Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Arsenal trở lại thời kỳ khủng hoảng 'hậu Wenger'

Chậm chạp, dễ đoán và thiếu hiệu quả là những từ để mô tả sự sa sút của Arsenal dưới thời HLV Mikel Arteta hiện tại.

Bình luận

Arsenal khung hoang anh 1

Một năm sau khi HLV Unai Emery rời sân Emirates không kèn không trống, Mikel Arteta, người được trám vào với nhiều kỳ vọng, và thật sự đã mang đến hy vọng với chức vô địch FA Cup, đối mặt với tình cảnh tương tự.

Arteta đã làm nên cuộc đại tu ngoạn mục không lâu sau khi thay thế Unai Emery ở vị trí HLV trưởng. Bất chấp việc chưa từng dẫn dắt CLB chuyên nghiệp nào, chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn nhìn ra vấn đề của Arsenal dưới thời HLV tiền nhiệm và sữa chữa nó.

Arteta đưa "Pháo thủ" vô địch FA Cup và giành suất dự Europa League. Song, sự tự tin ấy giờ đây đã cạn kiệt. Một vị trí trong top 4 trở nên xa vời với họ. Những tiến bộ trong việc giúp Arsenal trở thành cỗ máy khó bị đánh bại hơn, kiên cường hơn với một kế hoạch chặt chẽ hơn, đã biến mất.

Arsenal khung hoang anh 2

Chuỗi phong độ tệ hại đẩy Arsenal xuống thứ 14 trên bảng xếp hạng Premier League. Ảnh: Reuters.

Arsenal sa sút

Cách đây một năm, Edu, Giám đốc kỹ thuật của Arsenal, đã gọi điện cho Arteta để thuyết phục ông nhận công việc tại đội bóng cũ. Cả hai người đàn ông này đều cho thấy sự phấn khích. Arteta mô tả đó là cuộc nói chuyện "lẽ ra chỉ kéo dài vài phút nhưng chúng tôi đã đẩy nó đi rất xa".

Họ đã hình dung được tầm vóc và quy mô của kế hoạch tái thiết Arsenal. Arteta không hề ảo tưởng về đội bóng cũ và cũng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối với kế hoạch phát triển chặt chẽ đệ trình lên ban lãnh đạo. Một năm trôi qua, sau chuỗi trận thua đau đớn và rời rạc, mức độ nghiêm trọng của vấn đề này trở thành gánh nặng đè lên vai cựu trợ lý của HLV Pep Guardiola.

HLV Arsenal là một công việc bất khả thi? Hay đây là một đội bóng không thể sửa chữa? Arteta và ban lãnh đạo của Arsenal chắc chắn không đồng ý với điều này, nhất là khi họ từng có thời gian duy trì phong độ ổn định ở mùa giải trước. Song, chiến lược gia người Tây Ban Nha không hề né tránh việc ông có khả năng sẽ phải nhận gáo nước lạnh trong lần đầu cầm quân.

"Ngày tôi quyết định trở thành HLV, tôi biết một ngày nào đó mình sẽ bị sa thải hoặc phải rời CLB. Tôi không bao giờ lo lắng về điều đó", ông khẳng định. Cách Arteta thừa nhận điều này có vẻ hơi tàn nhẫn. Bởi những tháng đầu tiên, ông thể hiện bản thân chính xác là người Arsenal cần.

Cựu tiền vệ "Pháo thủ" đưa CLB một lần nữa trở nên đáng xem sau khi giải quyết những vấn đề tồn đọng thời "hậu Wenger" và phần lớn là ở triều đại của Emery. Song, tất cả vấn đề ấy tái diễn một cách quá đột ngột. Arsenal một lần nữa bộc lộ hình ảnh chậm chạp, dễ đoán, thiếu an toàn và đầy lúng túng.

"Tại sao?" là câu hỏi đang làm khổ Arteta trong những ngày này. Tại sao những thứ đã hoạt động trơn tru trước đó lại trở nên vô dụng? Điều gì đã xảy ra với Arsenal? Tại sao những vấn đề ấy lại cùng lúc quay trở lại? Sự gắn kết ở đâu khi Arsenal trông như 11 cầu thủ tự cô lập chính mình trên sân.

Sự thoái trào ập đến quá nhanh và ảnh hưởng tới mọi ngóc ngách của đội. Arsenal bị Wolves đánh bại vì quá chậm chạp trong khi đối thủ tỏ ra sắc bén và tận dụng tốt những tình huống phản công. Arsenal bị đánh bại vì chùn chân trong những pha dứt điểm cuối cùng. Arsenal bị đánh bại vì hàng tiền vệ của họ đã có một ngày thi đấu dưới mức trung bình.

Arsenal khung hoang anh 3

Arsenal sa sút trong bối cảnh các đối thủ tại Premier League ngày càng trở nên đáng ngại hơn. Ảnh: Reuters.

Nỗi lo lớn nhất của Arteta là những con người ông cất công cải thiện đã trở nên sa sút. Granit Xhaka và Dani Ceballos, bộ đôi tiền vệ trung tâm mang đến chức vô địch FA Cup, không thể hoạt động trơn tru như đã từng. Pierre-Emerick Aubameyang, đội trưởng đồng thời là chân sút chủ lực, người được coi như tấm gương của cả đội ở mùa giải trước, đã đánh mất niềm vui trong những trận đấu và trở nên vô hại trước khung thành của đối phương.

Có quá nhiều trục trặc trong đội hình Arsenal hiện tại, khiến David Luiz, một cầu thủ đang choáng váng với cái đầu đổ máu sau pha va chạm, bất đắc dĩ trở thành sự lựa chọn tốt nhất để thực hiện tình huống đá phạt.

"Chúng tôi có nhiều vấn đề khác nhau. Vị trí trên bảng xếp hạng (thứ 14 - PV) hiển nhiên là một nỗi lo. Nó rất đáng ngại, đúng như bạn có thể tưởng tượng. Bạn mong đợi những điều tích cực hơn sẽ xảy đến. Chúng tôi thua và thực tế là vậy. Mọi thứ diễn ra không đủ tốt và Arsenal phải thay đổi một cách đáng kể. Chúng tôi không có thời gian để hối tiếc. Thay vào đó, toàn đội phải ở cạnh nhau và chăm chỉ hơn nữa", Arteta nói.

Ổn định con tàu đắm

Sẽ đến lúc chiến lược gia người Tây Ban Nha và các học trò phải trả lời chính xác những câu hỏi này dù khó khăn đến mức nào. Arsenal đang trả giá cho những quyết định cuối triều đại Wenger, nhưng vẫn còn cơ hội để một lần nữa nghiêm túc bắt tay vào việc, hướng đến mục tiêu trở lại.

Đội chủ sân Emirates phải thoát khỏi tình cảnh hiện tại với những gì có trong tay. Thomas Partey nhiều khả năng không thể thi đấu trong một thời gian vì chấn thương. Nicolas Pepe vẫn đang thụ án treo giò. Gabriel Martinelli, cầu thủ đã tỏa sáng ở mùa giải trước, chưa sẵn sàng thi đấu sau thời gian dài trên giường bệnh.

Thất bại 1-2 trước Wolves cũng giống trận thua 0-1 trước Leicester và 0-3 trước Aston Villa. Có quá nhiều thứ sẽ đổ vỡ thêm lần nữa. Phong độ của Arsenal hiện tại gợi nhớ cho các cổ động viên của họ về những ngày tháng cuối cùng nghiệt ngã của Wenger và Emery.

Có quá nhiều cầu thủ gặp khó khăn trong việc làm theo chỉ đạo của HLV, mất đi sự tự tin vốn có, ức chế khi nói về ham muốn sáng tạo và sợ hãi trước những tình huống quyết định.

Thất bại trước Wolves là trận đấu cuối cùng sân Emirates vắng bóng cổ động viên. Song, sự vắng mặt này có thể vô tình tạo ra một cảm giác nhẹ nhõm, khi họ không phải hứng chịu cơn thịnh nộ của những người từng khiến Xhaka phải ném băng đội trưởng và đi thẳng vào đường hầm ở mùa giải trước.

Arsenal khung hoang anh 4

Kiến trúc sư trưởng Mikel Arteta còn nhiều việc phải làm. Ảnh: Reuters.

Arsenal đang trở lại thời kỳ mong manh nhất của họ. Có những thói quen xấu tưởng như đã chấm dứt, nhưng thực chất chỉ ẩn mình đi, chờ tới khi mọi chuyện trở nên tồi tệ để bùng lên một lần nữa.

Arsenal có lẽ đang trả giá cho những năm tháng thất bại trên thị trường chuyển nhượng, một đội hình mà Arteta bất đắc dĩ "được" kế thừa. Những điểm yếu trong cấu trúc đội hình không thể giải quyết một sớm một chiều bằng vài bản hợp đồng như Gabriel hay Partey, dù họ chính xác là người Arsenal cần.

Những vấn đề này dễ dàng cảm nhận được bằng trực giác, khi Arsenal của Arteta lần đầu tiên tụt xuống vị trí thứ 14. Trước đó, Emery bị sa thải khi "Pháo thủ" đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng. Dù vậy, đội chủ sân Emirates vẫn sẽ tin tưởng vào HLV non trẻ của họ.

Arteta sẽ phải ổn định con tàu một lần nữa trước khi nghĩ đến việc gia tăng tính cạnh tranh cho nó. Để làm vậy, ông cần có công cụ tốt hơn mà ở đây là những hợp đồng chất lượng.

Arsenal gần như không thể giảm số lượng cầu thủ vào mùa hè năm ngoái. Họ không phải CLB sẵn sàng chịu lỗ khi mắc những sai lầm trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, hợp đồng của một số cầu thủ hưởng lương cao đang dần đi đến những ngày cuối. Mùa hè tới, Shkodran Mustafi, Sokratis Papastathopoulos, Sead Kolasinac và đương nhiên cả Mesut Oezil, nhiều khả năng sẽ chia tay sân Emirates.

Trong lúc chờ đợi, Arteta phải ngồi xuống và cố gắng đưa con tàu Arsenal trở lại đường ray trước khi chạm trán Tottenham Hotspur ngày 16/12 (giờ Hà Nội). Chức vô địch FA Cup có thể khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha cùng các học trò say sưa nhảy múa trong phòng thay đồ, nhưng đã đến lúc để Arsenal tập trung trở lại vào công việc của mình.

Arsenal khung hoang anh 5

'Partey gánh cả tuyến tiền vệ' Thomas Partey, tân binh 50 triệu euro của Arsenal, chơi ấn tượng giúp đại diện Premier League ngược dòng thắng đội chủ nhà Rapid Wien 2-1 ở bảng B Europa League 2020/21.

Raul Jimenez bị nứt hộp sọ sau va chạm với David Luiz

CLB Wolves vừa xác nhận tình trạng sức khỏe của Raul Jimenez sau khi dính chấn thương trong cuộc đối đầu Arsenal vào rạng sáng 30/11 (giờ Hà Nội).

Arsenal có khởi đầu tệ nhất sau 38 năm

"Pháo thủ" để thua Wolves 1-2 ngay trên sân nhà Emirates ở vòng 10 Premier League rạng sáng 30/11 (giờ Hà Nội).

Thế Anh

Theo: The Athletic

Bạn có thể quan tâm