Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Asus: 'Windows 10 không phải nền tảng di động lý tưởng'

Nhà sản xuất điện thoại Zenfone không tin tưởng về tương lai nền tảng con cưng của Microsoft.

Windows 10 xuất hiện khắp mọi nơi và là nền tảng dành cho mọi thiết bị. Đó là khẳng định của CEO Satya Nadella về mục tiêu của Microsoft trong thời gian tới. Cụ thể, Microsoft kỳ vọng sẽ có 1 tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Tuy nhiên, Asus - nhà cung cấp máy tính lớn thứ 5 toàn cầu lại cho rằng, Windows thật sự không thích hợp dùng cho các thiết bị di động. "Thế mạnh của Windows nằm ở hiệu suất và giải trí. Tuy nhiên, những yếu tố này vẫn còn kém xa iOS và Android", Chủ tịch Asus, Jonney Shih thẳng thắn cho biết.

Shih tin rằng, nội bộ Microsoft đang trải qua sự thay đổi lớn dưới thời Nadella. Ông không tìm được lý do nào đủ thuyết phục để tin rằng, Windows 10 dành cho điện thoại di động sẽ thành công trong tương lai. Shih cũng như Asus cho rằng, khách hàng tiềm năng luôn muốn sở hữu điện thoại thông minh mạnh mẽ với chi phí không quá đắt như các thiết bị chạy Android.

Zenfone 2 vừa có màn ra mắt ấn tượng tại thị trường Bắc Mỹ.
Zenfone 2 ra mắt ấn tượng tại thị trường Bắc Mỹ sau châu Á và La tinh. Ảnh: Mashable.

Theo số liệu từ IDC, doanh số smartphone Android tiếp tục dẫn đầu đầu trong quý 4/2014 với hơn 289 triệu thiết bị được bán ra. Điều này giúp Android đứng vững với 74,5% thị phần toàn cầu. Trong khi đó, doanh số điện thoại Windows Phone chỉ đạt 10,7 triệu chiếc, giúp Microsoft khiêm tốn giành lấy 2,8% thị phần.

Về Continuum, tính năng hỗ trợ Windows 10 tự động điều chỉnh sao cho phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau. Tại Hội nghị các nhà phát triển BUILD 2015, Microsoft đã trình diễn tính năng này bằng cách mở rộng giao diện ứng dụng PowerPoint từ màn hình chật chội trên điện thoại lên không gian lớn hơn như tablet và máy tính cá nhân. 

Shih cho rằng laptop, máy tính để bàn hay các thiết bị lai 2-trong-1 vẫn phù hợp với Windows hơn điện thoại di động. Kích thước màn hình của chúng đủ để sử dụng, nhất là chạy đa nhiệm". Cũng theo Shih, Continuum có thể giúp tối ưu năng suất cho Windows và cạnh tranh được với Android cũng như iOS.

Tính năng Continuum được trình diễn tại Hội nghị BUILD 2015 của Microsoft. Ảnh: Mashable.

Chủ tịch Asus không hoàn toàn từ bỏ niềm tin đối với Windows 10 dành cho điện thoại di động, nhưng nói nó không nằm trong danh sách ưu tiên của hãng trong tương lai. Zenfone 2 đang là sản phẩm chiến lược của Asus trong việc mở rộng thị phần tại thị trường quốc tế.

Asus không phải nhà sản xuất duy nhất muốn tiếp cận thị trường di động giá rẻ tại Bắc Mỹ. Oneplus, Huawei và Alcatel đều đang đưa sản phẩm của gia nhập thị trường này với giá hấp dẫn không kém: Oneplus One (250 USD) và Alcatel OneTouch Idol 3 (300 USD) là ví dụ.

Trong bối cảnh đó, Asus quyết định tung ra Zenfone 2 với giá khởi điểm 199 USD. Làm thế nào để một công ty chưa có thị phần có thể ra mắt sản phẩm mới thành công?  Asus cạnh tranh với các đối thủ bằng tập trung vào trải nghiệm người dùng cũng như hiệu suất thiết bị.

"Chúng tôi luôn nghĩ về những trải nghiệm trước tiên. Về hiệu suất, chúng tôi luôn mong muốn có hiệu suất cao nhất", Shih trao đổi với trang Mashable. Với bộ xử lý lõi tứ Intel Atom Z3580 xung nhịp 2,3 GHz cùng RAM 4 GB (hoặc 2 GB), Zenfone 2 có hiệu suất vượt trội hơn hẳn phiên bản tiền nhiệm. Asus cho biết, dòng chip mới cho tốc độ xử lý cao hơn 2,1 lần so với các máy khác trong cùng tầm giá. 

Shih cũng tin rằng Zenfone 2 sẽ thành công tại nơi mà Padfone từng thất bại thảm hại. "Bạn muốn nó thật mỏng, nhưng bạn cũng muốn nó trông thật đẹp và pin cao. Nếu mọi thiết bị đều làm từ là kim loại và mỏng, tôi nghĩ rằng nó sẽ không hề rẻ0".

Zenfone 2 với giá khởi điểm 199 USD sẽ làm thị trường giá rẻ sôi động hơn. Ảnh: Mashable.

Zenfone 2 chọn Bắc Mỹ làm điểm đến tiếp theo trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế. Chiếc điện thoại này đã lên kệ tại châu Á và một số nước châu Âu từ đầu năm nay. Tuy không đưa ra con số chính xác, nhưng Asus cho biết đã có 10 triệu Zenfone được bán ra từ 4/2014.

Zenfone 2 sẽ là phiên bản mở đường cho các thế hệ Zenfone tiếp theo tiếp cận thị trường Bắc Mỹ với chiến lược "chậm và chắc để làm chủ đường đua". Bên cạnh đó, Oneplus và Alcatel là những cái tên mà Asus phải e dè trong thời gian tới.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm