Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal trước mùa giải 2015 - 2016: Vẫn còn nhiều nỗi lo

“Pháo thủ” sẽ bước vào mùa giải mới với sự tự tin cao sau khi đánh bại Chelsea để đoạt siêu cúp Anh. Mục tiêu tìm lại vị thế ở Anh là nhiệm vụ bản lề của thầy trò Arsene Wenger.

Đã 11 năm, từ lần gần nhất Arsenal bắt đầu mùa giải mới với tư cách là đội bảo vệ danh hiệu Premier League. Suốt quãng thời gian qua, sự vươn dậy mạnh mẽ của Man City và Chelsea, cùng những khó khăn về mặt tài chính khi dồn tiền xây sân vận động Emirates buộc Arsenal phải "bán máu", hậu quả là họ để các đội bóng giàu tìm lực tài chính vượt mặt.

Arsenal bước vào mùa giải 2015 - 2016 với sự tự tin cao. Họ vượt qua áp lực tâm lý khi đối đầu các đội bóng lớn. Ảnh: Getty Images.

11 mùa giải qua, mục tiêu hàng đầu của thầy trò Arsene Wenger chỉ quanh quẩn với nhiệm vụ đảm bảo suất dự Champions League. Nhưng khi tài chính đã ổn định, đội hình mà “Giáo sư” người Pháp xây dựng những năm qua được vận hành tốt hơn, nhờ đó cơ hội trở lại vị trí số 1 ở xứ sở sương mù của Arsenal sáng sủa hơn.

Niềm tin của cổ động viên (CĐV) Arsenal có cơ sở khi đội bóng đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên (HLV) nhiều kinh nghiệm nhất Premier League. “Giáo sư” người Pháp bước vào năm thứ 20 dẫn dắt đội bóng thành London. Ông cùng câu lạc bộ vượt qua nhiều thử thách cam go, và giờ đây Arsenal có thể nghĩ tới việc cải thiện thành tích ở Premier League.

Arsenal đã chuẩn bị cho mùa giải mới rất cẩn thận và chuyên nghiệp. Chiến thắng ở trận tranh siêu cúp Anh là kết quả của điều đó. Danh hiệu siêu cúp Anh chưa thể đảm bảo cho thành công của “Pháo thủ” mùa tới, nhưng là điểm tựa vững chắc về tinh thần cho họ.

Đa số người hâm mộ Arsenal bày tỏ sự tin tưởng và ủng hộ cho thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger. Ảnh: Getty Images.

Sau khi đánh bại Chelsea, 84% số lượng cổ động viên Arsenal trong cuộc khảo sát mới đây cho rằng, HLV Wenger sẽ đưa “Pháo thủ” trở lại ngôi vương mùa tới. Tuy nhiên, mục tiêu này không dễ, bởi giải đấu là chặng được dài, đòi hỏi Arsenal phải duy trì phong độ ổn định ngay cả khi mùa giải ở thời điểm khốc liệt nhất về lịch thi đấu với trung bình 2 ngày/trận.

Arsenal hiện sở hữu đội hình ổn định hơn so với những mùa trước đó, song HLV Wenger vẫn đối diện nhiều khó khăn. Đầu tiên là vấn đề lực lượng khi “Pháo thủ” chưa có một chân sút đẳng cấp. Giroud thi đấu không tốt mùa trước khi thành tích ghi bàn của anh kém mùa giải 2013 - 2014 hai bàn (14 so với 16).

HLV Wenger thử nghiệm phương án xếp Theo Walcott đá cao nhất trên hàng công, nhưng kết quả thu lại không tích cực khi tuyển thủ người Anh quen với vai trò của một tiền đạo cánh. Điều này thấy rõ qua màn trình diễn của Walcott ở trận tranh siêu cúp Anh. Rõ ràng, Arsenal cần bổ sung một trung phong đẳng cấp và kinh nghiệm tầm cỡ Karim Benzema.

Sau 8 năm, Wenger có thể cười trước Mourinho

Chiếc Cúp Community Shield không phải danh hiệu quá cao quý của bóng đá Anh. Nhưng ít nhất, nó giúp HLV Arsene Wenger rũ bỏ ám ảnh 13 lần bại trận trước Mourinho.

Ngoài ra, vị trí tiền vệ phòng ngự của Arsenal cũng đáng lo ngại. HLV Wenger thiếu một máy quét chia sẻ khó khăn với Francis Coquelin. Vai trò đánh chặn của “Pháo thủ” được giao cho tiền vệ người Pháp, nhưng nếu anh vắng mặt do chấn thương hoặc án phạt thẻ, chốt chặn trước hàng phòng ngự khó được đảm bảo. Arsenal có Mikel Arteta, nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha đã 33 tuổi. Còn Aaron Ramsey thích hợp hơn với nhiệm vụ hỗ trợ tấn công.

Khi các cổ động viên Arsenal vẫn còn mừng ra mặt với việc đội nhà lần đầu đánh bại Chelsea của Jose Mourinho, thì nhiều chuyên gia nhận định “Pháo thủ” khó tranh chức vô địch Premier League mùa tới. Năm mùa gần đây, họ có 3 lần cán đích ở vị trí thứ tư và 2 lần xếp thứ ba chung cuộc. Các chuyên gia của trang Guardian đánh giá, thầy trò HLV Wenger sẽ lọt top 3, nhưng khả năng vô địch không cao.

Tuy nhiên, Arsenal sẽ khiến các đối thủ lớn phải dè chừng trong những cuộc chạm trán trực tiếp. Nửa cuối mùa trước, "Pháo thủ" có thành tích tốt khi không thua ở những lần đối đầu với M.U, Man City và Liverpool. Đó là tín hiệu tích cực cho đoàn quân của Arsene Wenger và trở thành niềm hy vọng của những người yêu Arsenal.

Thắng Chelsea 1-0, Arsenal đoạt siêu cúp Anh

Bàn thắng duy nhất của Chamberlain ở phút 24 giúp Arsenal đánh bại Chelsea trong trận tranh siêu cúp Anh 2015. Đây cũng là lần đầu Arsene Wenger thắng Jose Mourinho.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm