Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal có thật sự trở lại?

Đội bóng của HLV Mikel Arteta còn chặng đường dài để lấy lại vị thế ở giải Ngoại hạng Anh vốn trở nên ngày càng khốc liệt hơn.

Từ hố sâu của sự thất vọng, Arsenal và Arteta trở lại. Một chiến thắng trước Liverpool tại Anfield ở vòng 12 Premier League sẽ đưa "Pháo thủ" lọt top 4, soán ngôi của chính thầy trò HLV Jurgen Klopp. Đây là điều mà hơn 3 tháng trước, ít người nghĩ đến.

Tuy nhiên, chuỗi trận ấn tượng của Arsenal kể từ thất bại 0-5 trước Man City vẫn có nhiều vết gợn. Liverpool và Anfield, sân bóng Arsenal không thể thắng tại Premier League kể từ năm 2012, là thước đo cụ thể nhất cho sự tiến bộ của "Pháo thủ".

Arsenal anh 1

Arsenal có thể lọt vào top 4 Premier League nếu đánh bại Liverpool ở vòng 12. Ảnh: Sky Sports.

Những điểm sáng

Kể từ tháng 9, Arsenal bất bại. Họ chơi 10 trận trên mọi đấu trường, giành chiến thắng 8, hòa 2. Trong quãng thời gian đó, Arsenal là một trong những đội có hàng thủ tốt nhất Premier League, khi chỉ để thủng lưới 4 bàn trong 8 vòng gần nhất.

Tính xa hơn, kể từ ngày Boxing Day vào tháng 12/2020, Arsenal giành 67 điểm trong 35 trận tại Premier League. Chelsea có 68 điểm trong cùng thời gian đó. Việc "Pháo thủ" áp sát top 4 Premier League hiện tại cho thấy sự lạc quan.

3 tân binh ở hàng thủ bao gồm Aaron Ramsdale, Ben White, và Takehiro Tomiyasu chơi ấn tượng và nhanh chóng trở thành những cái tên khó thay thế trong đội hình xuất phát.

Arsenal nằm trong số ít những đội bóng ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, để phần lớn các tân binh đá chính khi họ mới đến CLB. Ngoài 3 tân binh kể trên, những người mới khác như Odegaard, Nuno Tavares hay Albert Sambi Lokonga cũng thường xuyên đá chính mùa này.

Arsenal anh 2

5 tân binh của Arsenal hè này đá chính trong trận đấu với Watford hôm 7/11. Đồ họa: Minh Phúc.

Giám đốc Thể thao Edu và HLV Arteta cho thấy công cuộc "thay máu" lực lượng ở Arsenal đang đi đúng hướng. Những tân binh góp phần thay đổi diện mạo đội chủ sân Emirates, và ngay lập tức chơi tốt.

HLV Arteta cũng để lại những dấu ấn khác về mặt chiến thuật khi sẵn sàng đẩy Odegaard lên băng ghế dự bị, để thử nghiệm các phương án chiến thuật khác. Hai trận gần nhất của Arsenal, Alexandre Lacazette đá chính sau thời gian dài dự bị. Chân sút người Pháp giúp Arsenal tấn công ổn hơn.

Những tài năng trẻ như Bukayo Saka và Emile Smith-Rowe tìm thấy sự tự tin và liên tục tỏa sáng. Smith-Rowe ghi 4 bàn và có 2 kiến tạo sau 11 trận ra sân ở Premier League mùa này, trở thành một trong những tài năng hứa hẹn nhất của tuyển Anh.

Arsenal cũng cải thiện ở các tình huống cố định. Họ là đội ghi nhiều bàn từ bóng chết nhất Premier League mùa này (không tính penalty). 46% số lượng các bàn thắng của Arsenal tại Premier League mùa này đến từ các pha dàn xếp cố định.

Cả mùa trước, Arsenal ghi được 6 bàn tại Premier League từ bóng chết. Sau 11 vòng đấu của Premier League 2021/22, "Pháo thủ" cân bằng thành tích mùa trước.

Sự có mặt của HLV chuyên phụ trách tình huống cố định, Nicolas Jover vào tháng 7 là chìa khóa giúp Arsenal. Jover và Arteta từng làm việc cùng nhau hai mùa ở Man City.

Tuy nhiên, việc đội chủ sân Emirates phụ thuộc nhiều vào các tình huống cố định để ghi bàn cho thấy vấn đề khác của đội bóng này. Lối chơi của "Pháo thủ" chưa thật sự thuyết phục.

Arsenal anh 3

Arsenal đang sống dựa vào hàng thủ. Ảnh: Reuters.

Vấn đề của Arteta

Trong số 6 đội dẫn đầu Premier League lúc này, Arsenal là CLB ghi bàn kém nhất với 13 lần tìm thấy mành lưới đối phương. Arsenal tấn công kém xa West Ham (23 bàn), Man City (22 bàn) và bị Chelsea (27 bàn) hay Liverpool (31 bàn) bỏ xa.

Ngay cả đội đang có phong độ kém là Man United cũng ghi tới 19 bàn sau 11 vòng. Những đội đứng ở giữa bảng xếp hạng như Crystal Palace (15 bàn), Everton (16 bàn) hay Leicester City (16 bàn) đều tấn công tốt hơn Arsenal.

Người ta có thể lý giải rằng Arsenal chơi kém vì Arteta vẫn chưa đích thân chiêu mộ bản hợp đồng lớn nào ở hàng công, kể từ khi dẫn dắt CLB thành London. Aubameyang hay Lacazette sa sút trong một năm qua, trong khi Nicolas Pepe chỉ mang đến nỗi thất vọng. Các tài năng trẻ như Folarin Balogun hay Gabriel Martinelli cần thêm thời gian.

Tuy nhiên, xét về tổng quan, lối chơi của Arsenal chưa thật sự thuyết phục. Phần lớn các chiến thắng của Arsenal thời gian qua đến từ sự xuất sắc của các hàng thủ và thủ môn Ramsdale.

Sau khi có bàn dẫn trước, Arsenal thường đánh mất thế trận vào tay đối thủ và bị dồn ép. Arsenal thắng Leicester City 2-0 ở vòng 10 Premier League với chỉ số bàn thắng kỳ vọng xG chỉ là 1,2. Bản thân "Bầy cáo" có xG trận đó lên tới 1,8.

Tính kể từ đầu mùa, Arsenal chỉ tạo ra số bàn thắng kỳ vọng trung bình khoảng 1,4 bàn/trận, xếp thứ 10 trong số 20 đội Premier League. Trong khi đó, số bàn thua kỳ vọng của Arsenal lên tới hơn 1,7 bàn/trận, cao thứ 7 tại Premier League và chỉ hơn phần lớn các đội đang xếp cuối bảng.

Arsenal anh 4

Số bàn thắng và bàn thua kỳ vọng (xG) các đội Premier League có cho đến thời điểm này. Đồ họa: Minh Phúc.

Nói cách khác, Arsenal có kết quả tốt thời gian qua nhờ khả năng dứt điểm vượt kỳ vọng và sự xuất thần ở hàng thủ.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu các chân sút Arsenal không thể tiếp tục ghi bàn ở những tư thế khó? Bên cạnh đó, thủ môn Ramsdale không thể lúc nào cũng thực hiện những pha cứu thua xuất thần như ở trận gặp Leicester.

Trong giai đoạn đầu mùa, Tottenham Hotspur là một ví dụ cho việc ghi bàn nhiều hơn số xG thực tế tạo ra ảo tưởng lớn như thế nào. Khi dẫn đầu bảng Premier League sau 3 vòng, "Gà trống" đều ghi bàn vượt xa chỉ số xG trung bình của họ.

Khi Son Heung-min hay Harry Kane không thể tiếp tục chơi xuất thần, Tottenham sa sút. Đội bóng của HLV Conte đang có xG rơi vào khoảng 1 bàn/trận, đứng thứ 16/20 đội Premier League.

Hai trận hòa trước Brighton và Crystal Palace vào tháng 10 cho thấy sự thiếu thuyết phục trong lối chơi của Arsenal. HLV Arteta lép vế trước hai người đồng nghiệp Graham Potter và Patrick Vieira.

"Pháo thủ" may mắn thoát thua trong cả hai trận đấu đó. Ngoại trừ Leicester City, các đối thủ còn lại của Arsenal trong chuỗi 10 trận bất bại vừa qua đều ở dạng trung bình yếu của Premier League.

Đối đầu Liverpool ở Anfield sẽ là thử thách hoàn toàn khác với HLV Arteta và các học trò. Một trận thua tại Merseyside không thể khiến cổ động viên Arsenal giận dữ với Arteta hay nhà Kroenke như đầu mùa.

Nhưng nó sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy Arsenal còn lâu mới trở lại đỉnh cao Premier League. Giải đấu hàng đầu nước Anh đang trở thành một Super League thu nhỏ của bóng đá châu Âu, với nhiều CLB và chiến lược gia hàng đầu hội tụ.

Arsenal chưa thể so với Man City, Liverpool hay Chelsea về chất lượng nhân sự. Để lọt vào top 4, Arsenal cần chứng tỏ họ xuất sắc hơn Tottenham, Man United, Leicester City hay thậm chí là West Ham.

Arteta muốn có thêm thời gian Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có lời nhắn đến người hâm mộ Arsenal trước trận gặp West Brom ở vòng 2 Cúp Liên đoàn Anh lúc 2h ngày 26/8 (giờ Hà Nội).

Arsenal vượt Man Utd trên bảng xếp hạng Premier League

Smith Rowe ghi bàn duy nhất giúp Arsenal giành chiến thắng 1-0 trước Watford, qua đó vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League.

Arsenal thắng Leicester 2-0

Tối 30/10 (giờ Hà Nội), "Pháo thủ" giành chiến thắng thuyết phục trước chủ nhà Leicester và có trận bất bại thứ 7 liên tiếp tại Premier League.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm