Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple thành công ty đầu tiên đạt vốn hóa 3.500 tỷ USD

Giá cổ phiếu Táo khuyết bắt đầu ngược dòng tăng mạnh sau khi họ trình làng Apple Intelligence vào tháng trước.

Giá cổ phiếu Apple tăng mạnh, đạt vốn hóa 3.500 tỷ USD.

Apple vừa đạt mức giá trị công ty cao nhất mọi thời vào hôm 10/7. Họ đạt 232 USD/cổ phiếu ở lúc kết thúc phiên, đẩy tổng vốn hóa thị trường của gã khổng lồ công nghệ Mỹ lên mức hơn 3.500 tỷ USD. Đây là thành tích chưa từng doanh nghiệp nào trên thế giới đạt được.

Apple có khởi đầu khó khăn vào đầu năm nay khi nhiều tin xấu bủa vây. Doanh số iPhone sụt giảm mạnh tại Trung Quốc, kính Vision Pro không được đón nhận, gặp thêm lệnh trừng phạt từ EU. Tình thế bắt đầu đổi chiều nhanh chóng từ sau sự kiện WWDC hồi tháng 6. Tại đây, hãng giới thiệu bộ phần mềm mới cho các thiết bị thuộc hệ sinh thái cùng công cụ Apple Intelligence.

apple 3.500 ty usd anh 1

5 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới hiện tại. Ảnh: CompaniesMarketCap.

Táo khuyết cũng công bố quan hệ hợp tác với OpenAI, đưa ChatGPT vào hệ điều hành iPhone, iPad, MacBook. Mới tuần trước, nhiều nguồn tin tiết lộ Apple cũng giành được một ghế trong hội đồng quản trị của start-up AI, dù không sở hữu cổ phần. Microsoft, đối thủ lớn của họ trong ngành này cũng cũng có một vị trí tương tự, thông qua khoản đầu tư khổng lồ từ 2023.

Hai doanh nghiệp này đã bám đuổi sát nút trong cuộc chiến giành vị trí công ty giá trị nhất thế giới những tháng gần đây. Nỗ lực của Microsoft trong cuộc chiến AI giúp họ lần đầu vượt qua Apple từ 2021 vào tháng một. Apple giành lấy vị trí của mình sau sự kiện vào tháng 6.

Thế giằng co có thêm sự tham gia của NVIDIA khi họ cũng đạt vốn hóa hơn 3.000 tỷ vào ngày 6/6. Đến 20/6, hãng bán dẫn này chính thức chiếm vị trí công ty giá trị nhất thế giới tại mốc 3.340 tỷ USD.

Các dự báo cho thấy Big-3 gồm Apple, Microsoft và NVIDIA sẽ sớm đạt vốn hóa 4.000 tỷ USD. Trong đó, Táo khuyết là doanh nghiệp có tiềm năng đạt được con số này sớm nhất. 5 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới hiện tại đều là bigtech Mỹ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa top 3 với Alphabet và Amazon xếp sau là hơn 1.000 tỷ USD.

TSMC, đối tác sản xuất lớn chip của Apple, NVIDIA cũng trở thành cái tên yêu thích của nhà đầu tư. Giữa cơn sốt AI, cổ phiếu của doanh nghiệp này cũng tăng mạnh gần đây. TSMC đã nhanh chóng vượt qua mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, ngay sau khi Morgan Stanley gia nhập danh sách các công ty chứng khoán nâng giá mục tiêu của TSMC.

Theo Bloomberg, cổ phiếu TSMC ADRs đã vọt tăng 4,8%, chạm mốc quan trọng 1.000 tỷ USD, ngay khi thị trường mở cửa phiên ngày 8/7 (theo giờ Mỹ). Cột mốc này đưa mức tăng trưởng giá cổ phiếu của nhà sản xuất bán dẫn trong năm nay đạt hơn 80%.

Trước đó, hồi tháng 6, nhà sản xuất chip có trụ sở tại đảo Đài Loan đã vượt qua Berkshire Hathaway và trở thành công ty có giá trị thứ 8 trên thế giới.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Samsung nhắc từ 'AI' 67 lần tại Unpacked 2024

Có 7 thiết bị phần cứng được Samsung giới thiệu tại sự kiện ở Paris. Tuy nhiên, Galaxy AI vẫn là trung tâm của Unpacked 2024.

Samsung đặt chân vào ngành đồng hồ luyện tập chuyên nghiệp

Với Galaxy Watch Ultra, nhà sản xuất Hàn Quốc có thiết bị đầu tiên nhắm đến nhóm người dùng tập luyện chuyên nghiệp, có yêu cầu cao cho sản phẩm đeo hỗ trợ.

Galaxy Z Fold6 và Z Flip6: Bước tiến dài của điện thoại gập Samsung

Nhà sản xuất Hàn Quốc đưa hai chiếc điện thoại màn hình gập tiến gần hơn đến trải nghiệm ổn định, bình thường của điện thoại dạng thanh bằng cách cải tiến thiết kế.

Hùng Phi

Bạn có thể quan tâm