Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN - Ấn Độ bàn tình hình Biển Đông

Đại diện các nước ASEAN và Ấn Độ bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp và căng thẳng trên Biển Đông, đồng thời thảo luận về các thách thức an ninh xuyên quốc gia.

Cuộc họp Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN - Ấn Độ lần thứ 18 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 17 và 18/3. Tham dự cuộc họp có đại diện các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Lê Hoài Trung đồng chủ trì cuộc họp cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Ấn Độ, bà Preeti Saran. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, đây là cuộc họp đầu tiên Việt Nam đồng chủ trì với Ấn Độ kể từ khi đảm nhiệm vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ tháng 8/2015 đến tháng 8/2018. Cuộc họp diễn ra trong thời điểm ASEAN chuyển sang giai đoạn phát triển mới với việc hình thành Cộng đồng ASEAN từ ngày 31/12/2015. 

Tại cuộc họp, các nước bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến phức tạp và căng thẳng ngày càng gia tăng trên Biển Đông, nhấn mạnh việc kiềm chế, nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về luật biển 1982 (UNCLOS), Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC). 

Cuoc hop Quan chuc Cao cap ASEAN (SOM) anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM Việt Nam Lê Hoài Trung (thứ 6 từ trái sang); Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM Ấn Độ, bà Preeti Saran, (thứ 5 từ trái sang) cùng đại diện các nước tham dự SOM lần thứ 18. Ảnh: TTXVN


Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông. Ông khẳng định đây là mối quan tâm chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực, trong đó có Ấn Độ. Ông bày tỏ mong muốn Ấn Độ tiếp tục có những đóng góp tích cực, tăng cường hợp tác với ASEAN để giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. 

Thứ trưởng nhấn mạnh việc tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, kiềm chế, không quân sự hóa, thực hiện nghiêm túc DOC và đi vào thương lượng thực chất để sớm đạt được COC. Đại diện các nước cũng trao đổi về những thách thức an ninh xuyên quốc gia đang nổi lên như khủng bố, an ninh mạng, biến đổi khí hậu...

Về kinh tế, hai bên phấn đấu đạt mục tiêu 200 tỷ USD vào năm 2025 thông qua triển khai các Hiệp định thương mại tự do về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa ASEAN và Ấn Độ. ASEAN đánh giá cao việc Ấn Độ ủng hộ hợp tác kết nối số, sớm triển khai khoản tín dụng 1 tỷ USD nhằm tăng cường kết nối hạ tầng cứng và kết nối số giữa hai bên.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, hai bên tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và ASEAN có nhu cầu như công nghệ thông tin, công nghệ vũ trụ, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ môi trường, công nghệ chế biến và sản xuất dược phẩm. 

Là một đối tác chiến lược của ASEAN, Ấn Độ đang tích cực triển khai chính sách "Hành động Hướng Đông," trong đó tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á là một trong những ưu tiên. Hai bên thông qua Kế hoạch Hành động ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2016-2020 và hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại năm 2017. 

Hiện nay, Ấn Độ là một trong những đối tác chiến lược của ASEAN. Quan hệ ASEAN - Ấn Độ phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực trên thuộc 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Ấn Độ - ASEAN bàn chuyện Biển Đông, thỏa thuận hàng hải

Với việc nỗ lực hợp tác sâu rộng hơn với ASEAN, Ấn Độ vừa mời ASEAN tham gia sáng kiến của New Delhi, trong đó thúc đẩy đầu tư và chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm