải đổi đội bóng, từ Charlton tới Everton, sau RB Leipzig đến Fulham rồi Leicester City. Bước ngoặt xảy đến với cầu thủ người Nigeria vào hè 2022 khi được Atalanta chiêu mộ với giá 15 triệu euro. Kể từ đó, Lookman mới khẳng định được giá trị.

Trong trận chung kết Europa League, Leverkusen sụp đổ vì không thể ngăn chặn Lookman. Tiền đạo 26 tuổi có trận đấu quá hay. Ở đó, bàn thắng đầu tiên mũi nhọn Atalanta ghi được là thành quả cho những tháng ngày nỗ lực tập luyện không biết mệt mỏi.

Xuất phát ở vị trí tiền đạo trái, Lookman bất thình lình bó vào trong, xuất hiện ở chính diện khung thành để dứt điểm. Cách cầu thủ người Nigeria chạy chỗ như một "bóng ma", khiến hàng thủ Leverkusen không kịp trở tay để ngăn chặn.

Lookman kể lại rằng trong thời gian chơi cho Leicester City, bản thân lắng nghe ý kiến từ Lee Congerton, trưởng bộ phận tuyển dụng cấp cao của đội bóng, để mài giũa kỹ năng nói trên.

"Lee luôn khuyên tôi cần xuất hiện ở ngay giữa khung thành - đó là khoảng không gian tôi có thể dễ dàng ghi bàn nhất", Lookman chia sẻ với The Athletic.

"Xâm nhập vào vùng cấm là điều quan trọng với bất kỳ cầu thủ tấn công nào. Song, tôi luôn cố gắng có mặt ở những khoảng không gian ngay chính diện khung thành, đoán trước pha bóng có thể xảy ra. Nói tóm lại, đó là khả năng khai thác khoảng trống và dứt điểm", tiền đạo của Atalanta nhấn mạnh.

Stuart Gray, cựu HLV tạm quyền của Fulham, cũng từng dành lời khen ngợi cho Lookman. Trong lần trả lời phỏng vấn với Scottish Sun, nhà cầm quân này đánh giá cao tiền đạo người Nigeria ở thể chất mạnh mẽ, đồng thời tuyên bố "Lookman có thể đánh bại bất cứ cầu thủ nào" và "luôn rất tự tin để làm điều đó".

Leverkusen anh 2

Lookman trải qua một trong những đêm thi đấu đáng nhớ nhất sự nghiệp.

Bàn thắng thứ hai Lookman ghi vào lưới Matěj Kovář của Leverkusen trở thành ví dụ hoàn hảo nhất. Chỉ với pha xử lý qua người rất đơn giản, chân sút của Atalanta dễ dàng đánh bại Granit Xhaka có phong độ rất cao và dày dặn kinh nghiệm. Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi, đó đã là lịch sử với cú dứt điểm không thể cản phá được Lookman tạo ra.

"Bộ não của cậu ấy dường như hoạt động nhanh hơn, từ cú chạm bóng đầu tiên đến việc nhận bóng - tất cả đều diễn ra chóng vánh", ông Stuart Gray nói thêm.

Thành quả của Lookman

Trước khi tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Atalanta, sự nghiệp của Lookman trải qua không ít thăng trầm. Lúc trẻ, anh bị hàng loạt học viện từ chối. Thế nhưng, tiền đạo này không để ý chí bị đánh gục. Anh nỗ lực nhiều nhất có thể, dù thường xuyên được CLB chủ quản đem cho mượn.

"Lookman là một trong những cầu thủ chuyên nghiệp, tận tâm nhất mà tôi từng thấy. Cậu ấy chỉ muốn tập luyện hàng giờ trên sân tập. Lookman là người đầu tiên có mặt ở sân và rời đi sau nhân viên cuối cùng", ông Stuart Gray nhớ lại.

Thậm chí, cựu HLV tạm quyền của Fulham kể rằng ban huấn luyện phải "nhắc nhở" Lookman rằng không nên tập quá nhiều vào ngày trước trận đấu. Bởi lẽ, điều đó làm ảnh hưởng đến thể lực.

"Nhều lúc, chúng tôi phải kéo cậu ấy khỏi sân tập. Bằng không, Lookman sẽ ở lại hàng giờ để tập kỹ thuật, đá phạt, tạt bóng hoặc sút bóng", ông Stuart Gray chia sẻ thêm.

Ngạn ngữ có câu "Thành Rome không được xây trong một ngày". Trái ngọt đến với Lookman trong đêm Atalanta bước lên đỉnh của Europa League, sau rất nhiều nỗ lực tập luyện.

Tuy nhiên, từ mùa giải trước, tiền đạo người Nigeria đã chơi bùng nổ khi ghi 15 bàn trên tất cả đấu trường. Còn ở mùa 2023/24, cựu cầu thủ Leicester có 19 bàn thắng và 10 kiến tạo trên tất cả đấu trường.

Màn trình diễn ấn tượng của Lookman trước Leverkusen trên đất Ireland cũng trở thành lời bài học cho những ai không ngừng nỗ lực trong cuộc sống. 10 năm trước, tiền đạo sinh năm 1997 còn chơi ở giải Sunday League - hệ thống kém danh tiếng và không được nhiều người biết tới. Một thập niên sau, ở tuổi 26, Lookman ghi hat-trick trong trận chung kết Europla League.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Leverkusen thảm bại ở chung kết Europa League

Rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội), Bayer Leverkusen nhận thất bại 0-3 trước Atalanta ở chung kết giải đấu cúp danh giá thứ 2 châu Âu.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm