Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN thông qua sáng kiến thúc đẩy giao thông trong khối

Các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa thông qua các sáng kiến nhằm thúc đẩy giao thông giữa các quốc gia tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN hôm qua.

Theo Channel News Asia, tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN ở Singapore hôm 13/10, quan chức các nước thành viên đã thông qua nhiều sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác giao thông trong khối.

Các sáng kiến bao gồm tự do hóa dịch vụ hàng không trong khu vực, tăng cường tính an toàn và hiệu quả của việc đi lại bằng máy bay và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách "di chuyển xuyên biên giới", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore  Khaw Boon Wan cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Bộ Giao thông Vận tải Singapore nhận định các thỏa thuận nếu được thực thi đầy đủ sẽ giúp việc đi lại bằng đường không trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn, cải thiện sự an toàn và hiệu suất khai thác chuyến bay trong khi giảm tình trạng trễ chuyến và chi phí hoạt động của các hãng hàng không.

ASEAN ky thoa thuan giao thong anh 1
Cuộc họp báo chung của các Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN ngày 13/10. Ảnh: Asean.org.

Phát biểu tại hội nghị, ông Khaw Boon Wan nói nhiều cơ hội thương mại và đầu tư mới sẽ được tạo ra nhờ việc đi lại thuận tiện hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và du lịch.

"Ngành du lịch đặc biệt quan trọng với tất cả chúng ta. Nó giúp tạo ra nhiều việc làm và đảm bảo cung cấp những công việc có thu nhập tốt", ông cho biết. 

Các bộ trưởng ASEAN cũng ký thỏa thuận tạo điều kiện cho xe buýt di chuyển qua lại biên giới các nước thành viên.

Hội nghị Bộ trưởng giao thông vận tải các nước ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị liên quan với 3 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN +3) chính thức khai mạc hôm 12/10 tại Singapore. Trong hai ngày 12 - 13/10, các bộ trưởng thảo luận về các sáng kiến cũng như các thỏa thuận nhằm thúc đẩy tự do hóa các phương thức giao thông trong các nước ASEAN.

Mục tiêu chính của các Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN là đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững trong khu vực cũng như với các khu vực khác, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Cố TT Võ Văn Kiệt trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN đầu tiên của VN Tháng 12/1995, Việt Nam lần đầu dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN với tư cách thành viên chính thức sau khi được kết nạp vào tháng 7/1995. Thủ tướng Võ Văn Kiệt dẫn đầu đoàn Việt Nam.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì sơ duyệt APEC 2017

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, đã chủ trì sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

8 tháng Trump và ASEAN 'dò nông sâu, cân nặng nhẹ'

Nếu so sánh với các kết quả ấn tượng mà cựu tổng thống Obama dành cho Đông Nam Á thì chính quyền Trump phải hành động nhiều hơn để “bắt kịp” về mức độ quan tâm đối với khu vực này.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm