Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsene Wenger - người nâng đỡ JMG đến thành công

Arsene Wenger tư vấn cho bầu Đức về việc mở học viện bóng đá và ông là bạn thân của Jean Marc Guillou - người sáng lập học viện JMG.

Jean Marc Guillou là cựu cầu thủ đội tuyển Pháp trong giai đoạn 1974 - 1978, sinh năm 1945. Trong khi đó, Wenger sinh năm 1949. Mùa bóng 1983/84, khi Marc Guillou làm HLV ở đội Cannes ở Ligue 2, Wenger chính là trợ lý số 1. Mối quan hệ này và quan điểm làm bóng đá tương đồng đã đặt nền móng cho mối hợp tác lâu dài về sau.

Cùng hướng về châu Phi

Năm 1984, Guillou mua Youssoft Fofana từ học viện ASEC Mimosas của Bờ Biển Ngà. Cầu thủ này nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại Pháp với kỹ thuật cá nhân cùng khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời. Marc Guillou nhận ra tiềm năng của những cầu thủ châu Phi, nơi chưa được biết đến nhiều.

Wenger (áo đỏ ngoài cùng bên trái) và Marc Guillou (ngoài cùng bên phải) khi cùng làm việc tại Cannes.

Quyết tâm khai phá tiềm năng của những cầu thủ châu Phi nên đầu những năm 90, Marc Guillou lặn lội sang vùng cận sa mạc Sahara để tìm kiếm những cầu thủ như Fofana. Người đầu tiên được Marc Guillou chia sẻ ý tưởng chính là Wenger, khi đó đang nắm ghế HLV AS Monaco.

Wenger rất hào hứng với ý tưởng và những dự định của Marc Guillou. Ông thậm chí còn dùng uy tín cá nhân để thuyết phục chính quyền Monegasque (Monaco) tài trợ cho dự án của người bạn thân. Năm 1994, một học viện gắn mác JMG ra đời ở thủ đô Abidjan, Bờ Biển Ngà và nhanh chóng thu được những thành công rực rỡ.

Học viện này đã tạo ra một thế hệ cầu thủ tài năng cho Bờ Biển Ngà. Những Yaya Toure, Kolo Toure, Gervinho, Didier Ya Konan, Salomon Kalou, Romaric, Didanne, Eboue… đều xuất thân từ đây. 70% cầu thủ tuyển Bờ Biển Ngà dự World Cup 2006 và 2010 là học trò của Marc Guillou.

Marc Guillou và Wenger đứng đằng sau thành công của học viện JMG, trong đó có cả học viện tại Việt Nam.

Wenger đương nhiên là người đầu tiên biết đến tài năng của những học viên từ châu Phi do Marc Guillou đào tạo. Anh em nhà Yaya Toure sớm lọt vào mắt xanh của ông. Tuy nhiên, ông chỉ "tóm" được Kolo Toure còn Yaya Toure dù có thời gian tập luyện tại Arsenal song không được ký hợp đồng do rắc rối về giấy phép lao động cũng như sự chần chừ của Wenger.

Nếu như Wenger nhìn nhận châu Phi là mảnh đất bóng đá đầy tiềm năng thì Jean Marc Guillou còn xem đây là mảnh đất kinh doanh béo bở. "Tôi chọn châu Phi vì nơi đây có tiềm năng vô tận, có thể sánh với Nam Mỹ. Nhưng xã hội đen đã nhúng tay vào Nam Mỹ. Ở châu Phi tôi có thể xây dựng mọi thứ cho riêng mình. Đó là cuộc phiêu lưu và cũng vì tiền", Marc Guillou cho biết khi được hỏi về việc xây dựng học viện bóng đá tại châu Phi.

Jean Marc Guillou được xem là ông vua buôn cầu thủ châu Phi. Kể từ khi khai phá bóng đá lục địa đen, Marc Guillou đã xuất khẩu cả trăm cầu thủ sang châu Phi. Tổng cộng có 13 học trò của ông thi đấu tại World Cup 2010. Cách kiếm tiền của Marc Guillou rất đơn giản, cho một học trò sang biểu diễn tại châu Âu, nếu đội bóng nào muốn mua, ông sẽ bỏ túi 60-90% số tiền chuyển nhượng.

Thoạt nhìn, hành động của Marc Guillou chẳng khác gì việc "buôn người", nhưng nếu không có ông, những Kolo Toure, Gervinnho... sẽ chẳng kiếm được hàng trăm nghìn bảng mỗi tuần nhờ bóng đá. "Tôi đang làm nhiều việc có ích cho bóng đá châu Phi. Với trẻ em nơi đây, bóng đá là tất cả. Nếu không có tôi, Arthur Boka có thể đang bán giày ở vệ đường nào đó", Marc Guillou nói về hậu vệ từng chơi cho VFB Stuttgart của Đức xung quanh chỉ trích dành cho ông.

Hợp tác cùng có lợi

Thông thường, những cầu thủ được đào tại châu Phi muốn thi đấu cho các CLB lớn ở châu Âu cần có giấy phép lao động và tuân thủ quy định ngặt nghèo về thời gian cư trú. Cách tốt nhất là cần có 1 CLB trung gian để cầu thủ châu Phi sang tập luyện, chờ cơ hội sang các CLB lớn.

Yaya Toure từng đến Arsenal thử việc, thậm chí đã thi đấu nhưng cuối cùng không được giữ lại.

Marc Guillou chọn Bereven, một đội bóng nhỏ của Bỉ để làm trạm trung chuyển cho các cầu thủ châu Phi. Đội bóng này suýt phá sản năm 2001 và cần ít nhất 1 triệu euro để tránh xuống hạng. Wenger sau đó đã tư vấn cho David Dein, người sau này trở thành phó chủ tịch Arsenal, chi tiền để mua đội bóng.

Arsenal từ chối những cáo buộc về việc bỏ ra 1,5 triệu euro bắt tay với Marc Guillou mua Bereven. Nhưng không phải ngẫu nhiên đội bóng nước Anh tiếp nhận rất nhiều cầu thủ Bờ Biển Ngà từ anh em nhà Toure cho đến Eboue.

Marc Guillou dĩ nhiên không quên ơn của ông bạn vàng Wenger. Arsenal được chọn là một trong những đại diện hình ảnh (tên và logo đội bóng xuất hiện trên áo mỗi học viên nhờ việc quảng cáo rất tốt và có bảo chứng tại ngân hàng). Về sau chính Wenger bảo trợ cho Marc Guillou thành lập các học viện JMG khác tại Thái Lan, Algeria và cả Việt Nam.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Arsenal JMG

Bạn có thể quan tâm