Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina rơi vào suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 7,7%

Nền kinh tế Argentina đã rơi vào suy thoái, tình trạng nghèo đói và vô gia cư gia tăng.

Tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng tại Argentina. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lại số liệu của cơ quan thống kê Argentina INDEC cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia Nam Mỹ này đã giảm 2,6% trong quý đầu tiên của năm nay so với quý cuối cùng của năm 2023. Đây là quý thứ 2 liên tiếp nền kinh tế này co lại, khiến họ rơi vào suy thoái.

INDEC cũng công bố dữ liệu việc làm cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 7,7% trong quý đầu năm, so với 5,7% vào cuối năm ngoái. Điều đó có nghĩa là khoảng 300.000 người Argentina đã thất nghiệp mới kể từ quý trước.

Đây là quý đầu tiên Argentina được lãnh đạo bởi tân Tổng thống Javier Milei. Vị này nhậm chức vào tháng 12/2023 sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử gây bất ngờ năm ngoái. Ông thường đi vận động với hình ảnh cầm cưa máy nhằm minh họa rõ ràng cho kế hoạch cắt giảm chi tiêu và đạt thâm hụt tài chính bằng 0.

Milei là một nhà kinh tế học. Ông lập luận rằng đất nước cần phải đưa tài chính vào trật tự sau nhiều năm thâm hụt tài chính đã dẫn đến các vụ vỡ nợ chủ quyền thường xuyên và làm tổn hại đến uy tín của đất nước với các nhà đầu tư toàn cầu.

Kể từ khi nhậm chức, tân Tổng thống đã thúc đẩy thị trường với sự tập trung cứng rắn vào thặng dư tài chính. Trái phiếu và cổ phiếu đã tăng mạnh, nhưng nền kinh tế lại chịu ảnh hưởng, khi tình trạng nghèo đói và vô gia cư gia tăng.

Lạm phát ba con số và suy thoái đã ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng và làm giảm doanh số bán các sản phẩm như thịt bò.

Trong khi đó, các biện pháp cắt giảm chi tiêu của Milei đã khiến các dự án cơ sở hạ tầng nhà nước đình trệ và tình trạng mất việc làm lan rộng trong các ngành như xây dựng.

Khan hiếm USD, Argentina mua hàng bằng nhân dân tệ

Tình trạng thiếu hụt USD - vốn là hệ quả từ sự yếu kém của nền kinh tế Argentina trong những năm qua - thúc đẩy nhiều công ty nước này sử dụng nhân dân tệ để nhập khẩu hàng hóa.

Argentina khởi xướng vụ tranh chấp với Mỹ tại WTO

Argentina đã khởi xướng một vụ tranh chấp với Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về hàng hóa hình ống được sử dụng trong sản xuất dầu mỏ.

Cuộc sống ở nơi lạm phát vượt 100%

Từng nằm trong nhóm 10 nước giàu nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người, người dân Argentina giờ đây ôm “một núi tiền” chẳng có giá trị khi lạm phát đã vượt mức ba con số.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm