Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple đang chuẩn bị cho sự thay đổi lớn

Hãng công nghệ nuôi tham vọng tiến vào thị trường tài chính bằng cách xây dựng hệ thống thanh toán riêng của mình.

Apple đang xây dựng một hệ thống xử lý thanh toán và cơ sở hạ tầng để sản xuất sản phẩm cho riêng mình. Gã khổng lồ công nghệ mong muốn giảm thiểu mức độ phụ thuộc vào các công ty bên thứ ba, một nguồn tin thân cận chia sẻ với Bloomberg.

Theo dự tính, kế hoạch này sẽ kéo dài nhiều năm và giúp hãng tự thực hiện các hoạt động tài chính của mình, bao gồm xử lý thanh toán, đánh giá rủi ro vay nợ, phân tích gian lận, kiểm tra tín dụng và các dịch vụ chăm sóc khách hàng về tài chính khác.

Bước đầu tiến vào thị trường tài chính

Theo Bloomberg, kế hoạch này có thể biến gã khổng lồ công nghệ trở thành ông lớn trong mảng dịch vụ tài chính, đặc biệt khi hãng đã có kinh nghiệm trước đó với thẻ tín dụng Apple Card, thanh toán ngang hàng (P2P), ví Wallet và hàng loạt các tính năng hỗ trợ thanh toán điện tử trên iPhone. Apple gần đây cũng đẩy mạnh những dịch vụ thuê phần cứng riêng và tính năng “Mua trước, trả sau” trên Apple Pay.

Apple tien vao thi truong tai chinh anh 1

Xây dựng hệ thống tài chính của riêng mình, Apple kỳ vọng sẽ không phụ thuộc vào các bên thanh toán thứ ba. Ảnh: Bloomberg.

Hiện Apple Card sử dụng CoreCard làm bộ xử lý lõi để gửi giao dịch đến các ngân hàng. Dịch vụ thẻ tín dụng này cũng phụ thuộc vào Goldman Sachs, ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Mỹ, trong các tác vụ cho vay, chăm sóc khách hàng, kiểm tra lịch sử tín dụng, xử lý các giao dịch thanh toán. Bloomberg cho biết những công ty này vẫn sẽ duy trì hợp tác với Apple cho những dòng sản phẩm đã ra mắt trước đó.

Bước đột phá này tuy sẽ giúp Apple tiến vào thị trường tài chính nhưng sẽ không hề dễ dàng. Những tập đoàn lớn khác như Meta, công ty mẹ của Facebook, và Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng từng thực hiện nhiều dự án tài chính nhưng kết quả lại không mấy khả quan.

Táo khuyết đã có những bước chuẩn bị từ lâu cho các kế hoạch tài chính. Ra mắt vào năm 2014, Apple Pay đóng vai trò quan trọng trong mảng dịch vụ doanh nghiệp của hãng. Tính năng này hiện đem về cho Apple 70 tỷ USD/năm. Người đứng đầu Apple Pay hiện tại là Jennifer Bailey, cựu giám đốc mảng cửa hàng trực tuyến của hãng.

Nếu phát triển mảng tài chính, Apple nhiều khả năng chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng có lịch sử tín dụng tốt, và các khoản thanh toán cũng chỉ dừng ở mức thấp khoảng vài trăm USD.

Vẫn còn nhiều trở ngại

Một trong những lợi thế lớn của Apple nằm ở nguồn vốn mạnh. Hãng có dự trữ tiền mặt tới hơn 200 tỷ USD, lợi nhuận năm tài chính vừa qua đạt 95 tỷ USD.

Theo Bloomberg, việc phát triển các dịch vụ tài chính sẽ giúp người dùng trung thành với sản phẩm iPhone và Apple có thêm doanh thu đến từ phí giao dịch và lãi suất. Mặt khác, thông qua thay đổi mô hình kinh doanh, gã khổng lồ công nghệ sẽ có thể mở rộng dịch vụ đến các quốc gia khác.

Hiện Apple Pay đã có mặt trên hơn 70 quốc gia, nhưng tính năng thanh toán ngang hàng (P2P), Apple Card và Apple Cash Card mới chỉ được phổ biến tại Mỹ. Các đối tác CoreCard và Green Dot cũng chỉ tập trung vào thị trường nội địa nên đã phần nào hạn chế khả năng phát triển của Apple.

Apple tien vao thi truong tai chinh anh 2

Vào tháng 2, Apple công bố tính năng thanh toán Tap to Pay, biến iPhone thành thiết bị thanh toán hữu ích mà không cần phần cứng bổ sung. Ảnh: Apple.

Tuần trước, hãng công nghệ vừa mua lại công ty khởi nghiệp Credit Kudos. Theo Bloomberg, công ty này cho vay bằng cách sử dụng dữ liệu ngân hàng, nhờ đó sẽ có thể xây dựng hạ tầng riêng cho mình sau này.

Ngoài ra, Táo khuyết dự định sẽ phát triển hệ thống xử lý riêng, thay vì phụ thuộc vào CoreCard. Hệ thống này sẽ có bộ công cụ riêng để tính lãi, tiền hoa hồng, phê duyệt giao dịch, liên hệ và báo cáo dữ liệu lên cục tín dụng, xác thực ứng dụng bằng cách tự đánh giá rủi ro kinh doanh, quy định hạn mức thẻ tín dụng và quản lý lịch sử giao dịch. Theo dự tính, sản phẩm đầu tiên của dịch vụ này sẽ có tên là “Mua trước, trả sau”.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, dù những sản phẩm sắp được ra mắt sẽ không phụ thuộc vào đối tác bên ngoài như Goldman Sachs, CoreCard và Green Dot nhưng hiện Apple vẫn chưa thể ngừng hợp tác với những công ty này, đặc biệt là trong các dịch vụ Apple Card hay Apple Cash Card.

Mạng dịch vụ Apple sập, nhân viên phải lấy giấy bút viết hóa đơn

Rạng sáng 22/3, 26 ứng dụng của Apple đồng loạt sập, khiến người dùng trên toàn thế giới lẫn nhân viên công ty không thể truy cập.

Nhiều kỷ vật Apple đang được rao bán, giá từ vài trăm USD

Các kỷ vật Apple thuộc dạng hiếm, liên quan đến những nhà sáng lập Steve Jobs và Wozniak đang được giới sưu tầm trả giá từ vài trăm đến hàng chục nghìn USD.

Từ 18/3, người dùng iPhone có thể mở khóa khi đeo khẩu trang

Sau 5 tháng thử nghiệm, Apple sẽ phát hành bản chính thức của iOS 15.4 vào ngày 18/3, trùng thời điểm iPhone 13 xanh lá được lên kệ.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm