Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Alonso và Leverkusen nhận bài học đắt giá

Thất bại 0-3 trước Atalanta ở chung kết Europa League là liều thuốc đắng cần thiết với một Bayer Leverkusen ngập trong lời tung hô trước đó.

Alonso nhận thất bại cay đắng nhất mùa này.

Rạng sáng 23/5 (giờ Hà Nội), không ít người xem thảm bại của Leverkusen trước Atalanta trên sân như một cú sốc. Đại diện nước Đức vừa kết thúc mùa giải Bundesliga 2023/24 với thành tích bất bại. Họ chưa thua trên mọi đấu trường trong 8 tháng qua, trước khi gặp Atalanta.

Những người hâm mộ Leverkusen lạc quan thậm chí mơ về cú ăn ba (giải VĐQG, cúp quốc gia và cúp châu Âu) với thành tích bất bại, điều chưa có CLB nào trong lịch sử làm được.

Nhưng đối thủ của Leverkusen ở trận chung kết Europa League khác xa so với những CLB họ từng đối đầu mùa này. Đây là một Atalanta chơi khó chịu bậc nhất trong top 5 giải VĐQG châu Âu mùa này. Đội bóng vùng Bergamo sở hữu lực lượng gồm toàn những cầu thủ hạng trung và khá, nhưng chơi với một chiến thuật và tinh thần thi đấu xuất sắc.

Thất bại toàn diện

Giữa Atalanta và Leverkusen là rất nhiều sự trái ngược. Nếu Leverkusen là cái tên khiến cả thế giới bóng đá bàn tán mùa này, thì Atalanta thâm trầm và khiêm tốn hơn.

Họ từng là ngựa ô của Serie A vài mùa trước, có thời điểm tiến sâu ở Champions League mùa 2019/20. Tuy nhiên, tiềm lực tài chính hạn chế khiến đại diện Italy không thể vươn tầm.

Hãy nhìn đội hình xuất phát của Atalanta và Leverkusen để thấy sự khác biệt giữa hai CLB. Bộ đôi tưởng như hết thời Davide Zappacosta và Sead Kolasinac án giữ hai biên đội bóng Italy. Trên tuyến đầu, Gianluca Scamacca, một thương vụ thất bại của West Ham, sắm vai trung phong cho Atalanta.

Không có nhiều những tin đồn chuyển nhượng về các ngôi sao của Atalanta hè này. Cái tên bán được giá nhất của CLB vùng Bergamo có lẽ là Charles De Ketelaere.

Đội hình Atalanta không thể so với Leverkusen, những người vừa có một mùa giải phi thường và nhận rất nhiều đề nghị từ các CLB lớn.

Tuy nhiên, bóng đá còn là câu chuyện của chiến thuật và tinh thần thi đấu. Dàn cầu thủ hạng khá của Atalanta chơi một trận đấu vượt trội Leverkusen trên khía cạnh kỷ luật và chiến thuật.

Atalanta anh 1

Atalanta có chiến thắng ấn tượng trước Leverkusen.

Người ta không còn thấy bóng dáng một Leverkusen áp đảo và hủy diệt các đối thủ ở mùa giải năm nay. Thay vào đó, khi đối đầu Atalanta, Leverkusen tỏ ra bối rối và lúng túng.

Leverkusen chuyền hỏng quá nhiều, với tỷ lệ chuyền chính xác chỉ ở mức 74% (tỷ lệ trung bình của họ mùa này lên tới 92%). Khả năng vây ráp và gây áp lực tầm cao từ Atalanta khiến Leverkusen không thể chơi bóng như thói quen.

Ba bàn thắng tuyệt vời từ Ademola Lookman chỉ là hệ quả tất yếu, khi đại diện Italy đưa thành công đối thủ vào bẫy.

Ngả mũ trước Gasperini

Nếu Xabi Alonso đang là ngôi sao sáng giá bậc nhất trong làng HLV, thì Gian Piero Gasperini lại không có hào quang như vậy. Chiến lược gia 66 tuổi từng thất bại ở Inter Milan hay Genoa, và chỉ bước ra ánh sáng khi dẫn dắt Atalanta từ năm 2016.

Giới chuyên môn và người hâm mộ Italy vốn đánh giá cao Gasperini từ lâu. Tuy nhiên, ông chưa gặt hái bất cứ danh hiệu nào cùng Atalanta.

CLB vùng Bergamo cũng không chơi một trận chung kết cúp châu Âu nào trước mùa giải năm nay. Danh hiệu gần nhất Atalanta có được trong lịch sử đến từ cách đây 61 năm, khi vô địch Coppa Italia 1962/63.

Đã có những nghi ngờ trước trận dành cho Gasperini và các học trò. Dưới triều đại của HLV 66 tuổi, Atalanta thua 3 trận chung kết Coppa Italia. Một tuần trước, họ để thua Juventus 0-1 đầy cay đắng ở chung kết Coppa Italia mùa này.

Atalanta anh 2

HLV Gasperini làm nên lịch sử cho Atalanta.

Trước khi bước vào trận chung kết Europa League, HLV Gasperini chưa có danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp. Gazetta bình luận rằng đó là lý do rất ít CLB lớn mặn mà với việc chiêu mộ Gasperini.

Họ tin rằng ông chỉ là HLV hạng khá, thích hợp dẫn các đội nhỏ. Một nhận xét hoàn toàn trái ngược với Alonso. Thế nhưng, đêm chung kết tại Dublin sẽ khiến người ta suy nghĩ lại nhận xét đó về Gasperini.

Đội bóng của ông gần như hủy diệt tập thể có phong độ cao nhất châu Âu mùa này. Gasperini dạy cho Alonso một bài học về bóng đá.

Màn trình diễn của Atalanta trước Leverkusen cũng không phải ăn may. Đội bóng của Serie A từng khiến châu Âu sửng sốt khi đè bẹp Liverpool 3-0 ngay tại Anfield.

Nếu người ta đã dành cả mùa để ca ngợi Alonso và Leverkusen, thì sau trận chung kết Europa League mùa này, Atalanta cùng Gasperini cũng xứng đáng với mọi lời khen.

Loại Rashford và Sancho, tuyển Anh đã sai?

Gareth Southgate sẵn sàng gạch tên những học trò thân thiết và giàu kinh nghiệm trong đội hình tuyển Anh dự EURO 2024.

Henderson trả giá vì không nghe Klopp

Việc chuyển đến Saudi Arabia thi đấu trong quãng thời gian ngắn ngủi làm hoen ố đi sự nghiệp và danh tiếng của Jordan Henderson tại nước Anh.

Pep không còn tin Ederson

Chiến lược gia người Tây Ban Nha sẵn sàng để thủ môn số một Man City rời đi trong kỳ chuyển nhượng hè 2024.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm