Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN và Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh và hợp tác biển

Chiều 12/11/, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 17, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản tái khẳng định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh và hợp tác biển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Nhật Bản. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Nhật Bản. Ảnh: VGP

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản tái khẳng định cam kết triển khai hiệu quả Tuyên bố chung về Hợp tác ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh và hợp tác biển, thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai, quản lý nguồn nước và bảo vệ môi trường

Trong bài phát biểu của mình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Nhật Bản là đối tác chiến lược, quan trọng của ASEAN. Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của ASEAN với tổng thương mại đạt hơn 241 tỷ USD và là nguồn đầu tư FDI lớn thứ hai của ASEAN với 23 tỷ USD

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam và ASEAN hoan nghênh chính sách của Nhật Bản về tăng cường gắn kết và hợp tác với ASEAN và khu vực, trong đó có Tuyên bố Năm nguyên tắc của Thủ tướng Abe.

Về một số định hướng cho hợp tác ASEAN - Nhật Bản trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai bên cần tích cực triển khai và gia tăng các nguồn lực thực hiện thực hiện các thỏa thuận và chương trình hợp tác đã có, nhất là việc thúc đẩy Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Nhật Bản.

Việt Nam mong muốn Nhật Bản tập trung hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 và những năm tiếp theo, ưu tiên những lĩnh vực quan trọng như kết nối, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác tiểu vùng Mekong và an ninh và an toàn hàng hải.

Đẩy mạnh thực hiện hợp tác ASEAN - Nhật Bản trong ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu. Việt Nam hoan nghênh các đóng góp tích cực của Nhật Bản đối với các mục tiêu chung vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực, trong đó có sáng kiến về “chủ nghĩa hòa bình tích cực”.

Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản đã ra Tuyên bố chung về phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia nhằm tái cam kết chống khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

ASEAN là trụ cột chính trong chiến lược “Hành động" của Ấn Độ

Tuyên bố này được các nhà lành đạo ASEAN và Thủ tướng Narendra Modi đưa ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 22.

Tại hội nghị, các nhà Lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Ấn Độ hoan nghênh và đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, đặc biệt việc nâng quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên Đối tác chiến lược.

Ấn Độ khẳng định coi trọng và mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ với ASEAN, coi quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ là một trụ cột chính trong chiến lược “Hành động Phương Đông” của Ấn Độ.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm