Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN ký hiệp định thương mại tự do Hong Kong

Các bộ trưởng thương mại ASEAN ngày 12/11 đã ký hiệp định thương mại tự do và tăng cường đầu tư với Hong Kong (Trung Quốc), dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019.

Việc ký kết này là nỗ lực của gần 3 năm đàm phán giữa các bộ trưởng ASEAN với chính quyền Hong Kong. Khi thoả thuận đi vào áp dụng, nó dự kiến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế giữa tất cả các bên.

Hong Kong - ASEAN anh 1
Lãnh đạo các bộ phụ trách thương mại của ASEAN và đại diện cơ quan thương mại Hong Kong trong buổi ký kết ngày 12/11. Ảnh: CNA.

Thoả thuận sẽ xoá bỏ hoặc giảm thiểu các rào cản thuế quan, tạo điều kiện tăng cường xúc tiến thương mại và dịch vụ, thiết lập các luật lệ khi giao thương với nhau. 

“Thoả thuận sẽ tăng cường quan hệ kinh tế giữa ASEAN như một thị trường tích hợp với Hong Kong là một trong những nơi phát triển thương mại và đầu tư hàng đầu thế giới, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực”, các bộ trưởng ASEAN nói trong tuyên bố chung.

Thoả thuận mới này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Hong Kong. Đặc khu này không nằm trong phạm vi áp dụng của thoả thuận thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc ký hồi năm 2010.

Hong Kong là đối tác thương mại lớn thứ 6 của ASEAN trong năm 2016, trong khi khối ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hong Kong. Tổng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp từ Hong Kong chảy sáng ASEAN năm 2016 đến 9,9 tỷ USD, tăng so với 4,1 tỷ USD của năm 2015.

Ký thoả thuận 280 tỷ USD, Trump muốn 'tái cân bằng thương mại' với TQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, dự kiến có giá trị 280 tỷ USD.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm