Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple và Samsung quyết không nhượng bộ

Cả Apple lẫn Samsung đều quyết không nhường nhịn trong trong các vấn đề tranh chấp sáng chế tại tòa phúc thẩm.

Mặc cam kết thỏa thuận nhằm chấm dứt các cuộc chiến pháp lý trong ba năm qua, tuy nhiên, hai hãng này cho rằng, đối thủ của mình đã không nhượng bộ và càng làm cho vấn đề tại tòa thêm căng thẳng.

Ba ngày trước khi bản báo cáo của tòa án được đưa ra, Apple và Google đã tuyên bố bỏ qua tất cả các vụ kiện trước đây. Cả hai sẽ làm việc lại với nhau để xem xét các luật liên quan đến bằng sáng chế. Thỏa thuận này mang lại các tín hiệu tốt cho cả hai công ty.

Theo Bloomberg, hai nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới đã cố gắng và thất bại trong việc giải quyết. Hai công ty đã bỏ ra hàng trăm triệu USD cho các chi phí pháp lý, trải dài trên cả bốn châu lục để giành quyền thống trị thị trường mà lợi nhuận ước tính mang lại lên đến 338,2 tỷ USD vào năm ngoái.

Thị phần

Theo Strategy Analytics, thị phần smartphone của Samsung trên thế giới trong quý đầu năm 2014 đã giảm nhẹ 1%  còn 31%. Trong khi đó, Apple đã hạ 2,5% còn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei và Xiaomi nổi lên trên thị trường như những tên tuổi mới nhờ vào các thiết bị tính năng giá rẻ.

Luật sư của Apple, Mark Selwyn nói với thẩm phán Lucy Koh, người đã nhiều lần kêu gọi các công ty nên giải quyết mọi chuyện trong hòa bình: “Việc đi đến nhượng bộ là điều không thể nếu như Samsung từ chối tham gia đàm phán trong vấn đề trả tiền bản quyền và lệnh cấm bán một số mặt hàng".

Selwyn đề nghị với luật sư John Quinn của hãng điện tử Hàn Quốc: "Samsung phải chấm dứt sử dụng các bằng sáng chế hoặc bồi thường cho những thiệt hại đã vi phạm trong quá khứ". Quinn đã cho rằng, "trong một cuộc thánh chiến thì thật khó để nói đến chuyện nhượng bộ”.

Michael Fazio, một luật sư của Samsung cho biết, “ý kiến ​​của Quinn sẽ không làm ảnh hưởng đến việc đàm phán giữa Apple và Samsung để tìm hướng giải quyết chung giữa đôi bên”. “Mặc dù, Samsung chưa từng có tiền lệ nhượng bộ trong các cuộc tranh chấp trước đây”, Fazio nói thêm. “Cả 2 đều muốn tìm ra cách giải quyết hợp lý, tuy nhiên chỉ có Apple là người đơn phương áp đặt những yêu cầu vô lý trong vấn đề này”.

Các cuộc họp hòa giải

Theo một báo cáo của các công ty trong tháng hai, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple, và Shin Jong-Kyun, giám đốc mảng di động của Samsung cùng một số các lãnh đạo khác của hai công ty đã tham dự một cuộc đàm phán cho sự hòa giải của 2 bên.

Trước đó, theo lệnh của tòa án, Apple và Samsung đã cố gắng và thất bại trong việc đạt được các thỏa thuận. Trong năm 2012, thẩm phán Joseph C. Spero chịu trách nhiệm giải quyết các cuộc đàm phán trong phiên tòa đầu tiên tại San Jose, Mỹ. Các công ty cũng đã gặp nhau ít nhất hai lần trong năm 2011 để thảo luận và giải quyết tranh chấp của họ trước Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ.

Thỏa thuận giữa Apple và Google kêu gọi việc bải bỏ các vụ tranh chấp liên quan đến bằng sáng chế các thiết bị cầm tay Motorola của Google và việc Samsung sử dụng phần mềm Android cho các thiết bị di động.

Huy Trần

Bạn có thể quan tâm