Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal thắng Chelsea: Wenger bắt đầu hưởng trái ngọt

Danh hiệu siêu cúp Anh 2015 chủ yếu mang ý nghĩa về tinh thần, nhưng trận thắng trước Chelsea sẽ là bước tiến mới trong hành trình “Pháo thủ” tìm lại vị thế ở Anh.

 

Thắng Chelsea 1-0, Arsenal đoạt siêu cúp Anh

Bàn thắng duy nhất của Chamberlain ở phút 24 giúp Arsenal đánh bại Chelsea trong trận tranh siêu cúp Anh 2015. Đây cũng là lần đầu Arsene Wenger thắng Jose Mourinho.

Khi trọng tài Anthony Taylor thổi còi kết thúc trận siêu cúp Anh 2015, trên sân Wembley, các cầu thủ Arsenal ôm nhau và chụp ảnh ăn mừng như thể họ vừa trở lại ngôi vương Premier League. Còn huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger nở nụ cười mãn nguyện, bởi cuối cùng ông cũng đã thắng Jose Mourinho.

HLV Wenger cắt chuỗi trận nghèo nàn trước Mourinho

Không nhiều cổ động viên trung lập tin, Arsenal có thể đánh bại được Chelsea dưới thời Jose Mourinho lúc này. Nhưng điều đó đã xảy ra trên sân Wembley ở trận tranh siêu cúp Anh 2015. Bất ngờ đầu tiên mà “Giáo sư” Arsene Wenger tạo ra là việc thay đổi chiến thuật, từ tấn công hoa mỹ chuyển sang phòng ngự phản công sắc sảo.

HLV Wenger có chiến thắng mang ý nghĩa rất lớn về tinh thần trước Jose Mourinho. Ảnh: Getty Images.

Arsene Wenger chứng minh cho Jose Mourinho thấy, Arsenal có thể chơi phòng ngự phản công tốt như Chelsea, dù đó không phải là cách chơi sở trường của “Pháo thủ”. Sau trận đấu, HLV Mourinho cũng phải khen ngợi các cầu thủ Arsenal và bắt tay chúc mừng đội xứng đáng đoạt siêu cúp Anh nhờ bàn thắng đẹp và kỹ thuật của Chamberlain.

Khi Arsenal lần đầu đánh bại Chelsea của Jose Mourinho sau 14 lần chạm trán, người hâm mộ không bỏ qua những phản ứng của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. “Tôi không quan tâm đến thành tích đối đầu Wenger. Đối với tôi, mỗi trận đấu là một cuộc chiến riêng và không liên quan gì đến những trận khác. Tất nhiên, có thành tích 13 trận bất bại liên tiếp trước một đối thủ không phải chuyện đơn giản, nhưng thực sự điều đó không quá quan trọng”, HLV Mourinho chia sẻ.

Nhưng việc hai huấn luyện viên không bắt tay nhau cho thấy sự mâu thuẫn giữa họ rất lớn. Từ đó, người yêu bóng đá lại háo hức chờ đợi những cuộc nội chiến của hai đại kình địch thành London ở Premier League mùa tới. Sau trận tranh siêu cúp Anh 2015, HLV Mourinho sẽ phải dè chừng hơn khi Chelsea gặp Arsenal. Giờ đây, “Pháo thủ” sẵn sàng thay đổi triết lý bóng đá để đạt hiểu quả hơn.

Arsenal thách thức ngôi vương ở Premier League của Chelsea

Arsenal lần thứ hai liên tiếp đoạt siêu cúp Anh sau khi đánh bại Man City 3-0 (năm 2014) và Chelsea 1-0 (năm 2015). Ảnh: Getty Images.

Thất bại trên sân Wembley ngay trước mùa giải mới có mang lại những điều bổ ích cho HLV Mourinho? “Tôi không quá lo lắng về hàng công của Chelsea. Diego Costa, Falcao, Remy đều là những tiền đạo chất lượng. Họ chỉ cần thêm thời gian để thi đấu tốt hơn”, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chia sẻ.

Tuy nhiên, những người xem trận siêu cúp Anh lại thấy rằng, hàng công của đội chủ sân Stamford Bridge phụ thuộc quá nhiều vào Diego Costa - chân sút ghi 20 bàn mùa trước nhưng không thể ra sân do dính chấn thương gân khoeo. HLV Mourinho đã buộc phải đặt tin niềm vào Remy (hiệp 1) và Falcao (hiệp 2), nhưng cả hai đều gây thất vọng.

Remy chỉ có 10 lần chạm bóng trong 45 phút đầu, còn Falcao chơi chưa tốt vì HLV Mourinho cho rằng anh mới chỉ có một tuần làm quen đội bóng, nên chơi nhạt nhòa là điều dễ hiểu. Nhưng đó chỉ là lời biện minh cho hàng công cùn của Chelsea khi Diego Costa vắng mặt. Rõ ràng, HLV Mourinho cần mua sắm, và đội hình của The Blues khó thống trị châu Âu 10 năm tới như lời tuyên bố của ông.

Về phía Arsene Wenger, ông vẫn có những điều đáng phải lo lắng dù đội nhà giành chiến thắng. Đội hình Arsenal hiện có những mảnh ghép chưa hoàn hảo. Trên hàng công, Theo Walcott không phù hợp với vai trò của một trung phong. Trong trận đá chính thay Giroud, anh chỉ có 7 lần chạm bóng ở hiệp 1 và không có pha dứt điểm đáng chú ý nào. Rõ ràng, màn trình diễn của Walcott sẽ buộc HLV Wenger phải suy nghĩ lại về vị trí tiền đạo cắm của Arsenal.

Nếu Theo Walcott - cầu thủ mới được gia hạn hợp đồng đến năm 2019 và hưởng lương lên tới 140.000 bảng mỗi tuần, cao hơn 50.000 bảng so với bản giao kèo cũ - được trả lại vị trí cánh phải, khi đó HLV Wenger phải đưa ra lựa chọn khó khăn trong việc sử dụng và loại bỏ ai giữa hai ngôi sao: Theo Walcott - Chamberlain?

Petr Cech đem niềm vui về cho người hâm mộ "Pháo thủ". Kinh nghiệm của anh sẽ là tài sản quý của đội chủ sân Emirates mùa tới. Ảnh: Getty Images.

Bài toán trên chắc chắn chưa thể sớm có lời giải. Trong trận tranh siêu cúp Anh, Chamberlain chơi ấn tượng nhất. Trang Telegraph không ngần ngại nhận định: "Chamberlain mới là cầu thủ đá cánh hay nhất của bóng đá xứ sở sương mù lúc này". Anh sở hữu tốc độ, kỹ thuật và dứt điểm tốt. Pha cứa lòng chân trái không cho thủ môn Courtois cơ hội cản phá là minh chứng cho nhận định của tờ Telegraph.

Ngoài ra, Arsenal sẽ khiến các đội bóng lớn phải dè chừng khi họ có Petr Cech trong khung thành. Pha bay người cản phá cú đá phạt của Oscar cho thấy kinh nghiệm của thủ môn người Séc. “Petr Cech sẽ đem về cho Arsenal từ 12 đến 15 điểm ở Premier League mùa tới”, trang Telegraph giật tiêu đề như vậy.

Rõ ràng, Arsenal chơi tốt hơn qua mỗi mùa giải với những bản hợp đồng chất lượng và việc không mất những cầu thủ trụ cột. Người hâm mộ “Pháo thủ” lạc quan về khả năng thầy trò HLV Wenger cải thiện thành tích mùa tới.

Mourinho chê Arsenal, ném huy chương lên khán đài

Vị thuyền trưởng của Chelsea cho rằng, Arsenal đã từ bỏ triết lý bóng đá tấn công, thay vào đó là phòng ngự tiêu cực để giành chiến thắng ở trận tranh siêu cúp Anh 2015.

ĐỨC MẠNH

Bạn có thể quan tâm