Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Arsenal quá đáng gờm

Bóng cố định một lần nữa giúp Arsenal có bàn, lần này là trong chiến thắng 2-0 trước PSG ở lượt trận thứ 2 League Phase, Champions League 2024/25 rạng sáng 2/10 (giờ Hà Nội).

Arsenal tận dụng quá tốt các tình huống bóng cố định. Ảnh: Reuters.

Phút 35 trên sân Emirates, Bukayo Saka tung cú đá phạt góc hiểm hóc bên cánh phải. Quả bóng vẽ một đường cong tuyệt đẹp, xoáy vào góc xa khung thành. Trong vòng vây của 5 cầu thủ áo đỏ, hàng thủ PSG rối loạn hoàn toàn, bất lực nhìn bóng tìm đến lưới nhà, nhân đôi cách biệt cho Pháo thủ.

Đây là bàn thắng đầu tiên của Arsenal tính riêng từ một quả đá phạt trực tiếp sau hơn 3 năm. Lần gần nhất đội chủ sân Emirates ghi bàn từ đá phạt trực tiếp diễn ra vào tháng 9/2021 khi Martin Odegaard sút tung lưới Burnley.

Tuy nhiên, xét rộng hơn, bóng cố định giờ trở thành thứ vũ khí lợi hại của Arsenal. Trong chiến thắng 1-0 trước Tottenham, hòa Man City 2-2 hay gần nhất thắng Leicester City 4-2 ở Premier League, "Pháo thủ" đều có bàn thắng được ghi từ những pha dàn xếp đá phạt.

Theo Opta, Arsenal ghi nhiều bàn nhất từ bóng cố định ở Premier League tính từ đầu mùa giải 2023/24. Các pha bóng cố định, ném biên trở thành miếng đánh lợi hại của Arsenal dưới thời HLV Mikel Arteta. Với Arsene Wenger hay sau này là Unai Emery, Arsenal thường để thua từ tình huống cố định hơn là ghi bàn từ các pha bóng đó.

Việc bổ nhiệm chuyên gia bóng cố định người Pháp Nicolas Jover vào năm 2021 giúp Arsenal lột xác. Ông Jover từng làm việc với Arteta thời còn ở Man City. Kể từ đó, CLB thành London trang bị thêm một thứ vũ khí lợi hại khi tấn công.

Saka ghi ban anh 1

5 cầu thủ Arsenal ập vào gây áp lực, di chuyển theo hướng từ cột xa vào cột gần khiến hàng thủ PSG rối loạn.

Theo Opta, trung bình có từ 10 đến 11 quả phạt góc trong mỗi trận đấu tại Premier League. Vì vậy, mỗi đội được hưởng khoảng 5,5 quả/trận. Arsenal hiểu rằng họ có thể tối đa hóa cơ hội ghi bàn từ 5 hoặc 6 quả phạt góc này.

Mỗi khi Arsenal thực hiện một quả phạt góc hoặc đá phạt nguy hiểm, Arteta lại có khoảnh khắc hiếm hoi được ngồi thảnh thơi ở khu kỹ thuật. Lúc này, chuyên gia bóng cố định Jover bắt đầu đứng dậy và ra hiệu lệnh cho các cầu thủ Arsenal.

Phát biểu với TNT Sports sau chiến thắng 5-0 của Arsenal trước Crystal Palace hồi tháng 1, Saka cho biết: "Chúng tôi tập luyện rất nhiều các tình huống cố định. Nico, huấn luyện viên chuyên về các tình huống cố định, làm rất tốt. Ông ấy cố gắng làm cho chúng trở nên thú vị. Những gì Nico làm rõ ràng là hiệu quả nên chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy".

Arsenal quá nguy hiểm với các pha bóng cố định. Trong quá khứ, chính họ từng là nạn nhân của những pha bóng tinh quái theo kiểu Stoke City. Giờ thì "Pháo thủ" sẵn sàng áp dụng nó, gây ức chế cho đối thủ.

26 phút của Mikel Merino

Những gì Mikel Merino thể hiện trong chiến thắng 2-0 của Arsenal trước PSG ở UEFA Champions League rạng sáng 2/10 (giờ Hà Nội) chưa thuyết phục được người hâm mộ.

Hiểu lầm về Calafiori

Rạng sáng 2/10 (giờ Hà Nội), nhiều người lầm tưởng rằng Declan Rice đưa cho Riccardo Calafiori một vật như vape (thuốc lá điện tử - PV) trong chiến thắng 2-0 của Arsenal trước PSG ở lượt 2 Champions League 2024/25.

Arsenal thắng dễ PSG tại Emirates

Rạng sáng 2/10, Arsenal đánh bại PSG 2-0 ở lượt trận thứ 2, League Phase, Champions League 2024/25.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Minh Nghi

Bạn có thể quan tâm