Hàng loạt dịch vụ của hãng công nghệ vừa gặp phải sự cố trên diện rộng khi người dùng không thể truy cập được vào iMessage, iCloud, App Store, Apple Music… và nhiều ứng dụng khác vào 0h ngày 22/3 (giờ Việt Nam).
Vào thời điểm đó, người dùng liên tục phản ánh tình trạng các app ngừng hoạt động như không thể tìm kiếm vị trí hay chỉ đường trên Apple Maps hay thanh toán với Apple Pay. Trang web dành cho nhà phát triển (developer.apple.com) và iCloud (iCloud.com) cũng bị tê liệt do gián đoạn server.
Ghi nhận vấn đề này, chỉ 2 giờ sau (tức 2h45 cùng ngày), Apple đã khắc phục hoàn toàn sự cố, tuy nhiên không đưa ra bất kỳ phản hồi nào.
Nhân viên tại Apple Store cũng không thể truy cập vào hệ thống nội bộ nên phải sử dụng giấy, bút để duy trì dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ảnh: Mark Gurman. |
Theo DownDetector, vào thời điểm xảy ra vụ việc, hơn 4.000 người dùng không thể truy cập vào Apple Music. 4.000 người lại gặp sự cố với iCloud. Nhiều người khác cho biết họ gặp khó khăn với dịch vụ Find My iPhone, App Store và Apple Maps.
CNBC cho biết tình trạng này ảnh hưởng đến các ứng dụng và người dùng theo nhiều cách khác nhau. Một số trường hợp ghi nhận vẫn có thể truy cập vào những app như App Store nhưng mất nhiều thời gian và không thể tải ứng dụng mới về máy. Nhiều trường hợp khác lại không thể sử dụng tất cả các app.
Mặt khác, nhân viên Apple làm việc tại nhà và nhân viên bán hàng tại Apple Store cũng gặp phải tình trạng tương tự, theo Bloomberg. Sự cố trên đã làm gián đoạn việc sửa chữa, bảo hành, mua thiết bị của khách hàng tại Apple Store, đồng thời khiến nhân viên không thể truy cập các trang web nội bộ của hãng.
Cây viết Mark Gurman tại Bloomberg cũng cho biết các nhân viên tại cửa hàng phải thực hiện toàn bộ công việc trên giấy thay vì sử dụng hệ thống Apple.
Trong vòng 2 giờ, sự cố đã làm ảnh hưởng đến lượng lớn người sử dụng hệ sinh thái của Apple và các nhân viên của hãng. Ảnh: Getty Images. |
Theo CNN, Apple hiếm khi gặp phải sự cố với hệ thống dịch vụ của mình. Trước đó, vào tháng 2, các ứng dụng như iCloud, FaceTime cũng từng bị gián đoạn nhưng các dịch vụ khác vẫn hoạt động bình thường. 9to5mac nhận định đây là một trong những sự cố lớn nhất của Apple, làm tê liệt hàng loạt các dịch vụ do hãng cung cấp.
Song, Táo khuyết không phải là hãng công nghệ duy nhất gặp phải vấn đề này. Cùng thời điểm đó, dịch vụ đám mây của Amazon (AWS), Google và một số nhà mạng di động tại Mỹ cũng nhận được nhiều phản ánh tương tự từ người dùng. Theo Bloomberg, dịch vụ sức khỏe của Amazon mắc lỗi không hiển thị.
Trong thông báo gửi đến nhân viên, Táo khuyết cho biết nguyên nhân sự cố các dịch vụ sập trên diện rộng đến từ hệ thống đặt tên miền (DNS), vốn là hệ thống giúp con người và máy tính có thể “giao tiếp” với nhau một cách dễ dàng hơn. Nếu mất DNS, mạng Internet sẽ không thể tìm tên miền mà người dùng đang cố gắng truy cập.
Năm ngoái, các vấn đề về DNS đã khiến hàng loạt các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và các website của các hãng bay, ngân hàng tê liệt trong hàng giờ đồng hồ. Sự cố đã khiến công ty mẹ của Facebook mất đến 6 giờ để khắc phục, đồng thời làm ảnh hưởng đến hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới và khiến cổ phiếu Facebook tụt gần 5%.