Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina vs Nigeria: Messi giương đôi cánh phượng hoàng

Nigeria sẽ đóng chiếc đinh cuối cùng vào “cỗ quan tài” Argentina hay Lionel Messi sẽ vươn dậy từ tro tàn, giương đôi cánh phượng hoàng tại World Cup?

Cách đây vài ngày, Messi thừa nhận trước báo giới rằng anh sẽ không từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế cho tới khi giành được chức vô địch World Cup cùng ĐT Argentina. Tuyên bố này khiến nhiều bên dậy sóng.

Người thì châm chọc Messi sẽ giành World Cup với Argentina vào… kiếp sau. Người thì tự tin rằng với khao khát đó, Messi sẽ hóa đấng cứu thế giải thoát Argentina khỏi kiếp nạn bẽ bàng tại World Cup lần này.

Argentina vs Nigeria,  Messi,  World Cup anh 1
Messi khẳng định sẽ không từ giã ĐT Argentina cho đến khi giành được cúp Vàng World Cup. Ảnh: Reuters.

Messi và duyên nợ “Đại bàng xanh”

Không cần đợi tới World Cup 2018 thì mối duyên nợ giữa Messi và Nigeria mới bắt đầu. Mọi thứ manh nha từ năm 2005, trong trận chung kết giải U20 thế giới do FIFA tổ chức. Argentina đã đánh bại Nigeria với tỉ số 2-1 nhờ cú đúp của Messi, đều trên chấm 11 mét.

Đó là kỷ niệm ngọt ngào đầu tiên của Messi trong màu áo trắng-xanh. Ba năm sau ngày ấy, Messi một lần nữa chạm trán Nigeria. Vẫn là trận chung kết, lần này là Olympic Bắc Kinh 2008. Người Argentina rất muốn trả nợ Nigeria sau thất bại tại thế vận hội Atlanta 1996. Và thế hệ của Messi đã làm được điều đó.

Argentina vs Nigeria,  Messi,  World Cup anh 2
Messi, Aguero và chiếc HCV Olympic Bắc Kinh 2008. Ảnh: Fox Sport.

El Pulga không trực tiếp ghi bàn, nhưng anh chính là người đưa ra đường kiến tạo thiên tài cho Angel Di Maria băng xuống lốp bóng qua đầu thủ thành Nigeria, ấn định tỉ số 1-0 cho “Đại bàng xanh”.

Năm 2010, Nigeria không còn đem lại cho Messi nụ cười bất chấp Argentina của anh giành chiến thắng tối thiểu 1-0. Mọi cú sút của Messi khi ấy đều bị vô hiệu hóa. 4 năm sau, mọi thứ trở lại quỹ đạo. Messi lập một cú đúp giúp Argentina vượt qua Nigeria với tỉ số 3-2 tại vòng bảng World Cup 2014.

Tất cả duyên nợ ấy đưa Messi và Nigeria tới sân Saint Petersburg đêm nay, nơi mà chỉ có chiến thắng mới giúp El Pulga đưa Argentina và chính anh ra khỏi cửa tử. Chính Nigeria đã trục vớt Albiceleste khỏi viễn cảnh bị loại khỏi World Cup bằng chiến thắng trước Iceland, nhưng giờ không phải thời gian để ủy mị.

Đây là một cuộc chiến sống còn. Giết hoặc bị giết. Chiến thắng hoặc thất bại. Đỉnh cao hoặc vực sâu. Messi, Argentina, Nigeria hay giới mộ điệu trên toàn thế giới đều hiểu rất rõ điều ấy,

Argentina vs Nigeria,  Messi,  World Cup anh 3
Messi không thể thất bại trước Nigeria. Ảnh: Reuters.

Những vinh quang hiếm hoi của Messi trong màu áo trắng-xanh đều là trước Nigeria. Và trước trận cầu định mệnh ở kỳ World Cup, mà rất nhiều người tin rằng, sẽ là cuối cùng của Messi thì “Đại bàng xanh” một lần nữa xuất hiện như một ảo ảnh.

Đó là định mệnh để giúp Messi vươn dậy từ tro tàn, giương đôi cánh của phượng hoàng để bắt đầu hành trình chinh phục World Cup lại từ đầu. Hay sẽ là dấu chấm hết cho hành trình quá ít vinh quang, nhưng thừa đau khổ của Messi trong màu áo Albiceleste?

Messi chưa thể “chết”

Những gì diễn ra tại trại tập luyện của ĐT Argentina đang cho ra kết quả đầu tiên: Messi sẽ vươn dậy từ tro tàn cùng Argentina.

Ngay sau trận thua Croatia 0-3, báo giới không tìm thấy Messi trong buổi tập của ĐT Argentina. El Pulga được cho là đã tự giam mình trong phòng. Anh tự dằn vặt chính mình vì cú sút phạt đền hỏng ăn trong trận ra quân với Iceland.

Argentina vs Nigeria,  Messi,  World Cup anh 4
Messi sẽ vươn dậy từ tro tàn cùng ĐT Argentina? Ảnh: Reuters.

Ngày thứ hai sau thất bại, Messi xuất hiện. Những tin đồn về việc Messi và Mascherano gạt HLV Jorge Sampaoli ra ngoài bắt đầu lan ra. Trong phòng họp báo, Lucas Biglia và Mascherano trả lời báo chí, ông Sampaoli biến mất không rõ lý do. Đêm hôm đó, Nigeria quật ngã Iceland. Argentina như kẻ chết đuối vớ được cọc.

Những ngày sau, không khí của toàn đội tốt trở lại. Những nụ cười xuất hiện nhiều hơn trên sân tập. Hôm qua, ông Sampaoli đã xuất hiện trước báo giới, khẳng định “phiên bản tốt nhất” của Argentina sẽ xuất hiện trước Nigeria.

Bất chấp việc có hay không chuyện Messi cùng Mascherano “đảo chính” ông Sampaoli tại ĐT Argentina, thì rõ ràng sự chuyển biến lớn về mặt tâm lý cũng đã diễn ra tại đại bản doanh của Albiceleste.

Kẻ suýt chết thường sẽ sống rất dai. Argentina đang manh nha sự sống mãnh liệt ngay khi vừa thoát khỏi cửa tử.

Mưa bàn thắng

Trận chiến đầu tiên trong lịch sử giữa Argentina và Nigeria tại World Cup 1994 đã kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về phía các vũ công tango. Đó dường như là định mệnh ấn định những trận chiến giữa hai quốc gia đầy duyên nợ này sẽ có nhiều bàn thắng.

Argentina vs Nigeria,  Messi,  World Cup anh 5
Những cuộc chiến Argentina - Nigeria luôn mãn nhãn. Ảnh: Getty Images.

4 trong 5 trận chiến gần nhất giữa Argentina và Nigeria có ít nhất 3 bàn. Xu hướng giàu tính cống hiến này còn kéo dài qua 3 trong 5 trận gần nhất của các vũ công Tango.

Ngoài sự ủng hộ của những con số, việc cả Argetina lẫn Nigeria đều buộc phải thắng để tự quyết số phận của chính mình cũng là điều khiến những khán giả có thể tin vào một trận cầu nhiều lần lưới rung.

Còn nhớ tại World Cup 2014, hai lần Argentina dẫn trước là hai lần Nigeria gần như ngay lập tức gỡ hòa. Song Argentina vẫn biết cách kết thúc trận đấu với một chiến thắng từ cú đánh đầu của Marcos Rojo.

Một kịch bản tương tự, không loại trừ sẽ diễn ra vào đêm nay.

Argentina vs Nigeria,  Messi,  World Cup anh 6
Thành tích đối đầu và thành tích gần đây của Nigeria và Argentina.
CĐV Argentina khóc: 'Chúng tôi chơi như những kẻ bỏ đi' Cổ động viên Argentina không giấu nổi sự thất vọng sau trận thua muối mặt 0-3 của đội nhà trước Croatia.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm