Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina đoạt vé tới Nam Phi nhờ chiến thuật 'tử thủ'

HLV Maradona đã xếp tới 6 hậu vệ chắn ngang khung thành, và bất ngờ Argentina lại là người giành chiến thắng nhờ pha làm bàn cuối trận của Bolatti.

Argentina đoạt vé tới Nam Phi nhờ chiến thuật 'tử thủ'

HLV Maradona đã xếp tới 6 hậu vệ chắn ngang khung thành, và bất ngờ Argentina lại là người giành chiến thắng nhờ pha làm bàn cuối trận của Bolatti.

Cách biệt tối thiểu 1-0 giúp Argentina đoạt vé bay thẳng tới Nam Phi.

Argentina đoạt vé tới Nam Phi nhờ chiến thuật 'tử thủ'

Có thể thấy rõ gương mặt không mấy vui vẻ của Messi dù rằng
đội nhà giành chiến thắng

Thật khó tưởng tượng một đội bóng vốn được mệnh danh là những “nghệ sỹ sân cỏ”, chẳng hề kém cạnh Brazil ở khu vực Nam Mỹ như Argentina lại thể hiện lối đá thô đến vậy. Cả trận đấu, họ tung ra vẻn vẹn 3 cú sút, tính cả pha sút bóng của Bolattti cuối trận. Trong khi Maradona ra sức hô hào các học trò cầm bóng chắc chắn ở khu vực giữa sân, và chơi “cù cưa” với đối thủ.

Kết quả

Peru - Bolivia 1-0
Fano 54’

Brazil - Venezuela 0-0

Chile - Ecuador 1-0
Suazo 51’

Uruguay - Argentina 0-1
Bolatti 84’

Paraguay - Colombia

Nhấn link để xem clip

Không những vậy, các cầu thủ Argentina còn không hề e ngại những pha va chạm mạnh, thậm chí là “chặt chém” đội chủ nhà để bảo toàn tỷ số có lợi cho họ. Albiceletes đã dính tới 4 thẻ vàng, phạm 24 lỗi cản phá trái phép. Trong khi đó, Uruguay cũng đáp trả bằng lối chơi rắn, và đã 29 lần khiến các cầu thủ Argentina “nằm sân”. Chứng kiến trận đấu, chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng đây là cuộc “so găng” trên khán đài nhiều hơn là một trận bóng đá.

Có thể các CĐV không hài lòng với màn trình diễn của hai đội, nhưng nhờ vào sự giúp sức của Chile – đội bóng đã hạ gục Ecuador trước đó (1-0), mà Argentina và Uruguay vui vẻ cán đích lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 5 trên bảng xếp hạng chung cuộc vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ. Điều này đồng nghĩa với chiếc vé lên tàu cập bến Nam Phi đã được trao cho Argentina, trong khi Uruguay vẫn còn hy vọng dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhờ vào loạt trận play-off (gặp đại diện của CONCACAF).

Argentina đoạt vé tới Nam Phi nhờ chiến thuật 'tử thủ'

Trận đấu diễn ra căng thẳng với hàng loạt pha vào bóng ác ý

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, HLV Diego Maradona không hề che giấu ý định chơi thăm dò và nghe ngóng trận đấu Chile – Ecuador diễn ra cùng giờ. Ông tung vào sân đội hình 4-4-2, thay vì 3-5-2 ưa thích, với quá nửa đội hình có thiên hướng phòng ngự. Đội khách chấp nhận kéo thấp đội hình và chống trả các đường lên bóng sắc sảo của Uruguay. Tuy nhiên, lần lượt “cặp đôi song sát” Diego Forlan - Luis Suarez hay tiền vệ Jorge Rodríguez đều không thể tìm đường vượt qua bức tường phòng ngự của Argentina.

Ngay ở phút thứ tư hiệp một, Jorge Rodriguez đã phá tan bầu không khí im lặng bằng pha bóng đối mặt với Sergio Romero. Thế nhưng cú sút đập người thủ môn đối phương của anh lại đưa bóng đi hết đường biên ngang, thay vì chui vào lưới trống. Ít phút sau, đến lượt Andres Scotti thực hiện quả đánh đầu sạt xà ngang, trước khi Alvaro Pereira sút bóng đi chệch cột dọc. Trong khi đó, cặp tiền đạo Leo Messi và Gonzalo Higuain thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng và không có bất cứ cơ hội nào để chứng tỏ tài năng săn bàn. Hiệp một diễn ra tẻ nhạt và kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp hai, Uruguay đã có một số sự thay đổi người và chiến thuật, tăng cường tấn công nhằm đoạt vị trí thứ 4 từ tay Argentina. Họ chơi như không còn gì để mất (lúc này Chile đang dẫn trước Ecuador, nên Uruguay vẫn sẽ bảo toàn vị trí thứ 5 bất kể kết quả trận đấu với Argentina) và buộc Maradona phải tung thêm mộ trung vệ (Monzon) và một tiền vệ đánh chặn (Bolatti) vào sân. Khi ấy, Argentina chỉ chơi với đúng một tiền đạo là Lionel Messi.

Argentina đoạt vé tới Nam Phi nhờ chiến thuật 'tử thủ'

Hai trận liên tiếp, HLV Maradona đặt dấu ấn cho Argentina, nhưng ông vẫn còn rất nhiều việc phải làm với lối chơi chưa thuyết phục của ĐT

Một lần nữa vận may lại mỉm cười với Maradona. Phút 83, Argentina được thi đấu hơn người sau khi Martin Caceres nhận thẻ vàng thứ hai rời sân vì kéo ngã Gutiérrez. Từ quả đá phạt ở tình huống này, Messi căng ngang cho Veron thực hiện cú nã đại bác ngoài vòng cấm. Mặc dù cú sút của lão tướng từng chơi cho MU không lọt qua được cả rừng cầu thủ trong vòng cấm, nhưng lại vô tình trở thành đường kiến tạo cho Bolatti. Sau một nhịp khều bóng kỹ thuật hệt như một tiền đạo thực thụ, hậu vệ mang áo số 5 này kết thúc hoàn hảo bằng pha đệm lòng ở cự ly chừng 7m, buộc Muslera phải vào lưới nhặt bóng.

Thời gian ít ỏi còn lại không đủ để đội chủ nhà đảo ngược được thế trận và đành chấp nhận vị trí thứ 5. Có thể khẳng định đây là trận đấu mà HLV Maradona đã đặt dấu ấn, dù cho lối đá “xấu xí” của Argentina chưa thuyết phục được người hâm mộ. “Cậu bé vàng” đã có những quyết định thay người và điều chỉnh hợp lý, đặc biệt là việc sử dụng tân binh (Bolatti mới 2 lần khoác áo ĐTQG).

Đội hình thi đấu:

- Uruguay: Fernando Muslera; Maximiliano Pereira, Andrés Scotti, Diego Lugano, Marín Cáceres, Álvaro Pereira; Diego Pérez, Walter Gargano (C. Rodriguez 70’), Jorge Rodríguez (Cavani 58’); Luis Suárez (Abreu 78’), Diego Forlán.

- Argentina: Sergio Romero; Nicolás Otamendi, Rolando Schiavi, Martín Demichelis, Gabriel Heinze; Jonás Gutiérrez, Javier Mascherano, Di Maria (Monzon 76’), Juan Sebastián Verón; Lionel Messi (Carlos Tevez 86’), Gonzalo Higuaín (Bolatti 81’).

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm