Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina gặp Brazil - trận cầu 'siêu kinh điển'

Dù Argentina và Brazil không có được lực lượng và phong độ tốt nhất lúc này, cuộc chạm trán giữa hai đội (7h ngày 13/11) vẫn hứa hẹn rất được chờ đợi.

10 bàn thắng đẹp nhất trận Argentina - Brazil ở thế kỷ 21 Pha solo của Lionel Messi trong trận đấu ngày 9/6/2012 được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất các cuộc đại chiến giữa Argentina và Brazil diễn ra trong thế kỷ 21.

Trên Fox Sports, cây bút Jonathan Wilson tin Argentina và Brazil sẽ mang đến cho khán giả 90 phút hấp dẫn. Theo đó, nhà báo từng viết cho Guardian nhận định, việc cả hai HLV Gerardo Martino của Argentina và Carlos Dunga bên phía Brazil đang chịu nhiều sức ép buộc họ phải tung ra những chiêu bài lợi hại nhất để có thể giành chiến thắng. Đồng quan điểm, tác giả James Young của SI.com dự đoán một cuộc chiến sẽ nổ ra khi Argentina tiếp Brazil tại Buenos Aires vào 7h ngày 13/11 vì lý do cả hai đội đều có khởi đầu vòng loại World Cup 2018 nghèo nàn.

Một rừng không thể có hai hổ

Chưa khi nào lịch sử đối đầu giữa Argentina tồn tại suốt 101 năm qua mất đi sự hấp dẫn. Họ, những người láng giềng tại Nam Mỹ nhưng lại không bao giờ có một sự thân thiện trong tình yêu bóng đá. Theo James Young, điều tạo nên sự đặc biệt khi Argentina thư hùng Brazil nằm ở tính danh dự và các thế hệ luôn đối địch nhau từ thập niên này sang thập niên khác hơn là các yếu tố thuộc lịch sử hay quân sự. Nói cách khác, Argentina và Brazil đều muốn chứng minh cho thế giới thấy chỉ một và duy nhất ông vua thống trị Nam Mỹ và cả thế giới.

Trong làng bóng đá hiện nay, Argentina và Brazil luôn được ví như các "đại gia" sản sinh ra lứa cầu thủ vĩ đại. Từ Garrincha đến Di Stefano, từ Messi tới Neymar, đó toàn những ngôi sao thống trị bất kỳ “Ngôi nhà lịch sử” nào trong quá khứ lẫn hiện tại. Đó còn chưa kể đến cuộc tranh luận không có hồi kết giữa hai biểu tượng bất diệt Pele và Maradona xung quanh chủ đề ai mới xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Chỉ với chừng ấy dữ kiện cũng khiến Argentina gặp Brazil trở thành cuộc chiến được chờ đợi nhất với người hâm mộ vì thất bại của người này sẽ trở thành sự đắc chí của người kia.

Higuain và Neymar là hai tiền đạo được kỳ vọng nhất.
Higuain và Neymar là hai tiền đạo được kỳ vọng nhất.

Còn nhớ tại World Cup 2014, các CĐV Argentina có mặt trên khán đài liên tục hô vang – “Brasil, decime que se siente” (tạm dịch: Brazil, hãy nói cho tôi biết bạn cảm thấy thế nào) sau khi Brazil thảm bại với tỷ số 1-7 ở bán kết trước tuyển Đức trong 90 phút thảm họa và xấu hổ nhất lịch sử. Rồi khi Argentina có mặt ở chung kết World Cup trên đất Brazil, kịch bản đó như xát muối vào vết thương còn đang mưng mủ của Selecao. "Đó là cơn ác mộng tồi tệ nhất với người Brazil. Đội nào vô địch cũng được, nhưng không phải Argentina," cây bút người Brazil Newton Cesar Santos với giọng điệu rất cay cú viết.

Kịch bản nào cho “Siêu kinh điển”

Triết lý bóng đá của Brazil và Argentina giờ đây mang hình hài khác. Với Argentina, họ thực chất không phải thay đổi bản sắc tôn thờ lối chơi phóng khoáng, nhưng tình cảnh hiện tại không cho phép đội bóng của Tata Martino trình diễn thứ bóng đá làm say đắm lòng người. Việc tiếp Brazil trong bối cảnh “súng ống” tan hoang khi lần lượt Lionel Messi, Sergio Aguero và Carlos Tevez phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ khiến Tata Martino bị phá sản kế hoạch chơi tấn công ngẫu hứng.

Đội hình kết hợp giữa Argentina và Brazil

Chấn thương khiến Sergio Aguero và Lionel Messi không có tên trong đội hình hợp nhất giữa Argentina và Brazil do tờ Coral bình chọn.

Trong khi đó, Brazil dưới thời Carlos Dunga cũng đặt dấu chấm hết cho khái niệm "jogo bonito", tức bóng đá đẹp. Còn nhớ sau trận thua Paraguay ở tứ kết Copa America 2015 trên chấm 11 mét, nhà báo Jonathan Wilson cho rằng tuyển Brazil đã không còn giữ được lối chơi hoa mỹ vốn từ lâu tạo nên thương hiệu riêng của họ. Đằng này, khẩu hiệu “jogo bonito” chỉ còn xuất hiện trên những câu tiếp thị trên băng-rôn quảng cáo hay từ cửa miệng các bình luận viên truyền hình.

Đội bóng của Dunga giờ bị ám ảnh bởi tốc độ và sức mạnh. Thậm chí, Neymar -  tiền đạo xuất sắc bóng đá Brazil thời điểm hiện tại – cũng bị ảnh hưởng bởi lối chơi thực dụng của bóng đá châu Âu. Bàn thắng vào lưới Villarreal hồi cuối tuần trước ấn định tỷ số 3-0 cho Barcelona ở vòng 11 La Liga là một trong những lầm hiếm hoi Neymar ghi bàn bằng dấu ấn kỹ thuật cá nhân. Đó còn chưa kể các thành viên còn lại của Brazil toàn sở hữu đôi chân của đấu sĩ, một VĐV điền kinh, thay vì những nghệ sĩ.

Neymar trở thành nguồn cảm hứng trong các đợt tấn công của Brazil.
Neymar trở thành nguồn cảm hứng trong các đợt tấn công của Brazil. Ảnh: Getty Images.

Trước những gì hai đội thể hiện, người có thể nhìn thấy trước một kịch bản trên sân Estadio Monumental Antonio Vespucio Liberti khi Argentina và Brazil đều có thể mang đến thứ bóng đá phòng ngự phản công. Tuy nhiên, Jonathan Wilson và James Young lại phủ định điều đó. Họ tin chính gia vị là những trận đấu nhạt nhòa của Argentina và Brazil tại vòng loại World Cup 2018 sẽ buộc cả hai nhập cuộc bằng một tâm lý khác. Argentina cần phải giành chiến thắng nếu không muốn điều tồi tệ nhất xảy ra.

Argentina - Brazil: Những vấn đề đáng được quan tâm

Trận siêu kinh điển của bóng đá Nam Mỹ giữa chủ nhà Argentina và Brazil diễn ra lúc 7h ngày 13/11 tại Buenos Aires.

Không Messi, Aguero và Tevez, trong tay ông Tata Martino vẫn còn Gonzalo Higuain và Angel di Maria, những người đã và đang sở hữu phong độ ổn định trong thời gian qua. Với Di Maria, tiền vệ cánh này có 4 bàn thắng và 3 đường kiến tạo từ đầu mùa cho PSG. Còn Higuian, chân sút khoác áo Napoli trở thành tác giả của 9 bàn thắng và 2 pha kiến tạo mùa này. Trong thống kê trên Goal.com, Higuain có số bàn thắng nhiều thứ hai cho tuyển Argentina từ năm 2011 với 12 pha lập công, kém Lionel Messi 3 bàn.

Và như Jonathan Wilson từng nói, chính sức ép đè nặng lên vai Martino và Dunga sau những kết quả không thành công gần đây sẽ trở thành chất xúc tác giúp Argentina và Brazil tạo ra sự hấp dẫn cho cuộc chiến Nam Mỹ. Với Martino và Dunga, không ai muốn bị mất ghế, vì vậy họ phải tung ra con tính chiến thuật riêng. HLV Martino cần yêu cầu các học trò dâng cao để tấn công bởi một kết quả hòa cũng đồng nghĩa thất bại, trong khi HLV Dunga chờ đợi các đợt phản công với nguồn cảm hứng mang tên Neymar.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm