Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina 'tử chiến' Uruguay

Đứng thứ 4 vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ với chỉ 1 điểm nhiều hơn đối thủ trực tiếp Uruguay, thế nên thầy trò Maradona sẽ phải trả giá đắt nếu tay trắng rời “thánh địa” Centenario.

5h00 ngày 15/10, sân Centenario: Uruguay – Argentina

Argentina 'tử chiến' Uruguay

Đứng thứ 4 vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ với chỉ 1 điểm nhiều hơn đối thủ trực tiếp Uruguay, thế nên thầy trò Maradona sẽ phải trả giá đắt nếu tay trắng rời “thánh địa” Centenario.

>>Maradona: ‘Tôi như được sinh ra lần nữa’
>>'Kép phụ' Higuain - Palermo giải cứu Argentina
>>Messi: Sự bất thường của một ngôi sao

Argentina 'tử chiến' Uruguay

Trận đấu giữa Argentina và Uruguay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn

Có thể coi Argentina và Uruguay là hai ứng viên “đội mồ sống dậy” ở vòng loại khu vực Nam Mỹ, bởi cả hai đều trải qua những thời khắc khó khăn, tưởng chừng như không thể cứu vãn; nhưng bất ngờ bùng nổ để thắp sáng hy vọng tới Nam Phi. Trong khi những thất bại liên tiếp trước Bolivia, Brazil và Paraguay khiến Albicelestes bị đẩy xuống vị trí thứ 6, thì trận thua trên sân Peru tháng trước của đoàn quân HLV Tabarez cũng khiến họ đứng trước nguy cơ bị loại sớm.

Thế nhưng, Argentina vừa tiến thêm một bậc trên bảng tổng sắp, chễm chệ đứng ở vị trí thứ 4, mà nếu bảo toàn được ngôi vị hiện tại, họ sẽ có quyền mơ về mùa hè sôi động ở Phi châu năm sau. Cùng lúc, hai chiến thắng trước Colombia tại Montevideo và Ecuador trên sân khách Quito đã làm sống dậy hy vọng dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của Uruguay. Song, thật trớ trêu khi canh bạc số phận lại sắp xếp hai đội gặp nhau trong trận derby của những kẻ “uống chung dòng nước” River Plate; mà kẻ nào thua trận, thậm chí là một kết quả hòa, cũng là quá đủ để họ phải ngậm ngùi làm khán giả World Cup 2010.

Thánh nhân còn đãi kẻ khù khờ?

Sau chuỗi kết quả tệ hại của ĐT Argentina, rất nhiều người đã lên tiếng cho rằng Liên đoàn bóng đá nước này nên sớm gây sức ép để “Cậu bé vàng” thoái vị. Sức ép lớn đến nỗi Maradona phải chạy đến Italy một thời gian để xả hơi, ngay trước thềm hai vòng đấu cuối cùng diễn ra. May mắn làm sao, trong “cơn bĩ cực”, Maradona đã vớ được hai chiếc phao cứu sinh có tên Higuain và Palermo.

Ở lần triệu tập cho hai trận đánh quyết định của đoàn quân Albicelestes, Maradona tiếp tục gây bất ngờ bằng việc gọi lên tuyển những cầu thủ tân binh. Cần phải nhắc lại rằng, sau chưa đầy một năm nắm cương vị HLV trưởng, Maradona đã cho gọi tới 78 cầu thủ vào ĐTQG. Trong số đó có những cái tên gây tranh cãi vì đã hết thời hoặc quá vô danh, nhưng họ lại có điểm chung: không thể hiện được mình dưới trướng “Cậu bé vàng”.

Argentina 'tử chiến' Uruguay

Palermo sẽ lại cứu Maradona?

Cũng chính vì lẽ đó, mà dư luận Argentina cho rằng những nhân tố mới mà Maradona gọi bổ sung lần gần đây nhất là Higuain, Palermo, Aimar và Di Maria cũng chẳng thể để lại dấu ấn. Vậy mà cả bốn cầu thủ này đều đã rực sáng trong chiến thắng 2-1 trước Peru.

Higuain, với sức trẻ và quyết tâm thể hiện mình ở trận đấu ra mắt màu áo Albicelestes, đã chơi thanh thoát hơn hẳn so với sự hiện diện của Tevez hay Aguero trước đây. Nếu may mắn hơn, tiền đạo đang khoác áo Real có thể ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trong trận đấu này, sau vô số những cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc. Nhân tố mới thứ hai cũng gây ấn tượng không kém là Di Maria, tài năng trẻ đang được các CLB lớn để ý của Benfica. So với thời điểm giành huy chương vàng Olympic Bắc Kinh 2008 cùng Argentina, Maria đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc trong lối chơi. Với khả năng đi bóng lắt léo, cầu thủ chạy cánh cao lêu nghêu này chính là một mắt xích quan trọng giúp cho các pha tấn công biên của Argentina trở nên mạch lạc và hiệu quả hơn.

Trong khi đó, “Tiểu Maradona” một thời Pablo Aimar, dù không còn những nét hào hoa như trước đây, song lại thể hiện được khả năng chơi bóng hiệu quả bằng những đường chuyền kiến tạo thông minh. Nhưng đáng chú ý hơn cả phải là “Gã điên” Palermo với bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho Argentina. Thật ngạc nhiên khi cả bốn tân binh thời Maradona đều tỏa sáng cùng lúc, và cũng thật may mắn cho Maradona vì “Chúa đã mặc áo sọc trắng xanh”, khi “Thánh Palermo” (nguyên văn của Maradona) đã lập công ở phút bù giờ thứ 3, trong tư thế… việt vị.

So với Peru – đội bóng đứng bét bảng xếp hạng và chỉ có được vẻn vẹn 2 trận thắng sau 17 trận đã đấu, Uruguay rõ ràng ở vào đẳng cấp cao hơn hẳn. Chính vì vậy, nếu còn bỏ lỡ vô số cơ hội và bộc lộ quá nhiều lỗ hổng ở hàng phòng ngự như trận đấu hồi cuối tuần, rất có thể Argentina sẽ phải nhận trái đắng vắng mặt ở một kỳ World Cup sau đúng 40 năm.

Người Argentina sẽ cứu Maradona?

Hiện, đối thủ cạnh tranh vé trực tiếp và play-off với Argentina cũng như Uruguay là Ecuador – đội bóng sẽ đá trận cuối cùng với Chile. Một kịch bản “đẹp như truyện cổ tích” đã được người Argentina vẽ ra, khi họ quả quyết rằng Chile sẽ đánh bại Ecuador để làm giảm nguy cơ rủi ro cho Albicelestes.

Argentina 'tử chiến' Uruguay

Người Argentina đang chờ đợi sự giúp đỡ từ Bielsa

Thông thường, Chile – đội bóng đã chắc suất dự World Cup 2010 cùng Paraguay và Brazil, sẽ “buông” ở trận đấu vô thưởng vô phạt của họ; chỉ có điều HLV trưởng của đất nước hình quả ớt này lại là người Argentina, Marcelo Bielsa. Vì vậy, thật khó để Bielsa làm ngơ trước khó khăn của đội bóng ông đã từng dẫn dắt.

Người Chile chịu ơn và cuồng nhiệt vì Marcelo Bielsa. Ông vừa giành danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Chile do độc giả tạp chí bóng đá 'El Mercurio' bình chọn. Thậm chí, ông đã được một tổ chức lên kế hoạch vận động tranh cử Tổng thống, dù biết rằng điều này là không thể do Bielsa là người nước ngoài.

Tầm ảnh hưởng của Bielsa tại Chile lúc này là rất lớn, bởi ông đã giúp họ tìm lại cảm giác hưng phấn như thời vàng son của ĐTQG, nổi tiếng với cặp "song sát" Ivan Zamorano và Marcelo Salas, từng đưa Chile vào vòng 2 World Cup 1998. Với đội hình 4-3-3, thực thi lối đá tổng lực “Made in Hà Lan”, Bielsa đã biến hàng công của Chile thành đối trọng của những người Brazil (ghi được 31 bàn so với 34 bàn của Brazil).

Nhờ một người Argentina, ĐT Chile mới mở ra tương lai xán lạn trước mắt, và vì vậy, họ sẽ “trả ơn” sòng phẳng đất nước đã sinh ra vị chiến lược gia tài năng này.

Phong độ gần đây:

Uruguay
10/10 Ecuador 1-2 Uruguay
09/10 Uruguay 3-1 Colombia
05/09 Peru 1-0 Uruguay
12/08 Algeria 1-0 Uruguay
10/06 Venezuela 2-2 Uruguay

Argentina
10/10 Argentina 2-1 Peru
30/09 Argentina 2-0 Ghana
09/09 Paraguay 1-0 Argentina
05/09 Argentina 1-3 Brazil
12/08 Nga 2-3 Argentina

Tình hình lực lượng:

- Uruguay: Tiền vệ ngôi sao Cristian Rodriguez trở lại sau chấn thương.

- Argentina: Juan Sebastian Veron trở lại sau án treo giò.

Đội hình ra sân dự kiến:

- Uruguay: Fernando Muslera; Maximiliano Pereira, Andrés Scotti, Diego Lugano, Marín Cáceres; Jorge Rodríguez, Diego Pérez, Walter Gargano, Álvaro Pereira; Luis Suárez, Diego Forlán.

- Argentina: Sergio Romero; Martín Demichelis, Nico Pareja, Nicolás Otamendi, Gabriel Heinze; Juan Sebastián Verón, Javier Mascherano, Rodrigo Braña o Bolatti, Jonás Gutiérrez; Lionel Messi, Gonzalo Higuaín.

Dự đoán: 1-3

Duyên nợ trăm năm

Kể từ lần gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1901, Argentina và Uruguay đã chạm trán tổng cộng hơn 170 lần (gồm cả những trận giao hữu). Không ít trong số đó là những trận cầu kinh điển, đóng vai trò mốc son lịch sử của mỗi đội.

Uruguay từng thắng đối thủ nhiều duyên nợ với tỷ số 2-1 ở trận đá lại chung kết Olympic 1928 tại Amsterdam. Hai năm sau, họ đè bẹp Argentina bằng chiến thắng 4-2, ở trận chung kết World Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1930. Đáng chú ý, Uruguay đã vô địch Thế giới đúng ở sân Centenario, nơi hai đội sẽ đụng độ vào rạng sáng mai.

Cũng trong khuôn khổ một kỳ World Cup, Argentina đã đòi lại món nợ ở Mexico năm 1986. Khi ấy, Maradona với chiếc băng đội trưởng, đã dẫn dắt Argentina vượt qua kình địch 1-0 tại vòng 2, và thẳng tiến tới chân đài chiến thắng năm ấy.

Cách đây 4 năm, ở vòng loại World Cup 2006, Uruguay đã thắng Argentina 1-0 (Argentina đã giành vé sớm), để có được vị trí dự vòng play-off. Nhưng rốt cuộc, họ lại để thua đại diện của châu Đại Dương, Australia, và phải ở nhà xem Cúp bóng đá thế giới qua… tv.

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm